"โอไมครอน" ยังไม่เจอในไทย ยืนยัน RT-PCR และ ATK ยังตรวจได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โอไมครอน (Omicron) ยังไม่เจอในไทย ยืนยัน RT-PCR ATK ยังสามารถใช้ตรวจได้ พร้อมอัปเดต 18 ประเทศ/พื้นที่ล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ในระบบการเฝ้าระวังของประเทศได้ตรวจรหัสพันธุกรรมมาโดยตลอดและได้ข้อมูลตั้งแต่เปิดประเทศมา 75 ตัวอย่างตรวจเสร็จแล้ว 45 ตัวอย่าง ยังไม่พบ  "สายพันธุ์โอไมครอน" เหลืออีก 30 ตัวอย่างที่รอการยืนยัน 

แพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย

ญี่ปุ่นปิดประเทศ "สกัดโอไมครอน" มีผลตั้งแต่ 30 พ.ย.64 เป็นต้นไป

ศบค.เผย 1,007 รายมาจากแอฟริกา ผลตรวจเป็นลบ เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม สกัด "โอไมครอน"

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตาหรือสายพันธุ์ย่อยของเดลตา รวมถึงไม่มีอัลฟาและบีตาด้วย

ส่วนข้อกังวลที่ว่า "การตรวจ RT-PCR" ไม่สามารถตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอนได้หรือไม่นั้น นพ.ศุภกิจ ยืนยันว่า ยังสามารถตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

เพราะเวลาเกิดการกลายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์โอไมครอน อาจทำให้ตรวจบางยีนส์ไม่พบแต่บางยีนส์ก็อาจจะโผล่ขึ้นมา และการกำหนดผลการตรวจสารพันธุกรรมในประเทศไทยที่ตรวจมากกว่า 1  ยีนส์ทำให้ โอกาสที่จะตรวจไม่พบการกลายพันธุ์นั้นเป็นไปได้ต่ำมาก จึงขอให้มั่นใจ 

ขณะเดียวกัน น้ำยาที่ผ่านการประเมินของ อย. สำหรับใช้ตรวจ RT-PCR ทั้งหมด 104 ยี่ห้อ มี 2 ยี่ห้อที่น้ำยาตรวจเฉพาะ N กับ S คือถ้ามีการกลายพันธุ์แล้วพันธุกรรมบางตำแหน่งบน N และ S หายไป 2 ยี่ห้อใน 104 นี้ อาจตรวจไม่พบ โดยได้ประสานงานกับผู้ขายและผู้นำเข้าถึงรายละเอียดว่าจะมีความผิดพลาดมากน้อยแค่ไหน แต่ส่วนใหญ่ Real-time RT-PCR ยังสามารถตรวจหาโอไมครอน เจอ

โควิดพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ตรวจ PCR ได้ แต่ต้องพัฒนา

โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง

ส่วนกรณีที่ตรวจพบว่าเป็น โควิด-19 แล้ว และต้องการหาว่าเป็นสายพันธุ์ใด จะมีด้วยกัน 3 วิธี คือ

1. ต้องตรวจด้วย RT-PCR ด้วยน้ำยาพิเศษของแต่ละสายพันธุ์ เช่น นำน้ำยาของเดลตาไปตรวจ ถ้าผลเป็นบวก คือเจอเชื้อเดลตา เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถทำได้รวดเร็ว 1-2 วัน ซึ่งทำได้เร็วและสั่งเตรียมความพร้อมแล้ว

2. Target sequencing ใช้เวลา 3 วัน ตรวจลึกลงไปถึงตำแหน่งพันธุกรรมต่างๆ ว่ามีหน้าตาเหมือนชนิดใด 

3. Whole genome sequencing คือถอดรหัสพันธุกรรรมออกมาทุกอัน ซึ่งจะใช้ระยะเวลานาน 5-7 วัน

ซึ่งถ้าต้องรอวิธี Whole genome sequencing จะต้องใช้เวลาหลายวัน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ค้นพบข้อเท็จจริงบางประการที่น่าเป็นประโยชน์ คือ โอไมครอน มีการกลายพันธุ์บางส่วนเหมือนสายพันธุ์น่าห่วงกังวลเดิม เช่น เหมือน อัลฟาตรง HV69-70deletion เหมือนเบตาตรง K417N

เพราะฉะนั้นถ้าตรวจแล้วพบ ตำแหน่งสองสายพันธุ์ คือ K417N และ HV69-70deletion จึงอาจระบุได้ว่าเป็นโควิด สายพันธุ์โอไมครอน ถ้าเจอเฉพาะส่วนที่เป็นอัลฟา ก็เป็นอัลฟา ถ้าเจอเฉพาะส่วนที่เป็นเบตาก็เป็นเบตา วิธีนี้สามารถทำได้รวดเร็วขึ้นโดยไม่ต้องการตรวจรหัสพันธุกรรมทุกตัว จึงประสานกับศูนย์ตรวจทุกแห่ง

ส่วนการ ตรวจ ATK พบในเบื้องต้นว่า ยังไม่มีผลต่อการเปลี่ยนตำแหน่งของโปรตีนจนให้ ATK ตรวจไม่ได้ แต่ยังคงต้องลงไปดูในรายละเอียดของ ATK ที่ผ่านการรับรองของ อย.อีกครั้งว่ามี ATK บางตัวหรือไม่ที่อาจทำให้ประสิทธิผลขีดความสามารถในการตรวจจับ โอไมครอน ลดลง แต่เบื้องต้นยังสามารถใช้ได้อยู่

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่จะสู้กับโอไมครอนคือยังต้องฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด มีภูมิคุ้มกันยังดีกว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน และข้อมูลต่างๆ ยังมีจำกัดจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่ารุนแรงแค่ไหน หลบภูมิได้แค่ไหนยังต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม แม้ว่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในหลายประเทศแต่ยังอยู่แค่ระดับหลักร้อยกับการหาข้อมูล

ด้าน นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน สธ. กล่าวเสริมว่า  ประเทศที่พบการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ได้แก่ ทวีปแอฟริกาใต้ 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศนามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโท เอสวาตีนี โมซัมบิก แอฟริกาใต้ และมาลาวี

ทวีปยุโรป 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอิตาลี เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เดนมาร์ก สหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐเช็ก

ทวีปเอเชีย ได้แก่ ประเทศอิสราเอล และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และทวีปออสเตรเลีย ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย

ปธน.แอฟริกาใต้ ผิดหวังนานาประเทศ วอนทั่วโลกเลิกแบน สกัด "โอไมครอน"

แพทย์ผู้พบโควิด “โอไมครอน” (Omicron) เผย อย่าตระหนก ป่วยไม่หนัก รักษาที่บ้านได้

และสำหรับประเทศไทยไม่เปิดให้ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาใต้เดินทางเข้าประเทศ  คือ  ประเทศนามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโท เอสวาตีนี โมซัมบิก แอฟริกาใต้ มาลาวี และเอสวาตีนี เนื่องจากมีการพบเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกาถ้าเข้ามาในประเทศไทยจะต้องมีการกักตัว 14 วัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ