วิจัยพบ ปรสิตเกาะ “ขยะพลาสติก” แพร่กระจายเชื้อโรคทั่วทะเลได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โดยปกติ เมื่อเราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาจากขยะพลาสติก สิ่งที่หลายๆ คนคิดถึงก็คงเป็นภาพของท้องทะเลที่เต็มไปด้วยขวดน้ำ หรือสัตว์ที่เผลอกินพลาสติกเข้าไปเป็นอย่างแรกๆ

แต่เชื่อหรือไม่ว่ามลภาวะจากพลาสติกนั้น อาจจะมีภัยคุกคามอีกประการที่มองไม่เห็นด้วยตาซ่อนอยู่ก็ได้ และมันก็อาจจะส่งผลกระทบสำคัญต่อสุขภาพทั้งของมนุษย์และสัตว์เลยด้วย เพราะล่าสุดนี้เองนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียก็เพิ่งจะออกมาเปิดเผยความจริงที่น่าสนใจที่ว่า ปรสิตที่ก่อให้เกิดโรคบางชนิด อาจสามารถเกาะติดกับพลาสติก (รวมถึงไมโครพลาสติก) ที่เราทิ้ง และแพร่กระจายไปทั่วทะเลได้!!

หมดเวลา ขยะพลาสติก : วงจรขยะพลาสติก

“หมดเวลา ขยะพลาสติก” PPTV ท้าส่งคลิป ลดใช้ถุงพลาสติกซื้อข้าวแกง

โดยในงานวิจัยในวารสาร Scientific Reports นักวิจัยได้ตรวจสอบปรสิตก่อโรคสามชนิด (Cryptosporidium, Giardia และ Toxoplasma gondii) ที่พบได้บ่อยๆ ในน้ำทะเลและอาหารทะเล และพบว่าเมื่อพวกเขานำปรสิตไปใส่ตามขวดพลาสติก พวกมันจะสามารถเกาะติดกับพลาสติก และแพร่พันธุ์บนนั้นได้ จนถึงจุดที่หากเทียบกันกรัมต่อกรัม พลาสติกจะมีปริมาณปรสิตมากกว่าในน้ำทะเลเสียอีก


นั่นหมายความว่าพลาสติกจะถือเป็นพาหะที่ดีมากในการนำปรสิตก่อโรคลงสู่ทะเล หรือเป็นตัวกลางนำโรคร้ายจากที่หนึ่งไปอีกทีหนึ่งเลย แถมในกรณีที่มันจมลงในทะเล พลาสติกดังกล่าวก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์โรคชั้นยอดที่จะดูดปรสิตมาแพร่พันธุ์ และกระจายมันสู่สัตว์ทะเล ซึ่งร่วมถึงกุ้ง ปู และหอยหลายชนิดที่มนุษย์บริโภคด้วย ดังนั้นมันคงไม่ใช่เรื่องเกินจริงนักที่เราจะบอกว่าปัญหาขยะพลาสติกอาจจะส่งผลกระทบมากกว่าที่หลายๆ ฝ่ายเคยคาดการไว้ และมันคงจะดีกว่าเป็นแน่หากเราสามารถลดขยะพลาสติกของโลกลงก่อนที่ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลกระทบบานปลายจนไม่สามารถแก้ไขได้อีก
 

ขอบคุณข้อมูล : งานวิจัยในวารสาร Scientific Reports

สินค้าจากบริษัทหรือแบรนด์ใด ก่อ “มลพิษพลาสติก” สูงที่สุดในโลก?

อีกหนึ่งสัญญาณโลกร้อน ปี 2021 “ฟ้าผ่าในอาร์กติก” เพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ