เปิดโกดังชุดตรวจLepu เตรียมพร้อมส่งมอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกเรื่องที่มีมติออกมาจากคณะรัฐมนตรี คือ กรณี การจัดซื้อชุดตรวจโควิด antigen test kit หรือ ATK หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มติคณะรัฐมนตรี กำหนดว่าชุดตรวจโควิดที่ซื้อต้องได้รับการรับรองมาตรฐานองค์การอนามัย WHO ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นปัญหา เพราะ ชุดตรวจโควิดของ Lepu ที่ชนะการประมูล ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัย ล่าสุด คณะรัฐมนตรี ไฟเขียวแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี โดยให้ ตัดเรื่องมาตรฐานองค์การอนามัย ออก ทำให้การจัดซื้อชุดตรวจ Lepu เดินหน้า ล่าสุดมีรายงานว่า ฝั่งองค์การเภสัชกรรม ประสานไปที่ บ.ณุศาศิริตั

การประชุมครม.วันนี้ ( 24 ส.ค.) ยังเป็นการประชุมออนไลน์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ตามข้อมูลพบว่าครม. เห็นชอบให้ปรับปรุงข้อสั่งการและมติคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการจัดหาชุดตรวจ ATK ที่ผ่านมา

โดยน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า ที่ประชุมให้แก้ไขข้อความเดิมที่ระบุไว้ว่า "การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ antigen test kit หรือ ATK ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ต้องมีความแม่นยำในการตรวจ และพร้อมจัดส่งให้ได้ในเวลา"

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

สปสช. งัดคำสั่งนายกฯ สู้ปมซื้อชุดตรวจ Lepu

โดยให้แก้ไขเป็นข้อความว่า "ในเรื่องการจัดหาชุดตรวจโควิด antigen test kit หรือ ATK นี้ ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้แก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด"

น.ส.ไตรศุลี ยังเปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อธิบายเพิ่มเติมในที่ประชุม  ว่า การจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับรองมาตรฐานองค์การอนามัย จะเป็นชุดตรวจแบบ Professional Ues ชุดตรวจที่ผู้เชี่ยวชาญใช้ แต่ชุดตรวจที่เป็น Home Ues ใช้เองได้ที่บ้าน องค์การอนามัยโลกยังไม่มีการรับรองชุดตรวจใด ๆ ทั้งสิ้น

ทันทีที่มีการมติใหม่ออกมา ทีมข่าวตรวจสอบย้อนกลับไปที่ นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ระบุว่า วันพรุ่งนี้น่าจะ ได้รับการติดต่อจากองค์การเภสัชกรรม พูดคุยกันเรื่องเดินหน้าลงนามเซ็นสัญญาจัดซื้อชุดตรวจโควิด เชื่อว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้

ทั้งนี้หากเราย้อนดู การจัดซื้อชุดตรวจโควิดของLepu พบว่า การประมูลชุดตรวจเกิดขึ้น 10 สิงหาคม บริษัทที่ชนะการประมูล คือ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าชุดตรวจ มี บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ในฐานะตัวแทนนำจำหน่าย รวมระยะเวลา 14 วัน ที่การเดินหน้าซื้อชุดตรวจโควิดล่าช้า

บริษัทณุศาศิริ พลิกเกม ขายชุดตรวจตรงให้ปชช.

ประเด็นที่ถกเถียงกัน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ การที่ชุดตรวจโควิด Lepu ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก โดยฝั่งของสปสช.และแพทย์ชนบท มองว่า ควรเลือกชุดตรวจที่ได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก ขณะที่กลุ่มบ.ณุศาศิริ และ อย.ไทย ยืนยันมาตรฐานของชุดตรวจโควิดLepu

เช่นเดียวกับล่าสุด เทคนิคการแพทย์ สมชัย เจิดเสริมอนันต์ นายกสมาคมเทคนิคการแพทย์  แสดงความเห็นว่า องค์การอนามัย ไม่ได้มีหน้าที่รับรองคุณภาพชุดตรวจโควิด และการที่ชุดตรวจโควิดการได้รับมาตรฐานองค์การอนามัย เป็นแค่เกณฑ์ขั้นต่ำที่บอกว่าามารถกระจายไปทั่วโลกได้ รวมถึงประเทศยากจนที่อาจจะไม่มีหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพ แต่ในหลายประเทศ เช่น ประเทศไทย มีหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพของตัวเอง จึงไม่จำเป็นต้องยึดมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

ขณะที่ล่าสุด ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 ต่อว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ไม่แข็งจริง ไม่มีหลักยึดมั่น ไม่แข็งที่จะยืนบนหลักที่ถูกต้อง ส่วนหลังจากนี้จะเริ่มปฏิบัติการตรวจสอบชุดตรวจโควิด หากพบว่ามีคุณภาพต่ำเกินกว่าที่รับได้ จะต้องมีคนรับผิดชอบเรื่องนี้

บริษัทชนะประมูลจัดซื้อATK ร่อนจดหมายถึงนายกฯ ปมกำหนดหลักเกณฑ์ชุดตรวจโควิด-19

ขณะที่เมื่อวานที่ผ่านมา ทีมข่าวลงพื้นที่ โกดังเก็บชุดตรวจโควิด Lupe พบว่า สต๊อกชุดตรวจโควิด Lepu ปัจจุบันเหลือประมาณ 270,000 แสนชุด แต่สัปดาห์หน้าชุดตรวจจากจีนจะเริ่มทยอยส่งเข้ามาเพิ่มเติม จนครบ 8.5 ล้านชุด ทางณุศาศิริ เตรียม เปิดโกดังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม รองรับชุดตรวจที่จะส่งมา

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ