แพทย์ชนบท ยัน ผู้ป่วยสีแดง ต้องมีเตียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับประธานชมรมแพทย์ชนบท ว่าพอจะมีทางไหนหรือไม่ ในการช่วยเหลือผู้ป่วยอาการหนักให้ไม่มีใครต้องเสียชีวิตคาบ้าน

คำยืนยันของ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนักจนต้องให้ออกซิเจน ระบุว่า การให้ออกซิเจนที่บ้าน ทำได้เพียงประคับประคองอาการ ส่วนการรักษาจำเป็นต้องมีแพทย์ดูแล เพราะการที่ผู้ป่วยต้องใช้ออกซิเจนหมายความว่าปอดเริ่มมีปัญหา ต้องการยารักษาและการเอ็กซเรย์เพื่อประเมินอาการ

นพ.สุภัทร ระบุว่า ปัจจุบันที่เริ่มพบผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 ที่บ้านมากขึ้น สะท้อนความไม่เพียงพอของระบบบริการทางสุขภาพ ทั้งเรื่องเตียง และการคัดกรอง

โควิดวิกฤต บีบ หมอ"เลือก"ช่วยชีวิตคนไข้

ผู้ป่วยโควิดเผย จนท.ขอให้รอเตียง 3 วัน

ชำแหละ ระบบคัดกรองโควิดพบมีปัญหาทุกขั้นตอน

 

 

ทั้งนี้การแก้ไขจึงต้องแก้ทั้งสองประเด็น คือเพิ่มการตรวจคัดกรองให้มากที่สุด หากอาการน้อยให้อยู่บ้าน แต่ถ้าอาการมากควรมีกลไกช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลโดยที่ไม่ต้องดิ้นรนอย่างที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ การเร่งนำเข้าวัคซีนให้ได้มากที่สุดก็ยังคงเป็นคำตอบสำคัญ ซึ่งตนเองรู้สึกว่ายังทำไม่เต็มที่ ทั้งที่ไทยมีศักยภาพในการฉีดวัคซีนเยอะ แต่จำนวนวัคซีนไม่เพียงพอ

ซึ่งการนำเข้าวัคซีนสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ได้จำกัดว่าต้องซื้อขายโดยตรงอย่างเดียว อาจจะยืมวัคซีนของประเทศอื่นมาก่อน เจรจาวัคซีนที่หลายประเทศไม่ได้ใช้เนื่องจากเปลี่ยนยี่ห้อ หรือใช้ความพยายามทางการทูต เพื่อให้ได้วัคซีนเพิ่มขึ้น

นพ.สุภัทร มองว่า ปัจจุบันมาตรการของภาครัฐในการจัดการโควิด-19 เริ่มมาถูกทาง และดีขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งเรื่องการเริ่มพิจารณาว่าจะให้ตรวจ Rapid Test ได้เอง เรื่องการพิจารณาให้ผู้ป่วยสีเขียว Home Isolation รวมถึงการเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งตนเองเข้าใจว่าวิกฤตนี้หนักกว่าทุกครั้ง จึงต้องแก้กันทีละเปลาะ ไม่มีสูตรสำเร็จ

 

คอนเทนต์แนะนำ
เผยเบื้องหลังสลับวัคซีนโควิด นำฝรั่ง ล้ำจีน "หมอยง" ฝากถึงคนโจมตี ดำเนินคดีแล้วรายแรก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ