แนะ 6 ผัก - ผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลและควบคุมความดันโลหิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง คงเป็นเรื่องที่ใครหลายคนอยากเป็น แต่บางครั้งการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวก็อาจช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่เต็มที่ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ดี ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการทำให้สุขภาพแข็งแรง

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ถือเป็นการเติมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่ร่างกายต้องการให้กับตัวเอง และถ้าการรับประทานผักผลไม้นั้นยิ่งช่วยดูดซึมไขมันและลดความดันโลหิต และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคร้าย น่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากขึ้นเป็น 2 เท่า วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 6 ผักผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลและควบคุมความดันโลหิตเพื่อให้หัวใจแข็งแรง ได้แก่


3 วิธีเพิ่มคุณประโยชน์ เคอร์คิวมิน สารสีทองในขมิ้นชัน  

แพทย์ แนะช่วงหน้าหนาว ควรกินอาหารที่มีเครื่องเทศ รสเผ็ดร้อน ช่วยสร้างความอบอุ่น

1) กระเทียม
กระเทียมมีสารอัลลิซิน  (Allicin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้สามารถลดการซึมผ่านของคอเลสเตอรอลจากระบบทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือด อีกทั้งช่วยต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ดังนั้นจึงมีผลทำให้เกล็ดเลือดไม่จับตัวเป็นก้อนเมื่อภายในหลอดเลือดเกิดการอักเสบหรือเป็นแผล แต่อย่างไรก็ตามสารอัลลิซินมักพบในกระเทียมสด การรับประทานอาหารเสริมในรูปแบบกระเทียมเม็ดควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

ความหมายของ "สีในอาหาร" กับคุณประโยชน์ของร่างกายที่ต่างกัน

2) ผักบุ้ง
ผักบุ้งมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยโพแทสเซียมในผักบุ้งมีคุณสมบัติสำคัญในการลดความดันโลหิต ดังนั้นผู้ที่ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงจึงควรรับประทานผักบุ้งเป็นประจำ แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง ไม่แนะนำให้รับประทาน เพราะโพแทสเซียมอาจทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้นได้ ซึ่งผักบุ้ง 100 กรัมจะให้พลังงานประมาณ 22 กิโลแคลอรี่ และโพแทสเซียมสูงถึง 312 มิลลิกรัม

3) มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีไลโคปีนและวิตามินเอสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบของหลอดเลือด ควรทำให้มะเขือเทศสุกด้วยความร้อนก่อนรับประทาน เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ได้ดี นอกจากนี้หากปรุงมะเขือเทศด้วยน้ำมัน ร่างกายจะยิ่งดูดซึมวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำได้ดีขึ้น

  ผักผลไม้ประเภทไหนที่กินแล้วช่วยต้าน “โรคมะเร็ง”

4) หัวหอม
หัวหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดฟีโนลิก ซึ่งสามารถลดการอักเสบในร่างกายรวมถึงภายในหลอดเลือด ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อหลอดเลือดตีบแคบ มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอล ดังนั้นจึงสามารถรับประทานเป็นประจำ ที่น่าสนใจคือมีข้อมูลจากนักวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า นอกจากหอมหัวใหญ่จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (High – Density Lipoprotein : HDL) ได้ด้วย

5) ฝรั่ง
ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและมีเส้นใยอาหารสูง กากใยอาหารจะช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลและขับถ่ายคอเลสเตอรอลออกทางอุจจาระ ดังนั้นการรับประทานฝรั่งควรเลือกรับประทานทั้งผลสดแทนการดื่มเป็นน้ำผลไม้

อาหาร 10 ชนิด ถ้ากินเป็นประจำจะช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง

6) แอปเปิล
แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งมีทั้งใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระทั้งฟีโนลิกและสารฟลาโวนอยด์สูงโดยเฉพาะที่เปลือก การรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูงจะช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับคอเลสเตอรอล โดยเฉพาะหลอดเลือดอุดตัน แนะนำให้รับประทานแอปเปิลทั้งเปลือกเพื่อจะได้ประโยชน์สูงสุด

และอย่าลืมว่าการรับประทานอาหารดี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แถม  พักผ่อนให้เพียงพอ นั่นจะเป็นการเสริมให้เรามีสุขภาพร่างกายที่ดี และอีกสิ่งที่ไม่ควรขาดคือการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพราะจะได้เป็นการป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงพร้อมดูแลรักษาได้ทันท่วงที


 

ที่มา 

โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ