จักษุแพทย์ แนะอย่าขยี้ตาทำเส้นเลือดฝอยแตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนภัยผู้ปกครอง เด็กอายุ 12 ปี เส้นเลือดฝอยในตาแตก แม่เด็กโพสต์เฟซบุ๊กเป็นอุทาหรณ์ อย่าให้ลูกใช้สายตาจ้องโทรศัพท์นานเกินไป หลังจำเป็นต้องเรียนผ่านออนไลน์มากขึ้น ด้านจักษุแพทย์ แนะหลีกเลี่ยงการขยี้ตา

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jureeporn Y. Ple ได้โพสต์เรื่องราวของลูกสาวตัวเองวัย 12 ปี ที่ประสบปัญหาเส้นเลือดฝอยในตาแตก และมีเลือดไหลออกมาหลังใช้เวลาจ้องหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลานานเพื่อเรียนออนไลน์ โดยลูกสาวบ่นว่าเคืองตา เธอจึงให้ลูกใช้โทรศัพท์น้อยลง แต่เนื่องจากติดสอบทำให้ต้องใช้โทรศัพท์ต่อ ก่อนที่ลูกสาวมีอาการเคืองตา และได้ใช้มือขยี้ และมีเลือดไหลออกมาจากตาเป็นจำนวนมาก

อุทาหรณ์! แม่ปล่อยลูกต้องเล่นมือถือมากไป กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เข้าผ่าตัดรักษา

ระวัง! ใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์นานเกิน 9 ชั่วโมง อาจเกิดภาวะโรคสายตาสั้นเทียม

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าจากข้อมูลที่ปรากฎในเฟซบุ๊ก ทางการแพทย์เรียกว่าภาวะเส้นเลือดฝอยที่ตาขาวแตก เป็นภาวะที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ และไม่เป็นอันตรายถึงกับตาบอด ส่วนสาเหตุ นพ.ศักดิ์ชัย บอกว่าการเรียนออนไลน์เป็นเวลานาน เพียงหนึ่งในปัจจัย ที่ทำให้เด็กใช้สายตาไม่เหมาะสม แต่อาการระคายเคืองตาและการขยี้ตา น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เส้นเลือดฝอยแตกในตาขาวแตก

นพ.ศักดิ์ชัย ยังแนะนำว่าผู้ปกครองควรจำกัดเวลาบุตรหลาน ในการใช้โทรศัพท์ และหากมีอาการระคายเคืองตา แนะนำให้พักสายตา ด้วยการหลับตาสักครู่ และควรหลีกเลี่ยงการขยี้ตา

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ