สัญญาณเตือน “มะเร็งกระเพาะอาหาร” โรคร้ายใกล้ตัวกว่าที่คิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มะเร็งกระเพาะอาหาร โรคนี้มักจะเติบโตอย่างช้าๆ เป็นเวลาหลายปี สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

มะเร็งกระเพาะอาหารเกือบทั้งหมด (ประมาณ 95%) เริ่มต้นที่เนื้อเยื่อต่อมที่อยู่ในกระเพาะอาหาร เนื้องอกอาจแพร่กระจายไปตามผนังกระเพาะอาหารหรืออาจเติบโตโดยตรงผ่านผนังและทำให้เซลล์หลั่งเข้าสู่กระแสเลือดหรือระบบน้ำเหลือง มะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นได้

 

มะเร็งกระเพาะอาหารจำแนกตามประเภทของเนื้อเยื่อที่เริ่มเป็นเซลล์มะเร็ง

-อดีโนคาร์ซิโนมา (Adenocarcinomas) เป็นชนิดที่พบมากที่สุด เริ่มต้นในเยื่อบุกระเพาะอาหาร

 

"มะเร็งปอด" ไม่มีสัญญานเตือนในระยะเริ่มแรก

“โรคตาในผู้สูงอายุ” ความเสื่อมที่คุณต้องเตรียมรับมือ

 

-มะเร็งต่อมน้ำเหลืองพัฒนาจากเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน

-ซาร์โคมา (Sarcomas) เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (กล้ามเนื้อ ไขมัน หรือหลอดเลือด)

-ประเภทอื่นๆ ได้แก่ คาร์ซินอยด์ มะเร็งเซลล์ขนาดเล็ก และมะเร็งเซลล์สความัส

มะเร็งระยะแพร่กระจายจากมะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง และตำแหน่งหลักอื่นๆ ของมะเร็งยังพบเห็นได้ในกระเพาะอาหาร

 

นักวิทยาศาสตร์ไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรทำให้เซลล์มะเร็งเริ่มเติบโตในกระเพาะอาหาร แต่พวกเขารู้บางสิ่งที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคได้ หนึ่งในนั้นคือการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไป H. pylori ซึ่งเป็นสาเหตุของแผล การอักเสบในลำไส้ของคุณที่เรียกว่าโรคกระเพาะ โรคโลหิตจางบางชนิดที่อยู่ได้นานที่เรียกว่าโรคโลหิตจางที่เป็นอันตราย และการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในกระเพาะอาหารของคุณที่เรียกว่าติ่งเนื้อ (Polyp) สามารถทำให้คุณมีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้น

                                                              สั่งซื้อได้ที่ >> คลิก

ขณะที่ ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ได้แก่  :  สูบบุหรี่  น้ำหนักเกินหรืออ้วน   การรับประทานอาหารที่มีควัน ดอง หรือเค็มสูง   ดื่มสุราเป็นประจำ  การผ่าตัดกระเพาะอาหารสำหรับแผลในกระเพาะอาหาร   กรุ๊ปเลือด A   การติดเชื้อไวรัส Epstein-Barr  ทำงานในอุตสาหกรรมถ่านหิน โลหะ ไม้ หรือยาง   ประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

 

มะเร็งกระเพาะอาหารในระยะแรกอาจทำให้   อาหารไม่ย่อย   มีอาการท้องอืด   แสบร้อนบริเวณหน้าอก  คลื่นไส้เล็กน้อย   เบื่ออาหาร  แต่เมื่อเนื้องอกในกระเพาะอาหารโตขึ้น คุณอาจมีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น  อาการปวดท้อง  อุจจาระปนเลือด  อาเจียน   น้ำหนักลดโดยไม่มีเหตุผล  กลืนลำบาก  ตาเหลือง หรือผิวหนังเหลือง    ท้องไส้ปั่นป่วน  ท้องผูกหรือท้องเสีย  อ่อนแรงหรือรู้สึกเหนื่อย  จุกเสียดท้อง

 

ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารได้อย่างไร

รักษาโรคกระเพาะ หากคุณมีแผลจากการติดเชื้อ H. pylori ให้เข้ารับการรักษา ยาปฏิชีวนะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ และยาอื่นๆ จะรักษาแผลในเยื่อบุกระเพาะของคุณเพื่อลดความเสี่ยงของมะเร็ง

 

กินเพื่อสุขภาพ รับประทานผักและผลไม้สดมากขึ้น อาหารเหล่านี้มีเส้นใยสูงและวิตามินบางชนิดที่สามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งได้ หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม ดอง บ่ม หรือรมควัน เช่น ฮอทดอก เนื้อสัตว์แปรรูป หรือชีสรมควัน ควบคุมน้ำหนักของคุณให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพด้วย การมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคได้

 

อย่าสูบบุหรี่ ความเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารของคุณเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหากคุณใช้ยาสูบ

 

ใช้แอสไพรินหรือยาแก้ปวดกลุ่ม NSAID อย่างระวัง หากคุณใช้ยาแอสไพรินทุกวันเพื่อป้องกันปัญหาหัวใจหรือยากลุ่ม NSAID สำหรับโรคข้ออักเสบ ให้ปรึกษาแพทย์ว่ายาเหล่านี้อาจส่งผลต่อกระเพาะอาหารของคุณอย่างไร

                                                              สั่งซื้อได้ที่ >> คลิก

สุดท้ายหากคุณมีความเสี่ยงสูงสำหรับโรคนี้ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อดูว่าควรระวังอย่างไร หากต้องการทราบว่าคุณเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารหรือไม่ แพทย์ของคุณจะเริ่มด้วยการตรวจร่างกาย พวกเขายังจะถามเกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์ของคุณเพื่อดูว่าคุณมีปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งกระเพาะอาหารหรือสมาชิกในครอบครัวที่เคยเป็นหรือไม่

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก : โรงพยาบาลกรุงเทพ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ