พบผู้ป่วยอาการหนัก ต้องให้ออกซิเจนที่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ในไทยตอนนี้ วิกฤตหนัก ขนาดที่ทีมอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ป่วยบางพื้นที่ต้องวิ่งนำถังออกซิเจนไปให้ผู้ป่วยใช้ถึงบ้านเพื่อยื้อชีวิต แม้ว่าภาครัฐจะยืนยันว่าผู้ป่วยอาการหนักจะได้เข้าสู่ระบบทันทีก็ตาม

เพจเฟซบุ๊ก “Survive - สายไหมต้องรอด” นำโดย นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส. เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร นำถังออกซิเจนไปให้ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่ยังไม่ได้เตียงรักษาเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ก่อนที่เมื่อวานนี้ 8 กรกฎาคม 2564 จะโพสต์ว่าต้องการเครื่องช่วยผลิตออกซิเจนด่วน เนื่องจากในพื้นที่สายไหม พบผู้ป่วยวิกฤตที่นอนรักษาตัวภายใน บ้านจำนวน 4 คน

จุดตรวจโควิด-19 สนามไทย-ญี่ปุ่น เริ่มตรวจวันแรก 12 ก.ค.64

ต้องเร่งฉีด! พบฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มเดียวสู้ "เบตา-เดลตา" ไม่ไหว

 

ทีมข่าวพีพีทีวีจึงติดต่อไปหา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม เปิดเผยว่า จากคลิปวีดีโอดังกล่าว เป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่ทีมงานต้องนำถังออกซิเจนไปให้ เนื่องจากประเมินร่วมกับแพทย์ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่แล้วเป็นผู้ป่วยสีเหลือง ซึ่งมีเกณฑ์จะขยับไปเป็นสีแดงหากไม่ได้รับออกซิเจน

โดยทีมงานต้องปรับแผนจากการประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยเพียงอย่างเดียว มาเริ่มหาออกซิเจนไปให้ด้วย โดย 3 วันที่ผ่านมานี้ มีผู้ป่วยสีเหลืองที่ต้องการออกซิเจนมากขึ้น อย่างเช่นเมื่อวานมีจำนวน 4 คน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกทั้งหมด ซึ่ง 2 ใน 4 ได้รับการยืนยันจากแพทย์ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ว่าต้องรีบเข้ารับการรักษาทันที แต่ปรากฎว่าจนถึงขณะนี้ มีคนป่วยได้เตียงแล้วเพียง 1 คนเท่านั้น ทีมงานจึงนำถังออกซิเจน ซึ่งได้รับการบริจาคจากหลายภาคส่วน ไปให้ใช้ที่บ้าน ซึ่งก็มีข้อจำกัดคือใช้ได้ครั้งละ 5-6 ชั่วโมง ก็ต้องนำมาเติม ส่วนเครื่องผลิตออกซิเจนยังหาไม่ได้เนื่องจากขาดตลาด

ผู้ป่วยติดเตียงติดโควิด-19 อาการหนัก ขอเตียงรักษา

นายเอกภพ ระบุอีกว่า นอกจากผู้ป่วยที่รู้ผลจะได้เตียงช้าแล้ว อีกปัญหาที่พบคือหลายคนเข้าไม่ถึงการตรวจคัดกรอง อย่างเช่น กรณีล่าสุดที่เสียชีวิตในบ้านเมื่อวานนี้ ลูกสาวแจ้งทีมงานว่าพ่อวัย 61 ปี มีอาการป่วยมา 10 วัน แต่จะไปตรวจหาเชื้อตามโรงพยาบาลไหนก็ไม่รับ สุดท้ายลูกสาวได้ที่ตรวจเป็นคลินิกแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท ผลออกมาพบว่าเธอติดเชื้อ ซึ่งขณะที่เธอกำลังจะมารับพ่อไปตรวจปรากฏว่าพ่อของเธอได้เสียชีวิตแล้ว

ข้อมูลนี้ขัดแย้งกับการสื่อสารในเพจเฟซบุ๊กของภาครัฐอย่างเพจ “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” ที่เมื่อวานนี้โพสต์ภาพอินโฟกราฟฟิก หัวข้อ “การรอเตียงผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19” พร้อมระบุว่า ผู้ป่วยสีแดง-เข้าสู่ระบบทันที ส่วน ผู้ป่วยสีเหลือง-ใช้เวลารอน้อยที่สุดคือ 1 วัน โดยมีหมายเหตุด้านล่างว่าเป็นข้อมูลของวันที่ 7 กรกฎาคม 2564

เวทีสะเทือน! “มิสแกรนด์สมุทรสาคร - ผู้เข้าประกวด” ติดโควิด หวั่นคลัสเตอร์ใหม่?

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ