แพทย์แนะลูกหลานดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ หวั่นป่วยโรคปอดอักเสบช่วงหน้าหนาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอนามัย ห่วงสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงหน้าหนาว หวั่นเป็นโรคกปอดอักเสบ แนะลูกหลานดูแลใกล้ชิด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาว ว่า ในช่วงหน้าหนาว กลุ่มผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ   เพราะหากเกิดในช่วงหน้าหนาวอาจส่งผลกลายเป็นโรคปอดอักเสบซึ่งจากข้อมูลกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม –7 ธันวาคม 2564 พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทั่วประเทศ 141,358 ราย โดยกลุ่มที่พบมากที่สุดคือ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป พบป่วย 52,207 ราย 

แนะ 5 พฤติกรรมที่เราควรทำ และไม่ควรทำในช่วงหน้าหนาว

อันตรายจากยากับผู้สูงอายุมีมากกว่าที่คิด แนะลูกหลานดูแลใกล้ชิด

เริ่ม! 27 ธ.ค. นี้ "ศิริราช" เปิดจองวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 1, 2 และ 3

ลูกหลานจึงควรใส่ใจและดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเป็นพิเศษ โดยให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำในเวลาการคืน หรือถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ก็ควรมีการยืดเส้นยืดสาย เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ นอกจากนี้ การดูสุขภาพโดยทั่วไปของผู้สูงอายุควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7 - 8 ชั่วโมงต่อคืน กินอาหารที่มีประโยชน์และให้ครบ 5 หมู่ เพียงพอต่อร่างกายเน้นอาหารปรุงสุกอุ่นให้ร้อน และดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

“ทั้งนี้ การเฝ้าระวังอาการโรคทางระบบเดินหายใจ หากมีไข้ อ่อนเพลีย ปวด ศีรษะ คัดจมูก เจ็บคอ  ให้ดูแลตนเองเบื้องต้นด้วยการกินอาหารอ่อน ๆ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น อาหารทอด อาหารเผ็ด หรือรสจัด งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จิบน้ำอุ่นบ่อย ๆ หรือดื่มน้ำมะนาวเพื่อช่วยละลายเสมหะ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยาปฎิชีวนะกินเอง เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ