สุวรรณภูมิคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้ม สกัดโรคฝีดาษลิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย แต่กระทรวงสาธารณสุขเริ่มตั้งด่านคัดกรองนักท่องเที่ยวสกัดโรคฝีดาษลิง เป็นวันแรกแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เจ้าหน้าที่จากจากกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ตั้งด่านตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ สกัดโรคฝีดาษลิงเป็นวันแรก โดยจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษใน 3 ประเทศหลัก เช่น อังกฤษ สเปน โปรตุเกส ที่พบการระบาด

ขณะที่ นายแพทย์จักรรัฐ วงศ์พิทยาอานนท์ ผู้อำนวยการ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ประกาศให้โรคฝีดาษเป็นโรคติดต่อกันตราย เพราะยังไม่พบการระบาด และตอนนี้ยังไม่มีรายงานการส่งตรวจเชื้อในผู้เดินทาง 

อนามัยโลกเตือน “ฝีดาษลิง” อาจระบาดเป็นวงกว้าง

อังกฤษรายงานพบผู้ป่วยโรคหายาก “โรคฝีดาษลิง” คาดติดมาจากไนจีเรีย

แต่แจ้งทุกจังหวัดเพิ่มการเฝ้าระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มาคลินิกผิวหนัง หากเจอผู้เดินทางเสี่ยง จะขอส่งตรวจเชื้อภายใน 24 ชั่วโมง และจะทราบผลใน 24-48 ชั่วโมง

ด้าน ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ที่ศูนย์จีโนมฯ กำลังพัฒนาการตรวจด้วยเทคโนโลยี Massarrar genotyping ที่สามารถตรวจหาเชื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยจะตรวจหารหัสพันธุกรรมของไวรัส ที่ก่อโรคฝีดาษลิงจำนวน 40 ตำแหน่ง โดยคาดว่า จะใช้เวลาราว ๆ 2 สัปดาห์ น่าจะพัฒนาสำเร็จ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับหากพบการระบาดของโรคฝีดาษลิงในไทย

ศ.ดร.วสันต์  กล่าวอีกว่า ไวรัสฝีดาษลิง เป็นไวรัสที่มีขนาดใหญ่ แต่จะไม่มีการกลายพันธุ์เหมือนกับเชื้อโควิด-19 ส่วนการติดต่อมักจะแพร่กระจายจากการสัมผัสใกล้ชิดกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ เช่น น้ำลายจากการไอ น้ำ หรือ หนองจากตุ่มแผล ที่ปนเปื้อนตามของใช้

ข่าวโรคฝีดาษลิงที่กำลังถูกพูดถึงขณะนี้ แม้จะยังไม่พบในประเทศไทย แต่ก็เริ่มส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารลิงบริเวณช่องเขาน้อย เขาตังกวน  จังหวัดสงขลา นักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยว จึงไม่มีใครมาให้อาหารลิง รายได้พ่อค้าแม่ค้าลดจากวันละ 1,000 บาท ลดเหลือ 100-200 บาท เท่านั้น

 

อนามัยโลกเตือน “ฝีดาษลิง” อาจระบาดเป็นวงกว้าง

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ