ลุ้นเด็ก 2ขวบติดโควิด-19 ได้เตียงรักษาหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี นำเสนอข่าวเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ติดเชื้อโควิด รอเตียงรักษามา 5 วัน ยังไม่ได้เตียง อาการทรุดลงต่อเนื่อง หลังนำเสนอข่าวจบ ปรากฎว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศตามหาเด็กคนนี้ พร้อมระบุว่า อยากช่วยเหลือ

น้องเป๊ปซี่ เด็กหญิงวัย 2 ขวบที่ติดโควิด คาดว่าน่าจะติดจากน้าสาว ที่เป็นคนเลี้ยงเนื่องจากตอนแรกแม่เด็ก ฝากน้องเป๊ปซี่ ไว้กับพี่ชายและน้องสาวของเธอ เพราะต้องทำงานหาเงิน โดยน้องเป๊ปซี่ทราบผลตั้งแต่ 22 มิ.ย.ว่าติดโควิด-19 แต่จนถึงตอนนี้ยังนอนรอเตียงไม่ได้รับการรักษา

กลุ่มอาสาสมัครเส้นด้ายที่ช่วยหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด ประสานมาที่ทีมข่าว เล่าว่า 26 มิ.ย.แม่น้องเป๊ปซี่ได้รับโทรศัพท์จาก เจ้าหน้าที่สายด่วน 1669 บอกให้พาน้องไปตรวจหาเชื้อโควิดใหม่ เพราะ ผลตรวจเดิมเป็นแบบ Rapid Test มองว่าไม่น่าเชื่อถือ  

ครอบครัวติดโควิด 4 คน ได้รับการช่วยเหลือแล้ว

ติดโควิดยกบ้านรอเตียง 5 คนอาการเริ่มทรุด

แม่น้องเป๊ปซี่ จึงถามว่าทำไมไม่แจ้งตั้งแต่แรก ปล่อยให้รอนาน 5 วันโดยที่น้องอาการหนักขึ้นเรื่อยๆทำไม

พีพีทีวี นำเสนอข่าวนี้เมื่อวาน( 27มิ.ย. ) จากนั้น ช่วงดึก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์และอินสตาแกรม ตามหาเบอร์ติดต่อแม่น้องเป๊ปซี่ พร้อมบอกว่าอยากช่วยเหลือ

จากนั้นทีมข่าวประสานแจ้งข้อมูลไป จนล่าสุด พบว่า ตอนนี้ น้องเป๊ปซี่อยู่ระหว่างรอผลตรวจโควิดแบบ PCR นายชุมพล หลักคำ อาสากลุ่มเส้นด้าย ที่ประสานงานเคสนี้ เล่าว่า แม่น้องเป๊ปซี่ บอกว่าตอนนี้น้องยังอาการน่าเป็นห่วง เพราะ มีไข้สูง อาเจียนตลอดเวลา ไม่ยอมกินอะไร แม้แต่นม ก็ไม่กิน  แม่น้องเป๊ปซี่บอกว่า ผลตรวจโควิดรอบ 2 น่าจะออก คืนนี้ เวลา 21.00น.  ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมด นายพิธา ระบุว่า จะออกให้ทั้งหมด

เด็ก 6 ขวบ รอรักษาโควิด-19 พร้อมครอบครัวรวม 9 คน

สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเส้นด้าย นายคริส โปตระนันทน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม เสนอ 3 มาตรการดูแลผู้ป่วยที่ยังไม่ได้เตียงรักษา เริ่มจาก ส่ง rapid test ไปแจกจ่ายให้กับทุกคนตามจำนวนทะเบียนบ้าน เพื่อให้ตรวจหาเชื้อเบื้องต้น ส่งยาฟาวิพิราเวียร์ ให้กับผู้ป่วยทุกคนที่รอเตียงอยู่ และให้เปลี่ยนเตียงฮอสปิเทลให้รองรับเฉพาะผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเท่านั้น

นายคริส บอกว่า การจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเคสที่เขียว กลายเป็นเคสสีเหลืองและสีแดง ย้ำว่าเข้าใจสถานการณ์เตียงไม่พอ  รวมถึงควรจัดระบบเตียงใหม่ เพราะ ปัจจุบันกผู้ป่วยสีเขียวนอนรักษาตัวอยู่ ส่วนผู้ป่วยหนักไม่มีเตียงรักษา

ส่วนการเสนอให้ส่งrapid test ให้ประชาชนตรวจเอง นายคริส มองว่า ราคาไม่แพงและผลการตรวจเชื้อถือได้95%หากพบว่าผลเป็นบวกก็จะสามารถถือผลตรวจไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจแบบPCRอีกครั้งได้

ครอบครัวเด็กวัย 3 เดือน รอเตียงจนติดโควิดยกครัว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ