เปิดใจ“สันธนะ”สู้โควิด รู้ซึ้งความทรมาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรากฎการณ์ที่พบว่าเหล่าคนดังในวงการต่างๆ ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุดในวงการสีกากี พบว่า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล ตรวจพบเชื้อโควิด และใช้เวลารักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 13 วัน ก่อนจะกลับมาพักฟื้นต่อที่บ้าน โดยนายสันธนะ บอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เขารู้ซึ้งถึงความทรมานของผู้ป่วยโควิด พร้อมมองว่าปัญหาสถานการณ์โควิดในตอนนี้ คือความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

คำบอกเล่า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล ที่บรรยายความรู้สึกระหว่างพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปิยะเวท ด้วยอาการปอดอักเสบเฉียบพลันจากการติดเชื้อโควิด-19  เป็นเวลา 13 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่าเป็นความรู้สึกทรมานอย่างบอกไม่ถูก ทำให้เขาเข้าใจความรู้สึกของผู้ป่วยบางคนที่บอกว่าเหนื่อยจนทนไม่ไหว ไม่อยากอยู่แล้วได้เป็นอย่างดี  เพราะแม้ว่าเขาจะดูแลตัวเองดี ออกกำลังกายเป็นประจำ 

"สันธนะ ประยูรรัตน์" ติดโควิด อาการทรุดหนัก รักษาตัว 13 คืน

สันธนะแฉหลงจู๊ นำแรงงานผิดกม.เข้าบ่อนระยอง

แต่ก็เกือบเอาตัวไม่รอด ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลก็ไม่กล้าหลับ แม้ว่าจะมีแพทย์และพยาบาลคอยติดตามอาการอยู่ตลอด

ส่วนสาเหตุของการติดเชื้อครั้งนี้ นายสันธนะ เล่าย้อนให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เขาได้ไปฉีดวัคซีน ยี่ห้อซิโนฟาร์ม เข็มแรก ที่โรงพยาบาลปิยะเวท โดยหลังฉีดอาการปกติดี จากนั้นประมาณ 2 วัน เริ่มมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน แต่ต่อมาเริ่มไข้เริ่มสูงขึ้น จนถึง 40 องศา และหนาวสั่นร่วมด้วย จึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ประเมินว่าเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนหรือไม่

โดยโรงพยาบาลบอกว่าให้เข้ามาตรวจร่างกายในวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม แต่เนื่องจากมีไข้สูง แพทย์จึงตรวจคัดกรองโควิดให้ด้วย  ก่อนจะทราบผลในช่วงเย็นวันเดียวกันว่าพบเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า จึงเป็นเหตุให้ตนได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลปิยะเวททันที ซึ่งสาเหตุที่ติดเชื้อคาดว่าน่าจะมาจากการถอดหน้ากากล้างหน้าในห้องน้ำ ตอนไปทานอาหารหรือคุยธุระที่โรงแรม ในช่วง 2 วัน หลังได้รับวัคซีน

นายสันธนะ มองว่าเขาโชคดีตรงได้รักษาตัวที่โรงพยาบาล เพราะฉีดวัคซีนที่นี่ แต่ยังมีอีกหลายคนที่เข้าไม่ถึงระบบการรักษา และต้องนอนเสียชีวิตที่บ้าน ซึ่งนี่ถือเป็นความเหลื่อมล้ำที่ภาครัฐควรเร่งแก้ไข เพราะอุปกรณ์ภายในโรงพยาบาลสนาม คงไม่เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับอาการล่าสุดตอนนี้ นายสันธนะ บอกว่าเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่เวลาพูดยังมีรู้สึกเหนื่อยอยู่บ้าง ซึ่งตอนนี้ตนอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่บ้าน Home Isolation เป็นเวลา 14 วัน และในช่วงกลางเดือนสิงหาคม แพทย์ได้นัดตรวจปอดอีกครั้ง เนื่องจากพบปอดตน เป็นฝ้าค่อนข้างเยอะ ซึ่งตัวเขายังมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป พร้อมขอให้คนที่ป่วยโควิดอยู่ในตอนนี้มีจิตใจที่เข้มแข็ง เพื่อเป็นกำลังใจในการต่อสู้โรคและกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง

ส่วนความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด จากการใช้ห้องน้ำสาธารณะ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่าความเสี่ยงของการได้รับเชื้อโควิด จากการใช้ห้องน้ำสาธารณะร่วมกับผู้ติดเชื้อ อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ เพราะการแพร่เชื้อส่วนใหญ่มาในรูปแบบของการหายใจมากกว่าการสัมผัส ดังนั้นหากมีการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ใช้เวลาเข้าห้องน้ำไม่นาน และคนไม่เยอะ ก็ถือว่าไม่น่ากังวล

โควิดล้น รพ.รามาฯ ปิดแผนกฉุกเฉิน ER ชั่วคราว 9 ชม.

คลายสงสัยชาติ ROC และ EOR ในโอลิมปิก 2020

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ