จักษุแพทย์ เตือนระวังแสงเลเซอร์ หลังชายเผลอยิงตาตัวเอง จนมองไม่เห็น-จุดรับภาพไหม้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จักษุแพทย์ โพสต์เตือนภัยในการใช้แสงเลเซอร์ หลังชายรายหนึ่งเผลอยิงเข้าตาตัวเอง จนมองไม่เห็น ก่อนจะพบว่าจุดรับภาพไหม้ แนะหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแสงเลเซอร์

จักษุแพทย์ เตือน “สาริกาตาหวาน” สุดอันตราย เสี่ยงกระจกตาถลอก ติดเชื้อ

ชัดก่อนแชร์ | อ่านหนังสือในที่มืดทำให้สายตาสั้น จริงหรือ? | PPTV HD 36

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2564 นพ. ยิ่งพันธุ์ ธาราวัชรศาสตร์ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพุทธชินราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  Yingpan Tarawatcharasart เตือนภัยการใช้แสงเลเซอร์ หลังชายคนหนึ่งตยิงเข้าตาจตัวเองจนมองไม่เห็น โดยระบุว่า  เมื่อวานเจอผู้ป่วยคนนึง เป็นผู้ชายอายุ 23 ปี ใช้อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์แบบในภาพ เพื่อไล่นกที่เกาะตามบ้าน แล้วเผลอกดยิงเข้าที่ตาตัวเอง มีอาการมองไม่เห็น บริเวณกลางภาพเป็นสีดำ เมื่อตรวจดูก็พบว่ามีจุดรับภาพไหม้เป็นจุดสีขาวดังรูป

ปัจจุบันเราพบว่า อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ มีขายทั่วไปในท้องตลาด มีหลายสี หลายความเข้มข้นแสง ส่วนมากมักใช้เป็นpointer ชี้บนจอภาพขณะบรรยาย, เอามาไล่นก, ส่วนเด็ก ๆ ก็ชอบซื้อมาเล่นกัน แกล้งยิงใส่กัน ยิงใส่ตากัน ส่วนสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ท ก็ใช้เลเซอร์ในการแสดงให้ดูสวยงามน่าตื่นเต้น

จักษุแพทย์ พยายามเน้นย้ำเสมอว่าแสงเลเซอร์เหล่านี้มีอันตรายต่อดวงตา อาจทำให้จอประสาทตาบวม มีเลือดออก เกิดรูรั่ว หรือรอยไหม้ที่ทำให้ตามัวถาวร

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นแสง ความเข้มข้นแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสง และตำแหน่งที่แสงเลเซอร์ยิงเข้าในดวงตา

The American National Standards Institute จำแนกแสงเลเซอร์เป็น 4 ระดับ เช่น แสงสีส้มแดง ไม่เกิน 1mWเป็น class II แสงสีเขียวน้ำเงิน ไม่เกิน 5mW เป็นclass III ซึ่งแสงเลเซอร์ใน class3 และ4 ถือว่ามีอันตรายรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง

สำหรับเคสนี้เป็นเลเซอร์สีเขียวความเข้มข้นสูง class III ทำให้เกิดจุดไหม้บริเวณกลางจุดรับภาพพอดี ทำให้ตามัวค่อนข้างมาก หากเป็นไปได้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแสงเลเซอร์ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เลเซอร์เหล่านี้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ และเคสแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยเล

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ