อย.แจงประสิทธิภาพหน้ากากอนามัยทางการแพทย์-N95 พร้อมเปิดช่องทางให้ ปชช.ตรวจสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.ออกมาชี้แจงประสิทธิภาพหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 109 บริษัท และ N95 ทางการแพทย์ 10 บริษัท เป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมเปิดช่องทางให้ ปชช.ตรวจสอบ

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ปัจจุบันหน้ากากอนามัยจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก  อย. ขอชี้แจงว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask หรือ Surgical Mask) และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ โดยผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องมาขออนุญาตกับ อย. ก่อน

สอบ. เผย "หน้ากากอนามัย" ในท้องตลาดส่วนใหญ่คุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่ มอก.กำหนด

เปิดผลทดสอบชุดตรวจ ATK จากแล็บยุโรป หาโอมิครอนได้หรือไม่ พบบางยี่ห้อมีขายในไทย

ซึ่งจากการตรวจสอบ พบมีผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 109 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 65 บริษัท ผู้ผลิตหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ จำนวน 10 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 26 บริษัท

ช่องทางตรวจสอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ว่าผ่าน อย. หรือไม่

สำหรับประชาชนสามารถตรวจสอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้จากเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือเลขที่ที่ปรากฏอยู่ในกรอบของ อย. บนฉลากของผลิตภัณฑ์ ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th  หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์

เพื่อความปลอดภัย ขอให้ผู้บริโภครักษามาตรการป้องกันโควิด-19 โดยสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ อย. หัวข้อ “COVID-19”

ขณะที่ในส่วนของ อย. จะมีขั้นตอนการตรวจสอบผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตและนำเข้าต้องยื่นเอกสารผลการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ อย.กำหนดไว้ ได้แก่

- ประสิทธิภาพการกรองอนุภาค (PFE) มากกว่า 95 %

- ประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรีย (BFE)

- ประสิทธิภาพการป้องกันของเหลวซึมผ่าน

- ความแตกต่างของความดัน เป็นต้น

ข้อแนะนำ … การใช้ผลิตภัณฑ์ “แป้งเด็ก” ที่พ่อแม่ควรรู้

3 ใน 4 ของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากนี้ อย. ยังมีมาตรการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคโดยที่ผ่านมาได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ ทั้งผลิตและนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการกับบริษัทที่มีผลการทดสอบไม่เป็นไปตามที่ อย. กำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน

สำหรับหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไป และหน้ากากผ้าที่มีวัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น หน้ากากกันฝุ่น กันกลิ่น จะไม่จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ จึงไม่อยู่ในการกำกับดูแลของ อย.

อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไป และหน้ากากผ้ายังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการทะลุผ่านของละอองฝอย ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ