แพทยสภาออกแถลงการณ์เร่งฉีด mRNA แพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เผยผลศึกษาเบื้องต้น ซิโนแวค 2 เข็ม กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้าอีก 1 เข็ม ภูมิขึ้นดี เหมาะใช้ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ไปก่อนในระยะนี้ ขณะที่แพทยสภา ออกแถลงการณ์หนุนฉีด วัคซีน mRNA เข็ม 3 ให้บุคลากรด่านหน้า และ ประชาชนทั่วไป

แพทยสภา ออกแถลงการณ์ สถานการณ์โควิด 19 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 8 กรกฏาคมที่ผ่านมา ขอ ให้ภาครัฐ และเอกชน จัดหาวัคซีนโควิด19 ให้มีใช้หลากหลาย เพียงพอ โดยเฉพาะกลุ่มวัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อเชื้อกลายพันธุ์ ทั้งคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันกับผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว และโดยเฉพาะต้องหาวัคซีน mRNA ให้บุคคลากรการแพทย์ด่านหน้า ให้ได้รับอย่างรวดเร็ว

สรุปให้วัคซีนบูสเตอร์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ส่วน ปชช. แนะควรห่างจากเข็มสอง 6 เดือน

หมอ-พยาบาล รพ.เชียงรายฯ ติดโควิดกว่า 40 คน แม้ฉีดครบ 2 เข็ม

เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อทั้งภาครัฐและเอกชน และให้ประชาชนเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด  นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน ไม่ว่าชนิดใดก็ได้ให้เร็วที่สุดก่อน โดยต้องไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กเช้านี้ ซึ่งเป็นความคืบหน้าการศึกษาขั้นต้น สูตรวัคซีนที่ใช้ต่อกรกับ ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาได้

นพ.ธีระวัฒน์ ระบุว่า การศึกษานี้ ทำร่วมกับ ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC  และ นพ.เขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก

จากการศึกษาเบื้องต้น พบว่า คนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แม้จะมีภูมิขึ้น 80-90% แต่ป้องกันได้เฉพาะแอลฟา หรือสายพันธุ์อังกฤษ ยังไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์ เดลตา หรืออินเดีย ได้เลย แต่คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตา ได้ระดับหนึ่ง

ส่วนผู้ป่วยที่ป่วยจากสายพันธุ์อัลตา หรืออังกฤษ ที่ผ่านมา แล้วมาฉีดกระตุ้นด้วย แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ให้ระดับป้องกันสายพันธุ์เดลตาเท่ากับ ผู้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม

สำหรับวัคซีนสูตรผสม แนวโน้มดีสุด คือ ผู้ที่ได้ ซิโนแวค 2 เข็ม และฉีดเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า มีภูมิขึ้นสูง 99% และป้องกันเดลตาได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นในขณะที่ยังไม่มีวัคซีน mRNA แต่เห็นว่า บุคลากรด่านหน้าควรได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้าไปก่อน

คอนเทนต์แนะนำ
ข้อได้เปรียบวัคซีนโควิด-19 จาก “โมเดอร์นา”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ