“หมอโอภาส” เผย หาก 2 เดือนยอดโควิดไม่ลด อาจต้องปิดเมืองแบบอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมควบคุมโรค คาดการณ์สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทย หากผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องใน 2 เดือน มีแนวโน้มใช้มาตรการล็อกดาวน์คล้ายอู่ฮั่นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ประเด็นนี้แพทย์มองว่าหากจะล็อกดาวน์เหมือนอู่ฮั่นสามารถทำได้ แต่รัฐต้องเตรียมการตั้งแต่วันนี้เพราะเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญกับประชาชน

คลิปว่อนหมอตีมือพยาบาล ขณะทำหัตถการ

โควิดแรง! ติดเชื้อ+11,784 ดับ 81 โคม่า 3,595 เปิดคลัสเตอร์แท่นขุดเจาะอ่าวไทย สธ.แง้มปัจจัยปิดเมือง!

เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.64) มีการประชุมหารือแนวทางการสื่อสารภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่สำนักงานใหญ่ กสทช. ซึ่ง นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้คาดการณ์สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทยว่า หากแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงต่อเนื่องในอีก 2 เดือน อาจต้องใช้มาตรการคล้ายเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน คือการล็อกดาวน์ทั้งเมือง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เน้นให้ประชาชนอยู่บ้าน งดการเดินทาง รวมถึงส่งข้าว ส่งน้ำให้ประชาชน 

ถ้าถามถึงความเป็นไปได้หากจะล็อกดาวน์คล้ายอู่ฮั่นว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และประเทศไทยสามารถทำได้จริงหรือไม่ ประเด็นนี้ แพทย์หญิง จริยา แสงสัจจา รองผู้อำนวยการคลินิกศูนย์แพทย์พัฒน อดีตผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร   ให้ความเห็นว่าหากอีก 2 เดือนข้างหน้าจะล็อกดาวน์เหมือนอู่ฮั่นต้องใช้เวลาเตรียมการและวางแผนตั้งแต่วันนี้ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องสำคัญต่อประชาชน ทั้งในเรื่องระบบการขนส่ง เครื่องอุปโภคบริโภค จะมีการส่งอาหารให้ประชาชนที่อยู่ในบ้านอย่างไร อาจต้องมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ระดับย่อยที่ดูแลชุมชนและคอยประสานงานร่วมกับชุมชน ต้องวางแผนว่าจะบริหารจัดการกับประชาชนในกรุงเทพมหานครอย่างไร เพราะลักษณะที่อยู่อาศัยต่างกัน เช่น ชุมชนแออัด คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ บ้านเดี่ยว หมู่บ้าน ซึ่งต้องครอบคลุมประชาชนทุกส่วน รวมทั้งการสื่อสารก็ต้องมีความชัดเจนด้วย  

“มองว่าวันนี้ทางราชการจะต้องเตรียมตัว จะต้องเตรียมพร้อมในการที่เราจะทำแบบนั้น ไม่ว่าสุดท้ายแล้วเราจะทำหรือไม่ทำอย่างไรมันต้องเตรียมการก่อน ซึ่งก็เชื่อว่าทางราชการเองต้องคิดเตรียมไว้แล้ว แต่ถ้าถามดิฉันในฐานะที่เคยอยู่ในราชการแล้วก็อยู่ในแวดวงนี้มองว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง หนึ่งคือการเตรียมสื่อสารกับประชาชน อันที่สองเตรียมว่าประเด็นที่เราจะต้องเตรียมการจะประกอบด้วยอะไรบ้าง แน่นอนในเรื่องของการที่ถ้าให้ทุกคนอยู่กับบ้านออกมาไม่ได้เลย ในเรื่องของเครื่องอุปโภคซึ่งจะต้องไปส่งให้กับประชาชนตามบ้าน”แพทย์หญิง จริยา กล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ แพทย์หญิง จริยา มองว่า ความเป็นไปได้อยู่ในระดับกลาง ๆ หากจะให้ทำเหมือนอู่ฮั่นก็สามารถทำได้ แต่อาจทำได้ยากกว่า เพราะอู่ฮั่นมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด แต่ประเทศไทยมีความเป็นอิสระเสรี ซึ่งอาจทำได้ยากกว่า แต่สิ่งที่ยากกว่าคือการแยกผู้ป่วยและรองรับผู้ป่วย หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อในช่วงล็อกดาวน์การดูแลและส่งต่อผู้ป่วยอาจทำได้ยาก ซึ่งต้องเตรียมการเรื่องนี้ไว้ด้วย  

คอนเทนต์แนะนำ
เผยเหตุ แอปฯ - เว็บจองวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ล่ม หลังคนแห่เข้าระบบพร้อมกันเกือบ 8 แสนคน
“ไทย-อินโดฯ” ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ทำคนหมดความเชื่อมั่น “ซิโนแวค”

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ