แชร์ว่อน! ประสบการณ์กินคอลลาเจนนาน ทำให้เลือดเป็นกรด จริงเท็จแค่ไหน?


โดย BDMS

เผยแพร่




ไม่นานมานี้มีผู้หญิงคนหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์การต้องนอนในโรงพยาบาลหลังจากที่เธอกินคอลลาเจนมาเป็นเวลานาน แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่เธอบอกว่า คอลลาเจนที่เธอกินอยู่เป็นประจำทำให้ค่าเลือดเป็นกรดขั้นรุนแรง กลายเป็นว่าต้องการจะกินเพื่อบำรุงสุขภาพ แต่ดันทำสุขภาพพัง แย่ลงไปอีก ซึ่งกรณีนี้จะจริงเท็จแค่ไหน ?

พญ.ณัฏฐา ล้ำเลิศกุล อาจารย์สาขาวิชาโรคไต คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ให้ข้อมูลว่า กินคอลลาเจนนาน ๆ ทำให้เลือดเป็นกรด นั้น "เป็นเรื่องไม่จริง"

เนื่องจากคอลลาเจนเป็นสารธรรมชาติที่พบได้ในร่างกาย สิ่งที่ผู้ขายคอลลาเจนโฆษณาคือการกินคอลลาเจนเพื่อเสริมสร้างโปรตีนในร่างกายสำหรับคนที่ขาด ฉะนั้นอาจทำให้มีความเข้าใจได้ว่า การกินคอลลาเจนเพิ่มจะทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากเกินไปจนเลือดเป็นกรดหรือเปล่า 

ยาแก้แพ้เสี่ยงโรคสมองเสื่อม จริงหรือ? | Health Me Please EP.6

ท้องผูกปัญหากวนใจ สาเหตุของโรคทางลำไส้อันตรายที่คาดไม่ถึง!

8 พฤติกรรมทำลาย "ข้อเข่า" รู้แล้วรีบปรับเลี่ยงป่วยก่อนวัยอันควร

อย่างที่บอกว่าคอลลาเจนเป็นสิ่งที่พบได้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้าเป็นคนที่ร่างกายทำงานได้ตามปกติ ไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร จะไม่ได้ทำให้เลือดเป็นกรด 

ตามที่พญ.ณัฏฐา ล้ำเลิศกุล ได้ให้ข้อมูลไปนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่บ่งชี้ว่าการกินคอลลาเจนแล้วจะมีผลเสียอย่างรุนแรงต่อร่างกาย แต่แนะนำว่าใครที่ต้องการกินคอลลาเจนให้ตรวจสอบตัวเองก่อนว่ามีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่ เพราะการกินยาที่มากเกินไปไม่ดีทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่เป็นไตเรื้อรัง การกินยาหรืออาหารเสริมควรได้รับคำแนะนำจากทางแพทย์จะดีที่สุด

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ