ผลทดลองในแล็บเผย “โมเดอร์นา” ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” ได้ดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการทดลองในห้องแล็บล่าสุดจากโมเดอร์นาระบุว่า ประสิทธิภาพวัคซีนของตนต่อสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ลดลงไม่มากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม

เมื่อวันอังคาร (29 มิ.ย.) บริษัทโมเดอร์นา ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA “mRNA-1273” ได้ออกมาเปิดเผยผลวิจัยยืนยันว่า วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ

ผลทดลองวัคซีนในห้องแล็บที่ทดสอบกับตัวอย่างเลือดจากอาสาสมัคร 8 คนที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นาโดสที่สองมาแล้ว 1 สัปดาห์ พบว่า ถ้าเทียบกับสายพันธุ์เดิม ประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตาลดลงเล็กน้อย จาก 94.5% เหลือประมาณ 94%

องค์การเภสัชฯขายโมเดอร์นาให้เอกชน 1,100 บาทต่อโดส ล็อตแรก 3.9 ล้านโดส

รพ.เอกชนประกาศคืนเงินส่วนต่าง 400 บาท หลังเคาะราคาวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม 3,400 บาท

"กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" 1,200 รายในสหรัฐ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา

โดยภาพรวม วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ดี ทั้งเดลตา แคปปา ซึ่งเป็นสายพันธุ์จากอินเดียทั้งคู่ ส่วนกับสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) พบว่าวัคซีนโมเดอร์นารับมือได้ดีไม่เท่ากับสายพันธุ์อินเดีย แต่ก็ยังถือว่าสูงมาก

อย่างไรก็ตาม การทดลองในแล็บนั้นยังต้องดำเนินการทดลองในคนจริง ๆ หรือในการใช้งานจริงต่อไป เพราะข้อมูลจะมีความน่าเชื่อถือกว่ามาก แต่ข่าวนี้ก็ทำให้หลายประเทศที่สั่งวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาไว้น่าจะโล่งใจไปตาม ๆ กันที่มีอาวุธรับมือกับสายพันธุ์เดลตา

สเตฟาน แบนเซล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นา บอกว่า วัคซีนของโมเดอร์นามีประสิทธิภาพในการป้องกันบรรดาไวรัสกลายพันธุ์ได้

ด้านอินเดียกับเวียดนามเพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นาในกรณีฉุกเฉินได้ โดยโมเดอร์นาเป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกที่อินเดียอนุมัติให้ใช้ได้

ยอดสั่งจองจากหลายประเทศที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำวัคซีน mRNA ไปรับมือกับโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์นั้น ทำให้บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกออกมาบอกว่า ยอดจองสำหรับปีนี้ใกล้เต็มแล้ว ถ้าจองหลังจากนี้อาจจัดส่งได้ในปีหน้า

เรียบเรียงจาก CNA / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ