ปศุสัตว์ ยืนยัน เนื้อไก่ไทยปลอดภัย หลังโรงงานเพชรบูรณ์ติดโควิด 3 พันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลัสเตอร์การติดเชื้อใน กลุ่มแรงงานของโรงงานไก่แปรรูป ในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ทำให้หลายคนกังวลว่า เนื้อไก่ ที่ออกมาจากโรงงานแห่งนี้ จะยังทานได้หรือไม่ ล่าสุด กรมปศุสัตว์ ออกมาชี้แจงแล้วว่า มีการสุ่มตรวจเนื้อไก่โรงงานดังกล่าวแล้ว ไม่พบเชื้อโควิด สามารถทานได้ปกติ ด้านเอกชน อย่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นโรงงานดังกล่าว ด้วยมาตรการตรวจเชิงรุก จัดทำพื้นที่บับเบิลซีลยับยั้งการแพร่ระบาดวงกว้าง

ชาวบ้านผวา โรงงานไก่ถูกเปลี่ยนเป็นรพ.สนาม

วุ่น! คลัสเตอร์สหฟาร์ม เพชรบูรณ์ พบติดเชื้อโควิดพุ่งทะยานกว่า 2 พันราย

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 นายศักดิ์ชัย  อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เผยว่า สำหรับคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ในเครือสหฟาร์ม ทาง ส.อ.ท มีความกังวลอย่างมาก แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจ จึงให้เจ้าหน้าที่ส.อ.ท ประจำจังหวัด ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจังหวัด เริ่มเพิ่มมาตราการคัดกรองตรวจเชิงรุกคนงานทั้งหมด เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อและทำความสะอาดโรงงานครั้งใหญ่

ประธาน ส.อ.ท. ระบุอีกว่า  มีการปิดโรงงาน 14 วัน พร้อมจัดทำบับเบิลแอนด์ซีล ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้โรคระบาดออกนอกพื้นที่ โดยที่ไม่จำเป็นต้องปิดโรงงาน นอกจากนี้ ยังแนะนำรัฐบาลให้เร่งนำเข้าวัคซีนโดยเร็วที่สุด และการจัดสรร Antigen test kit ในราคาที่ถูกสำหรับแรงงานในภาคอุตสาหกรรมด้วย

 

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึง กรณีนี้ว่า ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำโรงงานตรวจสอบการผลิตในโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ปีกเพื่อการส่งออกทุกแห่งให้ปฏิบัติตามมาตรการ โดยมุ่งเน้น 3 ด้าน 1.ด้านพนักงานต้องผ่านการตรวจโควิดก่อนเข้าปฏิบัติงาน  2.ด้านสถานที่ผลิต ให้รักษาความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคตามมาตรฐาน GMP และ 3.ด้านความปลอดภัยของสินค้าให้เก็บตัวอย่างตรวจการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสินค้า

ซึ่งที่ผ่านมา กรมฯ ตัวอย่างเก็บตัวอย่างในผลิตภัณฑ์สินค้าปศุสัตว์ 2,620 ตัวอย่าง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 ถึง กรกฎาคม 2564 ก็ไม่พบการปนเปื้อนเชื้อโควิด  ซึ่งหากพบการปนเปื้อน กรมฯจะไม่อนุญาตให้ทำการจำหน่ายหรือส่งออกเนื้อไก่ดิบ

นายโสภัชย์ ชวาลกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า เนื้อไก่ล็อตที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตในโรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ ทางกรมปศุสัตว์ได้เกี่ยวตัวอย่างมานำมาตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR และพบว่าผลเป็นลบ สามารถนำออกมานำหน่ายได้ตามปกติ โดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งสาเหตุที่ที่โรงงานสามารถรักษามาตรฐานความสะอาดได้ เพราะทางโรงงานมีมาตรการฐานการเชือดไก่ มีการใส่ชุดป้องกันที่แน่นหนาตามมาตรฐานโรงงานส่งออก

ซึ่งการติดเชื้อของพนักงานในโรงงาน แม้จะกระทบกำลังการผลิตบ้าง แต่โรงงานในเครือสหฟาร์มมีโรงงานอีกแห่งที่ จ.ลพบุรี  ก็ใช้วิธีย้ายไก่ไปเฉือดที่โรงงานจ.ลพบุรี แทนชั่วคราว ส่วนพนักงานที่ติดเชื้อทางโรงงานก็มีการตั้งโรงพยาบาลสนาม และใช้วิธีบับเบิลแอนด์ซีล (Bubble and Seal) ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค  โดยโรงงานดังกล่าว 1 แห่ง มีกำลังการผลิตเชือดไก่ได้ 300,000 ตัวต่อวัน

ขณะที่นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงการติดเชื้อของแรงงานในในเครือสหฟาร์ม ว่า แม้ว่าจะต้องปิดโรงงานอาจจะกระทบไก่สดที่ออกสู่ตลาด แต่ยังมีสต็อกไก่แช่แข็งอยู่ปริมาณหนึ่ง จึงยืนยันว่า จะไม่กระทบราคาขายไก่สดในช่วงนี้ แต่อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนสหรัฐฯ ไปผิดทาง อาจกลับมาสวมหน้ากาก-ฉีดเข็ม 3

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ