สาวหายป่วยโควิด ถูกชาวบ้านไล่ หลังกลับมากักตัวบ้าน 14 วัน เพราะไม่มีคนอยู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวขับไล่ สาววัย 22 ปี หายป่วยโควิดไม่ยอมกักตัวในสถานที่ที่เตรียมไว้ กลับมากักตัวที่บ้าน 14 วัน เพราะที่บ้านไม่มีคนอยู่ ด้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยกเป็นกรณีตัวอย่างเตรียมหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดเรื่องอีก

เปิดเกณฑ์ผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน

นายกอบต. ปัดไล่ 2 เด็กติดโควิดพ้นหมู่บ้าน กักตัวป้อมตำรวจ อ้างสื่อสารผิดพลาด

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปที่ผู้ใช้แอปพลิเคชัน ติ๊กต๊อก โพสต์เหตุการณ์  ที่ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวมตัวขับไล่ผู้ป่วยโควิด ที่กลับมาจากการรักษาแล้ว และกลับมากักตัวต่อที่บ้าน 14 วัน  เนื่องจากกลัวว่าผู้ป่วย จะมาแพร่เชื้อให้กับชาวบ้าน  ซึ่งผู้โพสต์ ได้ระบุว่า ติดโควิดรักษาหายแล้วกลับมากักตัวพักฟื้นร่างกายอีก 14 วัน ก่อนจะมาแจ้งผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยแล้ว แต่ชาวบ้านมาไล่ ขอความเป็นธรรมด้วย

จากกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามถึงเรื่องราวมีเกิดขึ้นกับ หญิงอายุ 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้ว บอกว่า ตนทำงานในโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลสตึก เมื่อวันที่ 1 ส.ค. และรักษาหายเมื่อวันที่ 11 ส.ค. โดยหมอให้กลับไปกักตัวที่บ้านอีก 14 วัน แต่ต้องทำตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ตนก็ทำตามทุกประการ แต่เมื่อวานที่ผ่านมา มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 20 คน มายืนอยู่หน้าบ้าน พยายามให้ตนออกจากบ้าน ให้ไปอยู่ที่ศาลากลางหมู่บ้านซึ่งเป็นสถานที่กักตัว จนกระทั่งมีการโต้เถียงกันดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ไม่ยอมไปอยู่สถานที่กักตัว เพราะว่าตนมาอยู่ที่บ้านป้า ซึ่งไปอยู่ที่จ.ขอนแก่น ทำให้บ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่ มีตนอาศัยอยู่เพียงคนเดียว ส่วนแม่และยายอยู่บ้านอีกหลัง  ไม่อยู่ร่วมกับใคร

ด้านชาวบ้านที่รวมตัวไปขับไล่ หญิงคนดังกล่าว ระบุว่า เพราะก่อนหน้านี้มติของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่เข้ามาในหมู่บ้าน จะต้องไปกักตัวรวมกันที่ศาลากลางหมู่บ้าน เคสนี้ถือว่าเป็นการฝืนมติของหมู่บ้าน จึงเข้าไปพูดคุยขอให้ออกไปสาวคนดังกล่าว  ไม่ยอม จึงโต้เถียงกันเสียงดัง

ด้าน น.ส.ณัชฎา สมานมิตร อายุ 42 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ได้ออกมาระบุว่า ก่อนที่ น.ส.พรกมล จะมาพักฟื้นอยู่ที่บ้าน ได้ประสานมาก่อนแล้ว ซึ่งดูแล้วมีองค์ประกอบครบ จึงอนุญาตให้เข้ามากักตัวที่บ้าน  พร้อมกับมีการเฝ้าระวังตามมาตรการาอย่างเข้มงวดแล้ว แต่ถ้าให้ดีที่สุดอยากให้กักตัวในในสถานที่ที่จัดไว้ให้

จริงๆ ถ้าเราจัดสถานที่ เตรียมสถานที่ไว้ให้ ดีที่สุดไปอยู่ตรงนั้นก็ได้เพราะเราจัดเจ้าหน้าที่เป็นเวรยามอยู่แล้ว ทั้งกลางวันกลางคืน  ในกรณีของน้อง ในเมื่ออยู่ในบ้านมา 2-3 คืนแล้ว ไม่เป็นไร ให้อยู่ไป เป็นกรณีศึกษาว่า ในเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ น้องไม่ยอมออก เราก็ให้เขาอยู่ไป เราก็ช่วยระวังเอา” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าว

 

ด้าน แม่ของหญิงสาวคนดังกล่าว กล่าวว่า เห็นชาวบ้านมาไล่ลูกสาว รู้สึกสงสาร ทั้งที่ทำทุกขั้นตอนตามมาตรการของสาธารณสุข จึงอยากจะวิงวอนให้ชาวบ้านเห็นใจ ไม่อยากให้มีเรื่องกัน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ