เราสามารถใส่หน้ากาก N95 ซ้ำได้นานแค่ไหน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน้ากาก N95 สามารถใส่ซ้ำได้หรือไม่ หรือต้องทิ้งทุกวันแบบหน้ากากอนามัยทั่วไป

หลังมีข้อมูลจากศูฯย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) แนะนำให้ประชาชนของตนสวมใส่หน้ากาก N95 แทนหน้ากากผ้า หรือการใส่หน้ากากอนามัยเพียงชั้นเดียว ก็ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสวมหน้ากากดังกล่าวกันแล้ว

แต่ด้วยราคาของหน้ากาก N95 ที่ค่อนข้างสูง ตกชิ้นละตั้งแต่ 15-30 บาท ทำให้มีการตั้งคำถามว่า หน้ากาก N95 นี้ สามารถใช้ซ้ำได้กี่ครั้ง เพราะหากคุณสวมหน้ากาก N95 ออกจากบ้านเพื่อไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต 1 ชั่วโมง แล้วกลับมาต้องทิ้ง ก็ดูเป็นอะไรที่น่าเสียดายเงิน

สวมหน้ากากอนามัยแบบไหน ปลอดภัยจากโควิด-19 “โอมิครอน”

ฮ่องกงพัฒนาหน้ากากอนามัยที่ “ฆ่าเชื้อโควิด-19” ได้ใน 10-20 นาที

คาด CDC แนะใส่หน้ากาก N95 กันโอมิครอน

CDC ให้ข้อมูลในประเด็นนี้ว่า โดยเฉลี่ยหน้ากาก N95 จำนวน 1 ชิ้นสามารถใช้ซ้ำได้ 2-3 วัน แต่เคยแนะนำว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถสวมหน้ากาก N95 ซ้ำได้ถึง 5 วัน ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คนทั่วไปสามารถใส่ซ้ำได้อย่างปลอดภัยกี่วันนั้น แตกต่างกันไปตามวิธีการใช้งาน

แจกถุงยางอนามัย-ยาคุม ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป เริ่ม 1 ก.พ.65

ตัวอย่างเช่น การใช้หน้ากาก N95 ออกไปซูเปอร์มาร์เก็ต ต่างจากการสวมทั้งวันเมื่ออยู่ในที่ทำงานมาก

ริชาร์ด ฟลาแกน นักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับหน้ากากและละอองลอย จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ระยะเวลาที่สวมหน้ากากมีความสำคัญมากกว่าความถี่ที่สวม โดยทั่วไป เขาแนะนำให้จำกัดการใช้หน้ากาก N95 ซ้ำไว้ที่ประมาณ 2-3 วันแล้วเปลี่ยน

“ทุกครั้งที่คุณหายใจในหน้ากาก N95 จะมีอนุภาคสะสมอยู่บนหน้ากาก นั่นอาจทำให้คุณหายใจลำบากขึ้นหากหน้ากากมีอนุภาคจำนวนมากติดอยู่ มันเป็นการลดประสิทธิภาพของหน้ากาก” ฟลาแกนกล่าว

อีกหนึ่งจุดสังเกตง่าย ๆ ว่าถึงเวลาควรเปลี่ยนหน้ากาก N95 แล้วคือ แถบยางยืดที่เริ่มหย่อนยานและไม่พอดีกับใบหน้าของคุณเท่าที่ควร นอกจากนี้ยังอาจสกปรกหรือเปียก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้ในขณะออกกำลังกาย

หากสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นกับหน้ากากของคุณ ก็เท่ากับว่าถึงเวลาต้องหยุดใช้แล้ว และเนื่องจากหน้ากาก N95 ไม่สามารถนำมาล้างทำความสะอาดได้ เมื่อไม่สามารถใช้งานได้ก็ควรทิ้งแล้วเปลี่ยนเป็นหน้ากาก N95 ชิ้นใหม่แทน

เช็กรายละเอียด คลังโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก.พ. – เม.ย. 65

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ