ผึ้งแตกรัง! สั่งปิดแคมป์ คนงานหนีกลับตจว. เช็กพิกัด 409 แคมป์ก่อสร้างกทม. 62,000 แรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดพิกัดแคมป์ก่อสร้างกทม.กระจายทุกเขต 409 แห่ง 6.2 หมื่นคนงาน พบติดโควิดแล้ว 39 คลัสเตอร์ หมอแล็บแพนด้า แจ้งข่าว คนงานหนี แคมป์ปิดกลับต่างจังหวัด

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยมติที่ประชุมร่วมคณะแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาไทย เมื่อบ่ายวันที่ 25 มิ.ย. มีมติ ไม่ใช้คำว่าล็อกดาวน์ แต่มีมาตรการคุมการเดินทาง จำกัดเวลา คุมการเคลื่อนย้ายของประชาชนในพื้นที่ กรุงเทพมหานครฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส และสั่งปิดแคมป์คนงาน แคมป์ก่อสร้างในพื้นที่เสี่ยง ที่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ เป็นเวลา 1 เดือน พร้อมสั่งปิดกิจการ สถานที่ ที่มีความเสี่ยง เริ่ม 28 มิ.ย.

เช็ก 110 คลัสเตอร์กทม. คลัสเตอร์ใหม่หลายจังหวัด สถานทูต-สนามกอล์ฟ-รร.ทหาร-บ้านพักคนชรา    

เช็ก 11 สถานที่เสี่ยงชลบุรี ศูนย์การค้า-วัด-ตลาด วันนี้ยอดพุ่ง 320 ราย

ไม่ใช้คำ "ล็อกดาวน์" สั่งปิด คุมเดินทาง "กทม. ปริมณฑล ชายแดนใต้" ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน ปิดกิจการเสี...

 

 

พีพีทีวี นิวมีเดีย ตรวจสอบข้อมูล ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) พบว่า ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ศบค.รายงาน ในกรุงเทพมหนคร มีแคมป์คนงานก่อสร้าง ในกทม.ทั้งสิ้น 409 แคมป์ พื้นที่ ที่แคมป์ตั้งอยู่มากที่สุด คือเขตบางเขน 23 แห่ง รองลงมาคือ เขตห้วยขวาง และลาดพร้าว พื้นที่ละ 22 แคมป์ โดยมีคนงานทั้งชาวไทย และต่างด้าว ในแคมป์ก่อสร้างพื้นที่กทม.ราว 62,000 คน 

ขณะที่ ข้อมูลของศบค.ณ 25 มิ.ย.64 รายงานพบว่า ในจำนวน 107 คลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโควิด ที่ยังเฝ้าระวังในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแคมป์คนงาน ไซต์ก่อสร้าง 39  แห่ง ยังคงระบาดต่อเนื่องมากกว่า 14 วัน ถึง 11 แห่ง โดยแยกเป็นมากกว่า 28 วันยังพบการระบาด 8 แห่ง ช่วง 14-27 วัน อีก 3 แห่ง

อย่างไรก็ตามทันที ที่นายกรัฐมนตรี แถลง สั่งปิดแคมป์ ไซต์ก่อสร้าง โดยห้ามเคลื่อนย้าย พร้อมจ่ายเงินชดเชยและจัดหาอาหารให้ แต่หลายฝ่ายกังวลว่าเมื่อแคมป์ปิด หยุดงานนับเดือน แรงงานจะเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด

เช่นกรณีแคมป์คนงานหลักสี่ หรือแคมป์คนงานอื่นๆที่เคยพบการแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วงแรก ศบค.ใช้มาตรการปิดแคมป์ พร้อมใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล แต่มีคนงานจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาในจังหวัดต่างๆ จนนำเชื้อโควิด สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดีย ไปแพร่ในหลายจังหวัด 

จากประเด็นนี้ ล่าสุด เพจแฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ที่มี นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เป็นแอดมินเพจ โพสต์ว่าได้รับแจ้งจากผู้ติดตามเพจเฟซบุ๊กว่า แคมป์กำลังถูกปิด คนงานกำลังเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ