แผนขยายการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์มากกว่า 40 ล้านเม็ดต่อเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเภสัชกรรม เผยแผนขยายการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้มากกว่า 40 ล้านเม็ดต่อเดือนตั้งแต่ตุลาคมนี้

นายแพทย์วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ในเดือนสิงหาคม 2564 จะดำเนินการผลิต ยาฟาวิพิราเวียร์ แบบบรรจุแผง จำนวน 2.5 ล้านเม็ด และจะเพิ่มการผลิตแบบบรรจุใส่ขวด ซึ่งคาดว่าจะได้รับอนุมัติแบบบรรจุขวด จาก อย. ภายในเดือนสิงหาคม 2564 นี้

ข่าวดี! ไทยผลิตเองได้แล้ว "ยาฟาวิพิราเวียร์" เปิดสต๊อก กางแผนใช้รักษาลดวิกฤตโควิด

เคาะฉีดไฟเซอร์ บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า "ถ้าไม่เคยรับวัคซีนให้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม"

จากนั้นการผลิต ยาฟาวิพิราเวียร์ จะมีแผนการผลิต ดังนี้

- กันยายน จะผลิตยาได้ จำนวน 23 ล้านเม็ด

- ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564  เป็นต้น ไปจะสามารถผลิตได้ ไม่น้อยกว่า 40 ล้านเม็ดต่อเดือน

 

ส่วนของการจัดหาจากต่างประเทศนั้นในเดือนกรกฎาคม 2564 ได้มีการจัดหาเข้ามาแล้วจำนวน 13 ล้านเม็ด และในเดือนสิงหาคม จะเข้ามาเพิ่มอีก 43.1 ล้านเม็ด

สำหรับการจัดสรรยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งหมดจะมีการจัดสรรให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ตามการบริหารจัดการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยกลุ่มภารกิจสำรองเวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุง และองค์การฯ เป็นผู้ดำเนินการจัดส่งกระจายให้โรงพยาบาลต่อไป  นายแพทย์วิฑูรย์  กล่าว

รายงานพรรครีพับลิกันสหรัฐฯ อ้างพบหลักฐานโควิด-19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่น

 

ด้าน ดร.ภญ.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (ด้านการผลิตยา) เปิดเผยว่า องค์การฯ มีแผนการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ที่โรงงานทั้ง 2 แห่ง โดยผลิตได้แล้วในโรงงานที่ถนนพระรามที่ 6 และโรงงานผลิตยาขององค์การเภสัชกรรมเองที่คลอง 10  อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

คาดว่าจะเปิดสายการผลิตที่ 5 ในเดือนกันยายนนี้ มีศักยภาพสามารถผลิตยาได้ถึง 2,000 ล้านเม็ดต่อปี หรือเดือนละไม่น้อยกว่า 160 ล้านเม็ดต่อเดือน พร้อมนำมาปรับใช้สำหรับขยายกำลังการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้ถ้ามีความต้องการเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนการผลิตยาที่ใช้รักษาโรคเรื้อรังอื่น ๆ เช่น ยารักษาโรคเบาหวาน ยารักษาความดันโลหิต  ยาลดไขมัน   ที่องค์การฯ ได้ดำเนินการผลิตอยู่นั้นปัจจุบันมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นด้วย และกำลังการผลิตบางส่วนนำมาปรับใช้สำหรับการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ องค์การจะได้ทำการประสานกับอย. และผู้ผลิตในประเทศเพื่อร่วมมือผลิต เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมียาใช้อย่างต่อเนื่อง

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ