เร่งชันสูตร จนท.ดับ หลังฉีดวัคซีนเข็ม 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีบุคลากรทางการแพทย์ที่จังหวัดพิจิตร เสียชีวิตปริศนา หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทีมข่าว PPTV ได้โทรสอบถาม รอง สสจ.จังหวัดพิจิตร เผย เคสนี้ต้องชันสูตรให้ชัดหาสาเหตุที่แท้จริง และต้องมีการพิจารณาผลข้างเคียงของวัคซีนให้เร็วที่สุด

ผู้เสียชีวิตดังกล่าว คือ นายรชต ปานศรี อายุ 44 ปี  ซึ่งมีตำแหน่งตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน กลุ่มงานส่งเสริมป้องกันควบคุมโรค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางคลาน ได้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนบูสเตอร์โดส เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง

จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น ผู้เสียชีวิต มีประวัติเป็นโรคหอบหืด ใช้ยาพ่นเป็นระยะ ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม

สรุปให้วัคซีนบูสเตอร์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ส่วน ปชช. แนะควรห่างจากเข็มสอง 6 เดือน

สธ.เผยประชาชนได้วัคซีนเข็ม 3 ต้นปีหน้า

นพ.วิศิษฏ์ อภิสิทธิ์วิทยา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า หลังเกิดเหตุไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้โทรปรึกษาแพทย์เชี่ยวชาญโรคปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งคุณหมอได้แนะนำว่า ต้องรอผลชันสูตรให้แน่ชัดก่อน ว่าเสียชีวิตเพราะเหตุใด จากนั้น จะต้องให้คณะกรรมการพิจารณาผลข้างเคียงจากวัคซีนที่เกิดขึ้น และนำมาปรับปรุงระบบจัดการ และเงื่อนไข ว่าบุคลากรด่านหน้า คนใด เข้าเกณฑ์ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 และเพื่อวางแนวทางการฉีดวัคซีนให้บุคลากรด่านหน้าใหม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ซึ่งเป็นวันก่อนที่จะมีการเสียชีวิตหลังมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสเกิดขึ้น นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่าวัคซีนกลุ่ม mRNA ในต่างประเทศ พบอาการกลุ่มกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้เช่นกัน

โดยจากรายงานการเฝ้าระวังภาวะไม่พึงประสงค์ภายหลังรับวัคซีน mRNA ของศูนย์ป้องกันควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา(US CDC) ข้อมูล ณ วันที่ 11 มิ.ย. 2564 มีรายงานเกิดขึ้น 1,226 รายจากที่มีการฉีดวัคซีน 300 ล้านโดส คิดเป็นประมาณ 4 รายต่อ 1 ล้านการฉีด  แต่ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต ซึ่งภาวะนี้ตอนทำวิจัยไม่เจอ แต่เจอเมื่อมีการฉีดในจำนวนมากๆ  แต่เป็นการเจอที่น้อยมากส่วนประเทศไทยยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อน 

ไฟเขียว ปรับสูตรวัคซีน "ฉีดสลับชนิดกันได้"

เปิดเอกสารฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้แค่เข็มกระตุ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ