ไม่อยากแก่...ควรกินอาหาร 5 อย่างนี้เพื่อช่วยชะลอวัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การชะลอวัยไม่ให้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา คงเป็นเรื่องที่ใครหลายคนต้องการ จึงได้สรรหาวิธีการ บำรุงร่างกายทั้งการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี หรือออกกำลังกาย แต่รู้หรือไม่การรับประทานอาหารก็สามารถช่วยชะลอวัยได้

อย่างที่เราเรียนรู้และเข้าใจมาตั้งแต่เด็ก อาหาร คือ สิ่งที่เราบริโภคเข้าไปเพื่อทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์ เช่นได้รับพลังงาน ร่างกายเจริญเติบโต และสามารถบำรุง ซ่อมแซมในส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ซึ่งจะถูกแปรเปลี่ยนไปในสภาพของสารอาหาร อาทิ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน โดยสารอาหารเหล่านี้ บางครั้งก็มีสรรพคุณในการช่วยชะลออายุผิวพรรณให้คงความหนุ่มสาวยาวนานขึ้น

แนะ 6 กลุ่มอาหารที่ควรรับประทานในช่วงหน้าหนาว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

รู้หรือไม่! อาหาร 5 ชนิดที่ไม่ควรนำใส่ตู้เย็น

ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก ดร.นิโคลัส เพอร์ริโคน แพทย์ผิวหนังจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และเจ้าของผลงานหนังสือสุขภาพผิวพรรณ แนะนำอาหารที่จะเป็นตัวช่วยในการชะวัยนั้นมี 5 ชนิดด้วยกันประกอบด้วย 


1. มันเทศ สีส้มของเนื้อมันเทศฟ้องว่าอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของผิวหนัง ป้องกันผิวจากความแห้งกร้าน ฟื้นฟูเซลล์ผิว และให้ผิวนุ่มเนียนขึ้น

2. ปลาแซลมอน โดยเฉพาะแซลมอนจากธรรมชาติ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่าแอสตาแซนทินสูงกว่าแซลมอนเลี้ยง นอกจากทำให้เนื้อแซลมอนมีสีชมพูแล้ว ยังมีฤทธิ์ลดการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ ควรรับประทานแซลมอนสัปดาห์ละ 2 มื้อ

3. มะเขือเทศ เพราะสารสีแดงหรือไลโคปีนในมะเขือเทศจะทำหน้าที่เหมือนครีมกันแดดตามธรรมชาติ ไม่ให้ยูวีตัวร้ายทำลายถึงผิวหนังชั้นในได้ และเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดต้องกินมะเขือเทศคู่กับน้ำมันมะกอกด้วย

4. ส้มและมะนาว ผลไม้ตระกูลซิตรัสนี้มีวิตามินซีสูง มีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ นอกจากนี้ยังมีสารไบโอฟลาโวนอยด์ ที่จะช่วยปกป้องผิวจากอันตรายซึ่งมากับแสงแดดด้วย

5. ผักใบเขียว เช่นผักโขม บร็อกโคลี และคะน้า ล้วนอุดมด้วยลูทีน ซึ่งมีคุณสมบัติปกป้องผิวจากแสงแดดไม่ให้ติดเชื้อและเกิดริ้วรอย

 

ดังนั้นหากใครอยากจะมีผิวพรรณที่สวยงาม และอ่อนกว่าวัย นอกจากจะบำรุงผิวด้วยครีมทาผิวแล้วก็ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ รวมถึงลดความเครียดและออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพียงเท่านั้นก็จะมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนกว่าวัยแล้ว 



 

​7 วิธีออกกำลังสมองของคนรุ่นใหม่

เมื่ออาหารกลายเป็นยารักษาโรค

ขอขอบคุณจาก : คลังความรู้ SciMath https://www.scimath.org

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ