ปชช.โวย สปสช.แจกบัตรคิวตรวจโควิด-19 ไม่เป็นระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนมาตรวจโควิด-19 ฟรี โดยใช้ชุดตรวจแอนติเจน เทส คิท หรือ ชุดตรวจโควิดแบบรวดเร็ว ตามนโยบายตรวจเชื้อเชิงรุกของรัฐบาล ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งติบรมราชชนนี แต่พบว่าประชาชนมีการสะท้อนปัญหาเรื่องการจัดการระบบบัตรคิว

ข่าวดี! สภากาชาดไทยนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ฉีดประชาชนฟรี

ประมวลเหตุทั่วโลก บุคลากรการแพทย์ประท้วงรัฐบาลช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรก ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งติบรมราชชนนี ให้ประชาชนวอล์กอินเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิดได้ฟรี ซึ่งสามารถรองรับได้วันละ 5 พันคน  พบว่ามีประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ บางคนมานั่งรอตั้งแต่ช่วงเช้า มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางส่วนต้องกางร่มกลางแดดเพื่อรอคิว หนึ่งในประชาชนที่มาตรวจโควิด ตัดพ้อกับทีมข่าว PPTV ว่า การจัดการที่นี่ไม่เป็นระบบ ตนมาตั้งแต่ 09.00 น.

จนถึงเวลา 11.00 น. คนที่มาด้วยยังไม่ได้บัตรคิว เพราะเจ้าหน้าที่บอกให้มารออีกฝั่ง ซึ่งส่วนตัวมองว่า การที่นำคนจำนวนมากมากองรวมกันค่อนข้างเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ

"ใช่มาตรการต้องให้เข้มงวดอีกหน่อย เจ้าหน้าที่เพิ่มเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่เขาน้อยวันแรกด้วยเราเข้าใจ แล้วนั่งตากแดดกันหมอยังไม่รู้เลย พวกเราอยู่ในนี้กันเยอะแยะ ตอนนี้รู้แล้วเขาจะเอาอย่างไรเดี๋ยวเย็นนี้เขาจะประชุมอีกที พรุ่งนี้จะเป็นอีกแบบ" หนึ่งในผู้ที่รอคิว กล่าว

 

ทีมข่าว PPTV จึงพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ และได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในโดมที่มีการตรวจหาเชื้อ ซึ่งต้องเปลี่ยนชุด PPE เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข และได้พูดคุยกับ นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ (สปสช.) ที่ควบคุมการตรวจเชิงรุก ทราบว่า ที่หลายฝ่ายมองว่าการนำคนจำนวนมาก ๆ มารวมกันเพื่อรอตรวจเชื้อ ยืนยันว่า ทุกคนต้องทำตามมาตรการเว้นระยะห่างและเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ให้มาก พร้อมกับยอมรับว่า ยังไม่พอใจกับผลตรวจที่ผ่านมา 2  วันนี้ เพราะอัตราตรวจพบยังสูงโดยตรวจ 100 คน จะพบเป็นผลบวก 10 คน  หลังจากนี้จะตรวจเชิงรุกแบบนี้ ไปจนกว่าอัตราการติดเชื้อจะลดลง และจะเพิ่มจุดตรวจให้มากขึ้น

"ประมาณ 10%  อยู่นะครับ ซึ่งตรงนี้ต้องเรียนว่าตัวเลข 10% เป็นตัวเลขที่เราถือว่าสูง เราอยากให้ต่ำกว่าร้อยละ1  เพราะถ้าร้อยละ1 จะอยู่ในระดับที่เรามั่นใจว่ายังคุมสถานการณ์ได้ ช่วงนี้เรายังต้องทำทำงานเชิงรุก แล้วกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้ก็จะจุดชุดเชิงรุกลงไปในชุมชน สำหรับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงคงจะเริ่มวันพรุ่งนี้ครับ" นายแพทย์จเด็จ กล่าว

ด้านนายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ระบุว่า สำหรับจุดตรวจนี้ ตั้งแต่เช้าจนถึง 12.00 น. สามารถตรวจไปแล้วกว่า 400 คน และพบเป็นผลบวกร้อยละ 15 คิดเป็นประมาณ 60 คน ซึ่งเดิมที่จุดตรวจนี้จะเปิดตั้งแต่เช้า จนถึง 20.00 น.  เป็นเวลา 7 วัน  แต่หากพบว่ามีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ก็จะมีการพิจารณาขยายเวลาออกไปอีก

ขณะที่ ความคืบหน้าการขอขึ้นทะเบียนชุดตรวจโควิด-19  สำหรับประชาชนทั่วไป นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า มี 5 บริษัท ยื่นเอกสารขอจดทะเบียนชุดตรวจที่สามารถใช้กับประชาชนกับ อย.แล้ว 5 บริษัท ขึ้นทะเบียนไปแล้ว 3 บริษัท โดยสัปดาห์นี้จะเริ่มวางขายได้ และคาดว่า สัปดาห์หน้าจะมีบริษัทอื่นทยอยขอขึ้นทะเบียนอีก  ย้ำว่า จะต้องขายผ่านสถานพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ซึ่งมีผู้แนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง และที่เห็นขายกันในอินเทอร์เนตขณะนี้ถือว่า ไม่ใช่ชุดตรวจสำหรับประชาชน แต่อาจเป็นชุดตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ หากประชาชนซื้อมาใช้ก็มีความเสี่ยงแปลผลผิดพลาด

ด้าน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า หลังจากนี้ ความต้องการใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเองจะมีมากขึ้น  ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งเจรจาต่อรองเพื่อจัดหาหรือนำเข้าชุดตรวจดังกล่าวโดยเร็ว และในราคาถูก โดยเฉพาะองค์การเภสัชกรรม ต้องลงมาจัดหาเอง เพราะเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจต่อรองมากที่สุด และเชื่อว่าจะหาได้ราคาประมาณ 100 บาท ซึ่งจากการสำรวจราคาในต่างประเทศ เช่น ยุโปรจำหน่ายราคาปลีกไม่ถึง 100 บาทด้วยซ้ำ

เช่นเดียวกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเรื่องการควบคุมราคาชุดตรวจโควิด ว่ารอข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดจาก อย. เพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถกำหนดเองได้ เนื่องจากไม่มีพื้นฐานด้านเครื่องมือแพทย์ ดังนั้นจึงต้องดูให้ความรอบคอบว่าถ้าไปกำหนดราคาในระดับหนึ่งจะมีผลเป็นการสกัดไม่ให้มีการนำเข้าหรือไม่

 

อีกหนึ่งกลุ่มที่สนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจโควิด19 คือ สมาคมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แถลงจุดยืนเรียกร้องให้รัฐบาล ปลดล็อกให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและโรงพยาบาลเอกชน สามารถจัดหาชุดตรวจโควิดแบบ  Rapid Antigen Test และวัคซีน ได้เองโดยตรง ไม่ต้องซื้อผ่านหน่วยงานที่ภาครัฐกำหนด เพราะที่ผ่านมาแม้นายกรัฐมนตรีจะปลดล็อกให้ อปท. สามารถจัดหาวัคซีนได้เอง  แต่สุดท้ายก็ไม่มีของให้ ทั้งที่ อปท. ส่วนใหญ่มีงบประมาณพร้อม

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ