ที่ปรึกษาศบค. ยอมรับวัคซีน mRNA ดีสุด  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม พบไฟเซอร์ วัคซีนชนิด mRNA สร้างภูมิคุ้มกันได้สูงที่สุด ขึ้นมาที่ระดับ 1,000 – 2,000 ยูนิต หรือขึ้นได้สูงไปถึง 10,000 ยูนิต

ขณะที่การแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้ ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณนายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข ศบค. ระบุถึงกรณีประชาชนแห่จองวัคซีน mRNA ว่า ขออย่าเพิ่งรีบร้อน เพราะวัคซีนที่ผลิตอยู่ขณะนี้เป็นวัคซีนรุ่นเก่า ผลิตจากเชื้อไวรัสดั้งเดิมที่ระบาดในอู่ฮั่น ให้รอวัคซีนรุ่นใหม่ที่สามารถต้านเชื้อกลายพันธุ์ได้ ส่วนถ้าหากจะจอง เพื่อฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส หรือเข็ม 3 ประชาชนทั่วไปยังไม่จำเป็น ขอฉีดในกลุ่มที่จำเป็นเช่น บุคลากรทางการแพทย์ทีมีความเสี่ยงมากกว่า

สรุปให้วัคซีนบูสเตอร์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ส่วน ปชช. แนะควรห่างจากเข็มสอง 6 เดือน

รู้จักวัคซีน mRNA ปราการปกป้องโควิด-19 ที่คนไทยต้องการ

 

ในวงแถลงข่าว นายแพทย์อุดม ยังระบุการกลายพันธุ์ของเชื้อเดลตา (อินเดีย) ซึ่งขณะนี้ถือว่า กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย โดยพบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยโควิดใน กทม.และปริมณฑล ซึ่งสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเร็ว ทำให้ผู้ป่วยมีอาการต้องการออกซิเจนเร็ว เห็นได้จาก 3-5 วัน ผู้ป่วยก็ต้องใช้เครื่องไฮโฟลว์ และส่งผลต่อประสิทธิภาพวัคซีน

จาก ข้อมูลประเทศอังกฤษซึ่งเก็บข้อมูลวัคซีนเมื่อฉีดครบ 2 เข็ม เมื่อเจอกับสายพันธุ์เดลตาพบภูมิคุ้มกันลดลงทุกตัว ส่วนประสิทธิภาพป้องกันโรคก็ลดลงเช่นกัน อย่างไฟเซอร์จาก 93 เปอร์เซนต์ เหลือ 88 เปอร์เซนต์  แอสตร้าเซนเนก้าจาก 66 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 60 เปอร์เซนต์ ขณะที่ซิโนแวคพบอาจป้องกันได้ไม่ดี แต่ย้ำว่า ทุกตัวป้องกันการการอยู่โรงพยาบาล และเสียชีวิตได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

ส่วนภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม พบไฟเซอร์ วัคซีนชนิด mRNA สร้างภูมิคุ้มกันได้สูงที่สุด ขึ้นมาที่ระดับ 1,000 – 2,000 ยูนิต หรือขึ้นได้สูงไปถึง 10,000 ยูนิต รองลงมาเป็นแอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนชนิด ไวรัลเวกเตอร์ อยู่หลักพันต้นๆ และท้ายสุดซิโนแวค วัคซีนชนิดเชื้อตายสร้างภูมิอยู่หลัก 100 ยูนิตต้นๆ จึงสรุปได้ว่า วัคซีนชนิด mRNA ถือว่า ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามนายแพทย์อุดมย้ำว่า ไม่อยากให้ประชาชนดูแคลนวัคซีนซิโนแวค แม้ฉีดครบ 2 เข็ม จะกระตุ้นภูมิได้น้อย แต่ก็สามารถช่วยลดอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้

นายแพทย์อุดม ยังระบุว่า ขณะนี้ ประเทศไทยเข้าสู่การระบาดละรอกที่ 4 แล้ว ตั้งแต่เชื้อเป็นสายพันธุ์เดลตา หลังจากนี้ ต้องพยายามกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ลดลงเหลือ 500 -1,000 คนต่อวัน โดยในช่วง 11 – 12 กรกฎาคมนี้ จะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ว่าจะต้องยกระดับมาตรการหรือไม่ พร้อมเสนอให้ล็อกดาวน์ และเข้าใจว่า คนอดตายจริง แต่เงินหาใหม่ได้ ชีวิตคนหาใหม่ได้ได้ ยอมเจ็บให้สั้นๆ แล้วยอมจบ เเพราะทุกวันนี้รับไม่ได้ที่เห็นคนตายทุกวัน

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ