ระวัง “ละอองอุจจาระ” ในแปรงสีฟัน ป่วยแน่หากเก็บผิดวิธี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เก็บแปรงสีฟันผิดวิธี อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ทั้งยังเจอละอองอุจจาระ ติดเข้าไปในปากได้โดยไม่รู้ตัว

     การรักษาสุขภาพช่องปากเป็นสิ่งสำคัญ แปรงฟันวันละ 2 ครั้งช่วยลดลการสะสมแบคทีเรียในช่องปาก แต่รู้หรือไม่ นอกจากจะทำความสะอาดช่องปากแล้ว การเก็บรักษาแปรงสีฟันของเราให้ดีก็มีส่วนสำคัญ หากเราเก็บไม่ถูกวิธี แปรงสีฟันจะเป็นแหล่งการสะสมเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา รวมถึงเชื้อแบคทีเรียบางอย่างที่มากับละอองอุจจาระ ซึ่งอาจนำไปสู่การนำสิ่งสกปรกเข้าปากโดยไม่รู้ตัว และเกิดอาการป่วยได้
กรมอนามัยขอชะลอ "ขูดหินปูน-อุดฟัน" หวั่นแพร่โควิด-19
แปรงฟันผิดวิธี ต้นเหตุ ปัญหาฟันผุ (คลิป)

    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ค้นพบความลับเกี่ยวกับแปรงสีฟันที่เราใช้แปรงกันอยู่เป็นประจำ อาจเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรีย อีโคไล (E. coli) สาเหตุของโรคท้องร่วง ปวดท้อง และมีไข้ รวมไปถึงเชื้อสเตรปโตคอกคัส และสแตฟฟิโลคอคคัส ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง

     แล้วเราจะใช้อะไรแปรงฟัน?
     โดยปกติแล้วปากของเราเป็นที่อยู่อาศัยของแบคทีเรียอยู่แล้ว แต่ร่างกายของเรามีกลไกลคุ้มกันไม่ให้แบคทีเรียเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย ทุกครั้งที่เราแปรงฟัน จะเป็นการขจัดคราบพลัค ซึ่งก็คือจุลินทรีย์ ซึ่งราบเหล่านี้ก็จะติดออกมากับแปรงสีฟันทุกครั้งที่เราแปรงเสร็จ
    แบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์เหล่านี้มักจะไม่เป็นอันตรายโดยปกติอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ควรต้องระวังจริง ๆ คือ วิธีการเก็บแปรงสีฟันที่ต้องเก็บอยู่อย่างเหมาะสม

     วิธีเก็บแปรงสีฟัน
    - ที่สำหรับแปรงสีฟันไม่ควรอยู่ที่เดียวกับโถส้วม เพราะทุกครั้งที่เรากดชักโครก หรือราดน้ำลงโถ จะเกิดละอองน้ำจากโถ ละอองอุจจาระลอยในบนอากาศ ซึ่งละอองเหล่านี้เต็มไปด้วยเชื้อโรคที่อาจจะไปติดกับแปรงสีฟันของเราก็ได้
    - ล้างแปรงสีฟันหลังใช้เสมอด้วยน้ำสะอาด
    - ทำให้แปรงสีฟันแห้งอยู่เสมอ อย่าลืมว่าแบคทีเรียชอบที่ชื้น ๆ
    - เก็บแปรงสีฟันเป็นแนวตั้งมากกว่าวางนอน
    - ไม่เก็บแปรงสีฟันปนกับคนอื่น ซึ่งอาจเกิดการปนกันของเชื้อได้
    
    นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวีให้เลือกใช้ แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยใดยืนยันว่าการฆ่าเชื้อด้วยอุปกรณ์ดังกล่าวมีผลต่อการป้องกันการเกิดโรคได้จริงหรือไม่ ควรพิจารณาเลือกใช้อย่างมีวิจารณญาณ และได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    อย่างไรก็ตาม เราควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3-4 เดือน และหากเรารู้สึกป่วยง่ายขึ้น หรือเป็นผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรง อาจจะเปลี่ยนให้บ่อยขึ้น เพื่อรักษาปริมาณเชื้อบนแปรงสีฟันให้อยู่จุดที่เหมาะสม หรืออาจจะใช้วิธีการใช้น้ำยาบ้วนปากก่อนการแปรงฟัน ก็จะช่วยลดการสะสมลงได้เช่นกัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ