ทางออกป่วยฝันร้ายเรื้อรัง! ควบคุมได้ด้วย "เสียงเปียโน" 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชื่อว่าไม่ว่าใครก็คงจะเคยฝันร้ายมากๆ กันสักครั้ง ทุกคนจึงน่าจะทราบกันว่า “ความฝัน” มันสามารถส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเราได้แค่ไหน โดยเฉพาะความฝันที่เกิดจากอาการอย่าง PTSD แต่ปัญหานี้ก็อาจจะหมดไปในไม่ช้าแล้วก็ได้ เพราะไม่นานมานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ก็เพิ่งจะออกมาเปิดเผยเลยว่า 

พวกเขาประสบความสำเร็จในการ “ควบคุมความฝันคน” โดยอาศัย “เสียง” แล้ว และมันก็ทำได้ง่ายแค่ให้ผู้ป่วยนอนฟังเพลงหรือเสียงที่กำหนด ในงานวิจัยใหม่นี้นักวิจัยได้ทำการทดลองให้อาสาสมัครที่มีอาการฝันร้ายเรื้อรัง 36 คน มาเปิดสัญญาณเสียงแบบต่างๆ ระหว่างการนอน 
ภายใต้แนวคิดที่ว่าการมันจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะเปลี่ยนความฝันของคนระหว่างที่พวกเขาหลับแบบ REM โดยตรง แทนที่จะใช้การรักษาเดิมๆ ที่มุ่งเน้นไปปรับสภาพจิตตอนที่ผู้ป่วยตื่น หรือนอนแบบ non-REM 

5 เรื่องต้องห้ามก่อนเข้านอน ช่วยให้หลับลึก ไม่ตื่นกลางดึก

10 วิธีจัดการ ‘ฝันร้าย’ ก่อนกลายเป็นแผลใจในชีวิตจริง

พวกเขาพบว่าหลังจากการทดลองไปได้ 2 สัปดาห์อาสาสมัครที่ได้ฟังเสียงคอร์ดเปียโน 10 วินาที ระหว่างนอนแบบ REM จะมีรายงานการฝันร้ายลดลงเหลือแค่ราว ๆ 1 ครั้งในสองสัปดาห์เท่านั้น 
เทียบกับอาสาสมัครกลุ่มควบคุมที่ฝันร้ายสูงถึง 3 ครั้งในสองสัปดาห์ แถมอาสาสมัครกลุ่มที่ฟังเสียงเปียโนยังรายงานว่าพวกเขาฝันดีบ่อยมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามทีมวิจัยก็ยอมรับเช่นกันว่างานวิจัยของพวกเขายังถือว่ามีจำนวนตัวอย่างที่ค่อนข้างเล็ก ผลลัพธ์นี้จึงยังอาจมีความคลาดเคลื่อนได้หากทำการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครที่ใหญ่ขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามหากการรักษานี้ ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถช่วยคนไล่ฝันร้ายได้จริงๆ การรักษาด้วยเสียงเช่นนี้ อาจจะเป็นแนวทางใหม่ที่น่าสนใจของการรักษาผู้ป่วยฝันร้ายเรื้อรังที่ทำได้ง่ายและประหยัดในอนาคตเลย 


Stage 1 - 2 จะเป็นช่วง light sleep เป็น stage ที่เราเริ่มจะหลับ กล้ามเนื้อเริ่มผ่อนคลาย อัตราการเต้นของหัวใจเริ่มลดลง, อุณหภูมิของร่างกายเริ่มลดลง แบบกำลังเคลิ้มๆนั่นเองค่ะ ช่วง light sleep นี้ อาจใช้เวลาถึง 55% ของเวลาในการนอนทั้งหมดของเราเลย
o Stage 3-4 จะเป็นช่วง deep sleep เป็น stage ที่อัตราการเต้นของหัวใจต่ำที่สุด กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากที่สุด growth hormone หลั่ง เซลล์ต่างๆ กล้ามเนื้อ กระดูก ได้รับการซ่อมแซมและสร้างในช่วงนี้ เราจะถูกรบกวนในการตื่นยากขึ้น แม้จะมีเสียงดังเกิดขึ้นถ้าตรงกับช่วง deep sleep ของเราพอดี เราอาจไม่ได้ยิน ไม่รู้สึกตัวตื่น deep sleep นี้จะมีระยะเวลาอยู่ประมาณ 45 - 90 นาที โดยช่วง stage ที่ 4 ที่เป็นช่วงที่ deep sleep ที่สุดอาจใช้เวลาประมาณ 12-15% ของเวลาในการนอนทั้งหมด 
o stage 5 จะเป็น REM (Rapid-Eye Movement) sleep เป็นช่วงที่เราฝัน คลื่นสมองสูงขึ้น, กล้ามเนื้อจะผ่อนคลาย อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น การหายใจเร็วและถี่ขึ้น ถ้าใครเคยเห็นคนที่หลับแล้วปิดตาไม่สนิท แล้วลูกตาเลื่อนไปมาซ้ายขวา คือคนๆนั้นกำลังอยู่ในช่วง REM ค่ะ เป็นช่วงที่สมองจัดการความจำระยะสั้นไปสู่ความจำระยะยาว สิ่งต่างๆที่เราเรียนรู้มาในระหว่างวัน จะถูกจัดเก็บเป็นความทรงจำใน stage นี้ สมองจะสั่งให้ร่างกายไม่ขยับเขยื้อน (เพื่อป้องกันการที่เราขยับร่างกายตามในความฝัน) ช่วง REM นี้จะใช้เวลาประมาณ 25% ของเวลาในการนอนทั้งหมดของเรา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ