อนุทินคาดนายกฯ ถกเลิก Test and go ศุกร์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สองประเด็นที่ต้องจับตาในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้คือการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ และสถานการณ์เชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน คาดการณ์ว่าวันนี้ในที่ประชุมจะมีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุย แต่ช่วงเช้าก็มีความเห็นจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้คาดว่าประเด็นสำคัญที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปีใหม่ และ สถานการณ์เชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งประเด็นนี้มีความเห็นของนายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นประชุมโดยยอมรับว่า กังวล แต่ไม่ตระหนก จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อควบคุมสถานการณ์แต่ต้องประเมินไปพร้อมกับเรื่องของเศรษฐกิจด้วย

เช็กมาตรการ เดินทางเข้าประเทศไทยหลัง ศบค.มีมติให้ปรับ เริ่มใช้ 16 ธ.ค.นี้

เปิดไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” บินเข้าไทย 30 พ.ย.64

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้พูดถึงสถานการณ์ภาพรวมของเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน นายอนุทินยอมรับว่ารู้สึกกังวลแต่ไม่ตะหนก เพราะสายพันธุ์นี้จากงานวิจัยต่างๆระบุชัดเจนว่ามีการแพร่ระบาดที่รวดเร็วซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อควบคุมเชื้อดังกล่าวแต่กระต้องหารือกับภาคส่วนอื่นๆไม่ให้กระทบด้วยเช่นการท่องเที่ยว

ส่วน กรณีจะเสนอให้ศบค. ยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test and go เป็นระบบการกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนเพิ่มมากขึ้นว่า วันนี้จะนำเข้าหารือในที่ประชุมครม. จากนั้นจึงจะทราบ รายละเอียดในเบื้องต้นว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่เมื่อใด แต่คาดว่าภายในสัปดาห์นี้นายกฯจะมีการเรียกประชุมศบค. ชุดใหญ่

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ก็คาดว่าจะมีการเดินทางไปท่องเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติมากขึ้นเรื่องนี้มีความเห็นจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงของขวัญปีใหม่ปีนี้ ว่ากระทรวงได้เปิดเข้าอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ให้เข้าฟรี แต่ยังคงเป็นการจำกัด โดยให้จองผ่านแอปพลิเคชั่น QQ ก่อนเข้าอุทยาน

ส่วนการแพร่ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะมีผลต่อการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานหรือไม่ นายวราวุธบอกว่า ยังไม่ได้มีมาตรการอะไรเพิ่มเติม แต่กำชับกรมอุทยานแล้วไม่ให้มีคนหนาแน่นภายในอุทยาน รวมถึงให้คงมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแต่ละจังหวัดไว้

มีรายงานข่าวอีกว่าการประชุมวันนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่  ให้ครม.พิจารณา เบื้องต้น จะมีโครงการช้อปดีมีคืน ถือมาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ และต้นปีหน้า  โดยจะมีการให้สิทธิซื้อสินค้าเพื่อนำวงเงินไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีสูงสุด 30,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 และคนละครึ่งเฟส 4

จับตาคนไทยไปอุมเราะห์ รอผลโอมิครอนอีก 9 ราย

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี สำนักนายกฯมีการเผยแพร่ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ว่า "รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบ ต่อสังคม"

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ