ศบค.ชุดเล็ก จ่อชง ศบค.ใหญ่ ล็อกดาวน์ กทม. - “อนุทิน” ลั่น ระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ชุดเล็ก ชง ศบค.ใหญ่เคาะล็อกดาวน์ กทม.วันนี้ "อนุทิน"ประกาศไม่มีวันยอมให้ระบบสาธารณสุขล่ม เล็งต่อบุษราคัมอีก 3 เดือน

เปิดใจ"บุคลากรด่านหน้า"โหมงานหนักสู้โควิด

แพทย์รามาฯ เผย เตียงโควิดวิกฤตหนัก สับรัฐแหลก ด่านหน้า “ขอปืนใหญ่ แต่ได้ปืนแก๊ป”

 

จากการที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเสนอ แนวทางล็อกดาวน์ กทม. 7 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และแก้ปัญหาเตียงผู้ป่วยขาดแคลนนั้น เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวยอมรับว่า กำลังพิจารณามาตรการในเรื่องดังกล่าว แต่ยังเป็นห่วงประชาชนว่า จะได้รับความเดือดร้อนในการทำมาหากิน ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (25 มิ.ย.) เพื่อพิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง

ส่วนปัญหาเตียง ผู้ป่วยไม่พอนั้น ขณะนี้ กทม.ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในระดับสีเขียว เข้าไปยังฮอสพิเทล ที่ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน พร้อมปรับปรุงโรงพยาบาลสนามใน กทม. ที่มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดง รวมถึงเร่งพิจารณาให้เอกชนร่วมดำเนินการด้วย เพราะ กทม.มีบุคลากรจำกัดและค่อนข้างเหนื่อยล้า

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการล็อกดาวน์ กทม.ว่า ได้รับฟังทุกความเห็นเพื่อนำมาประเมิน  เพราะความคิดเห็นที่มีคุณจากอาจารย์แพทย์เป็นสิ่งที่ต้องรับฟังอย่างยิ่ง และนำมาคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนปัญหาเรื่องเตียงที่ไม่พอนั้น ขณะนี้ได้ใช้ระบบเขตสุขภาพมาช่วยรองรับ ซึ่งหากมองเป็นกระจุกจะเห็นความแน่นหนา ดูแล้วจะถึงจุดที่ไม่เพียงพอ แต่ถ้ามองทั้งระบบสาธารณสุขยังพอบริหารจัดการได้ นอกจากนี้ จะขอหารือร่วมกับประธานเมืองทองธานีถึงแนวทางที่จะเป็นไปได้ในการที่จะขอขยายเวลาการตั้งโรงพยาบาลบุษราคัมในพื้นที่ออกไปอีก 2-3 เดือนได้หรือไม่ รวมถึงสถานที่อื่นตั้งโมเดลแบบบุษราคัม

"ยืนยันว่าระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่มสลาย กระทรวงสาธารณสุขไม่มีวันยอม จะช่วยกันคิดทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ถ้าจำเป็นต้องระดมทั้งประเทศก็ทำมาแล้ว" อนุทินกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่มสลาย กระทรวงสาธารณสุขไม่มีวันยอม จะช่วยกันคิดทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ถ้าจำเป็นต้องระดมทั้งประเทศก็ทำมาแล้ว ขณะนี้แพทย์และพยาบาลมีประสบการณ์ในเรื่องการบริหารจัดการปฏิบัติงานภาคสนามจำนวนหลายทีมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 มิ.ย.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัย จุฬาภรณ์ ในช่วงเช้า หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์มีนัด ส่วนตัวกับคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ คาดว่าจะหารือ ในประเด็นล็อกดาวน์ว่าเหมาะสมหรือไม่

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ