สำรวจซ.กีบหมู แหล่งรวมแรงงานรายวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งกลุ่มที่ต้องหน้าจับตา เฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 คือแรงงานรับจ้างรายวันที่ตลาดค้าแรงงานซอยกีบหมู เพราะเป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบที่ไม่มีนายจ้างคอยกำกับดูแล นั่นหมายความว่าถึงแม้รัฐบาลจะประกาศล็อกดาวน์ห้ามแคมป์คนงานก่อสร้างปฏิบัติงานตามเดิม แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังรับงานจากคนที่มาว่าจ้างได้เองโดยไม่มีใครควบคุม

 ที่ซอยกีบหมู เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ทุกวันแรงงานจะออกมารอการจ้างงานจากนายหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นการจ้างงานรายวัน ไม่ใช่งานประจำ มีทั้งแรงงานที่ถูกจ้างไปทำงานเทปูน ปูกระเบื้อง ช่างสายไฟ และงานอื่นๆ ซึ่งมีทั้งแรงงานชาวไทย และชาวต่างด้าวปะปนกันไป

สอบถามแม่ค้าที่ขายของอยู่ซอยกีบหมูบอกว่า ส่วนใหญ่แรงงานของซอยนี้จะเช่าห้องพักรายเดือนอยู่ และจะออกมายืนรอนายจ้างมารอรับไปทำงานเป็นกลุ่มๆ ช่วงประมาณ05.00-06.00 น. และกลับมาในซอยอีกครั้งประมาณ 18.00 น.แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นว่าแรงงานออกลดน้อยลงมาก

ผึ้งแตกรัง! สั่งปิดแคมป์ คนงานหนีกลับตจว. เช็กพิกัด 409 แคมป์ก่อสร้างกทม. 62,000 แรงงาน

เปิดชีวิตแรงงานเร่ ซ.กีบหมู ยุคโควิด-19

หนึ่งในแรงงาน พูดคุยกับทีมข่าวผ่านกระจกรถยนต์ เพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยบอกว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ที่เป็นวันหยุด แรงงานลดน้อยลงมาก โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวเพราะ นายจ้างส่วนใหญ่จะเลือกจ้างแรงงานคนไทยมากกว่า เพราะกลัวเรื่องแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย แต่หากแรงงานคนไทยไม่พอนายหน้าก็จะเลือกจ้างแรงงานต่างด้าวไปแทน

 แรงงานคนนี้บอกว่าส่วนใหญ่ถ้าเป็นแรงงานคนไทยก็จะมีงานจ้างเกือบทุกวัน โดยถ้าเป็นกรรมกรผู้ชายรายได้จะอยู่ที่ 600 บาท ผู้หญิง 500 บาท ส่วนงานช่างจะมีรายได้ประมาณ 700 ถึง 800 บาท ซึ่งลักษณะของการจ้างงานก็จะเป็นการรับจ้างไปก่อสร้าง ต่อเติมทุกพื้นที่ในกรุงเทพ

ส่วนประเด็นที่ว่าช่วงที่ไม่มีคนจ้างงานมีแรงงานกลับต่างจังหวัดจำนวนมาก ตนเองมองว่า แรงงานหน้าเก่าที่รู้จักกันก็ยังทำงานกันปกติ ส่วนแรงงานที่ไม่มีงานจะพักในที่พักก่อน ส่วนที่กลับไปต่างจังหวัดนั้นอาจเป็นส่วนน้อย

นอกจากนั้นยังพบว่ามีแรงงานบางกลุ่มเลือกที่จะขนย้ายข้าวของไปอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างเพื่อลดความเสี่ยงในการเดินทาง

ขณะที่ ศบค. มีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง และสั่งปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราว ห้ามการเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 30 วัน โดยให้นายจ้างเป็นคนดูแล แต่ไม่มีการระบุถึงแรงงานรายวันนอกระบบที่ไม่มีนายจ้าง ว่ายังสามารถทำงานได้หรือไม่ และจะมีการชดเชยอย่างไร

รัฐบาล ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ คุมแคมป์คนงาน ไม่ให้เดินทางกลับตจว.

ลุยตรวจเชิงรุกแคมป์คนงาน 409 แห่งทั่วกรุง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ