กังวล "โอมิครอน" ทำรัฐประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความวิตกกังวลของภาคธุรกิจเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรก ในไทย โดยเฉพาะร้านอาหารเพิ่งเปิดให้นั่งทานได้ 3 เดือน ยอดขายเพิ่งฟื้นได้ 50 %วอนภาครัฐอย่าล็อกดาวน์อีกรอบ เพราะภาระค่าใช้จ่ายยังคงอยู่ ขณะที่นายกรัฐมนตรี แนะประชาชนอย่าไปใช้บริการร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน

ร้านรสดีเด็ด บ้านคุณนพ ย่านถนนบรรทัดทองแห่งนี้ บรรยากาศในร้านเริ่มมีลูกค้าเข้ามาต่อเนื่อง หลังเปิดให้บริการนั่งทานได้ 3 เดือนแล้ว ประกอบกับมีนโยบายการเปิดประเทศ ทำให้ยอดขายเพิ่งฟื้นตัวกลับมาได้ 50 % รวมถึงยอดการจองคิวของลูกค้าเต็มไปจนถึงมกราคม 2565

แต่เมื่อมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทย  นายสิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล เจ้าของร้าน สะท้อนความกังวลให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟังว่า

"นพ.ยง" ชี้ สายพันธุ์ "โอมิครอน" จ่อผงาดมาแทนที่ "เดลต้า"

กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดชาวอเมริกัน "ติดเชื้อโควิด" รอตรวจ ยืนยัน "โอมิครอน" 

 

แม้ตอนนี้จะยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต หรือผู้ป่วยมีอาการรุนแรงจากเชื้อโอมิครอน ตนก็มีความกังวลอยู่บ้าง และภาวนาอย่าให้มีการระบาดเป็นวงกว้างมากกว่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าภาครัฐควบคุมไม่อยู่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารในไม่ช้า เพราะที่ผ่านมาธุรกิจร้านอาหารอยู่ในภาวะบอบช้ำ แบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงภาระหนี้ที่ยังคงอยู่ จึงคาดหวังว่าปลายปีนี้ ไม่อยากให้รัฐประกาศล็อกดาวน์อีกรอบ เนื่องจากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้น

นายสิทธิฉันท์ กล่าวต่อว่า หากสถานการณ์ของโอมิครอนรุนแรงขึ้น มีการประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง ตนคงต้องทำใจ และปรับเปลี่ยนการค้าขายมาใช้ช่องทางผ่านเดลิเวอร์รี่เหมือนเดิม เน้นย้ำให้พนักงานของตนป้องกันดูแลตนเองให้มากขึ้น เพื่อคงคุณภาพของอาหารให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภค พร้อมแนะต่อภาครัฐไม่ควรประกาศปิดเมืองกะทันหัน แต่ขอให้บอกภาคธุรกิจเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะจะส่งผลให้สูญเสียรายได้มหาศาล

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า สั่งการไปตั้งแต่วันแรก ว่า ให้เตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ส่วนเรื่องประสิทธิภาพวัคซีนที่มีอยู่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า สามารถป้องกันโอมิครอนได้ พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนใดในโลกผลิตขึ้นมาเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนโดยขอให้ประชาชนติดตามฟังคำชี้แจงของกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ส่วนมาตรการของรัฐบาลตอนนี้ ยังไม่เปลี่ยนแปลง มีแค่เรื่องการคัดกรองคนเข้าประเทศ จะปรับจากการตรวจโควิดแบบ ATK เป็น แบบ RT-PCR ทั้งหมด และให้กักตัวรอจนกว่าผลตรวจโควิดจะออกมา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังฝากถึงสถานบริการต่าง ๆ ว่า พนักงาน ผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 2 เข็ม สถานที่ต้องมีการเว้น ระยะห่าง วัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการ ย้ำว่า รัฐบาลออกมาตรการมาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำประชาชนว่า หากพบเห็นสถานบริการใดไม่ปฎิบัติตาม ให้อย่าเข้าไปใช้บริการ

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ข่าวการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในระยะแรก แต่ตอนนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ก็ทำให้คลายความกังวลลง ดังนั้นจึงไม่อยากให้มีการล็อกดาวน์ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ทั้ง 45 อุตสาหกรรมมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นพร้อมๆ กัน  ดังนั้นหากไม่มีการล็อคดาวน์ก็เชื่อว่าจีดีพีปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ 1-1.5%

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า อยากให้มีการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพราะไม่ได้จัดงานมา 2 ปีแล้ว แต่จะต้องมีมาตรการที่รัดกุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เพราะสถานการณ์ยังวางใจไม่ได้ ไม่อยากให้เกิดปัญหาระบาดที่รุนแรงจนถึงขั้นต้องประกาศเคอร์ฟิวหรือล็อกดาวน์อีก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ