สธ.เร่งอัปเดต "แอปหมอพร้อม" ผลการฉีดวัคซีน ปชช. เพื่อออกใบรับรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนะปชช. หากฉีดวัคซีนแล้วข้อมูลในหมอพร้อมยังไม่ขึ้น/ขึ้นไม่ตรง ให้แจ้งหน่วยฉีดวัคซีนแก้ไข พร้อมเร่งอัปเดต "แอปหมอพร้อม" และ Digital Health Passให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน เพื่อขอออกใบรับรองได้

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ประสานหน่วยบริการและผู้รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนโควิด 19 เร่งบันทึกผลการฉีดให้เป็นปัจจุบัน หลังเกิดกรณีประชาชนฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว แต่ไม่มีข้อมูลขึ้นในระบบหมอพร้อม ทำให้ไม่มีข้อมูลการนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มต่อไป หรือไม่มีข้อมูลใน Digital Health Pass จึงไม่สามารถออกใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือเข้าสถานที่ต่างๆ ได้

เตรียมตัวบ่ายโมงตรง รพ.สิรินธร เปิดให้ Walk in ฉีดไฟเซอร์เข็ม2-เข็ม3

Digital Health Pass เอกสารรับรองฉีดวัคซีน ตรวจ ATK รูปแบบใหม่ ใช้สะดวก หลักฐานขึ้นเครื่องบิน

 

 

 

ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานหน่วยบริการฉีดวัคซีนและผู้รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ อาทิ ไทยร่วมใจ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกันสังคม เป็นต้น เร่งบันทึกผลการฉีดวัคซีนให้เป็นปัจจุบันแล้ว 

"หน่วยฉีดวัคซีนบันทึกข้อมูลภายหลัง" สาเหตุข้อมูลไม่อัปเดต 

การที่ข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชาชนบางรายไม่ปรากฏในระบบหมอพร้อม หรือ ระบบฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) ส่วนหนึ่งมาจาก หน่วยบริการออกให้บริการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ แล้วค่อยกลับมาบันทึกข้อมูลภายหลัง หรือเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนที่เข้าร่วมกับโครงการต่าง ๆ ซึ่งต้องส่งข้อมูลการฉีดวัคซีนให้ผู้รับผิดชอบโครงการตรวจสอบก่อนบันทึกลงระบบของกระทรวงสาธารณสุข

จึงทำให้มีการแสดงผลล่าช้าหรือบันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ได้ลงหมายเลขประจำวัคซีนแต่ละลอต เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่ามีผลต่อการใช้ข้อมูลใน Digital Health Pass หรือไม่

 

 

 

แนะประชาชนตรวจสอบข้อมูลฉีดวัคซีน "หมอพร้อม"

ในส่วนของประชาชน ขอให้ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนใน Application หรือ Line OA “หมอพร้อม” เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน วันที่ฉีดวัคซีน ชนิดวัคซีน จำนวนเข็ม ว่าได้รับการบันทึกถูกต้องครบถ้วน หากพบว่าข้อมูลใดไม่ถูกต้อง หรือยังไม่มีข้อมูลแสดงในระบบหมอพร้อม ขอให้ติดต่อหน่วยบริการ หรือโครงการที่ท่านลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อให้เพิ่มเติมข้อมูลในระบบฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) ซึ่งเมื่อหน่วยบริการลงข้อมูลเรียบร้อยจะแสดงผลในระบบหมอพร้อมทันที

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังให้ทุกจังหวัดเปิดศูนย์รับเรื่อง (call center) เพื่อลงข้อมูลสำหรับผู้ที่ไม่มีข้อมูลในระบบ MOPH IC หรือแก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สถานีกลางบางซื่อหรือหน่วยบริการที่กรุงเทพมหานครกำหนดขึ้น

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ