อันตรายถึงชีวิต! เตือนอย่าฉีดแอลกอฮอล์ลงในอาหารทุกชนิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนอย่าฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ลงในอาหารทุกชนิด ไม่ช่วยฆ่าเชื้อโรคและบางประเภทอันตรายถึงชีวิต ส่วนแอลกอฮอล์ฟู้ดเกรดก็ห้ามฉีดอาหารโดยตรงเช่นกัน

หลายคนกังวลเรื่องของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะติดมากับอาหารทำให้ใช้แอลกอฮอล์ฉีดลงไปในอาหารก่อนรับประทาน หรือ บางครั้งใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ที่เป็นฟู้ดเกรดฉีดอาหารเพื่อฆ่าเชื้อโรค ที่จริงแล้วเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะสเปรย์แอลกอฮอล์ทุกชนิดไม่ควรฉีดลงบนอาหารโดยตรง แถมมีอันตรายถึงชีวิต วิธีการฆ่าเชื้อโรคและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 คือ การปรุงอาหารให้สุก และ รับประทานอาหารสดใหม่มากกว่า

มาดูกัน! ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อใส่ตัว- พ่นแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากฆ่าโควิด -19 จริงหรือ?

เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ใช้มากส่งผลข้างเคียงหรือไม่

จากกรณีที่มีประชาชนบางกลุ่มมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า แอลกอฮอล์ประเภทเหล้าหรือสุราและแอลกอฮอล์  ฟู๊ดเกรดสามารถนำไปฉีดอาหารฆ่าเชื้อโรคหรือเชื้อโควิด-19 ได้นั้น นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพและโฆษกกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในความเป็นจริงแล้วแอลกอฮอล์ฟู๊ดเกรดไม่ได้ใช้เพื่อการกินโดยตรง แต่มักใช้ในการผลิตอุตสาหกรรมประเภทเวชสำอางค์ อาหาร รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ส่วนมากจะมีความเข้มข้นน้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

จากข้อมูลขององค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริการะบุว่า ความเสี่ยงจากการติดเชื้อผ่านทางอาหารและภาชนะบรรจุอาหารนั้นมีค่อนข้างต่ำ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้กินอาหารสดใหม่ ปรุงสุกด้วยความร้อนอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียลขึ้นไป นาน 5 นาที ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ชัดก่อนแชร์ | แอลกอฮอล์เกิน 90% ฆ่าโควิด-19ได้ดี จริงหรือ? | PPTV HD 36

“สำหรับแอลกอฮอล์ตามท้องตลาดที่นิยมขายกันทั่วไปจะมี 2 ชนิด คือ เมทิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งราคาของเอทิลแอลกอฮอล์จะสูงกว่าเล็กน้อยแต่คุณสมบัติของแต่ละชนิดต่างกันมากโดยเอทิลแอลกอฮอล์สามารถใช้กับร่างกายมนุษย์ได้ เช่น ผสมในยาที่ใช้กิน ผสมในสุราหรือเครื่องดื่มประเภทของมึนเมาหรือใช้ทาภายนอกร่างกาย เช่น ล้างแผล ผ้าเย็น กระดาษเช็ดหน้า สเปรย์ ส่วนเมทิลแอลกอฮอล์ เป็นแอลกอฮอล์ชนิดมีพิษ ใช้สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ใช้เป็นเชื้อเพลิงจุดให้แสงสว่าง หรือปนกับทินเนอร์ สำหรับผสมแลคเกอร์ แต่ห้ามใช้กับร่างกายมนุษย์เด็ดขาด ซึ่งคุณสมบัติของแอลกอฮอล์แต่ละชนิดไม่สามารถนำมาใช้แทนกันได้ เพราะจะทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย เช่น ตาบอดหรือในบางรายอาจจะเสียชีวิตได้”

นายแพทย์เอกชัย ย้ำว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โรคโควิด-19 สามารถแพร่จากคนสู่คนผ่านทางละอองน้ำมูก น้ำลายจากจมูกหรือปากโดยออกมาเมื่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไอ จามหรือพูด ละอองเหล่านี้ค่อนข้างหนัก ไปไม่ได้ไกล และ จะตกลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว ผู้คนจึงรับเชื้อโรคโควิด-19 ได้จากการหายใจเอาละอองเข้าไปจากผู้ป่วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตรโดยละอองเหล่านี้ยังตกลงสู่วัตถุและพื้นผิวต่าง ๆ เช่น โต๊ะ ลูกบิดประตู ราวจับ และ เมื่อมีคนเอามือไปจับพื้นผิวเหล่านั้นแล้วมาจับตา จมูกหรือปาก ก็จะมีเชื้อโรค จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือ ใช้แอลกอฮอล์เจลถูมือ 

หม้อต้มน้ำ ฆ่าเชื้อโรคได้จริงหรือ ?

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ