หนี้เสีย "บัตร-สินเชื่อบุคคล" ก่อน 1 เม.ย. ขอปรับโครงสร้างดอกเบี้ย 5%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลูกหนี้ "บัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล" ได้เฮ คลินิกแก้หนี้ขยายเวลาปรับโครงสร้างหนี้ได้ ดอกเบี้ย 5% หลังประเมินลูกหนี้ยังไม่ฟื้นจากโควิด-19

คลินิกแก้หนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ขยายเกณฑ์กปรับโครงสร้างหนี้สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ใครเป็นหนี้เสียก่อน 1 เม.ย. สามารถยื่นขอเข้าร่วมโครงการได้ รวมหนี้ทุกประเภทไม่เกิน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ย 5%

ธปท.ประเมินว่าขณะนี้มีลูกหนี้ที่ยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวที่ยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ผู้สนใจยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.

คลินิกแก้หนี้ ทางออกวงจรหนี้

คลินิกแก้หนี้ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ คาดมีลูกหนี้เข้าร่วม 5 หมื่นราย

ชี้ช่องทางแก้หนี้..ขจัดทุกปัญหาหนี้สินที่รุมเร้าครบจบทุกภาระหนี้

 

  

 

​นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา โครงการคลินิกแก้หนี้ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นหนี้เสีย (NPL) ในกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการขยายระยะเวลาจ่ายคืนและลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้ภาระรายเดือนของลูกหนี้ลดลงมาอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

ข่าวเท็จ อย่าแชร์ “แบงก์พันปลอมหมายเลขเดียวกันจากต่างประเทศระบาดเข้าไทย”

จากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในช่วงปี 2563-2564 โครงการคลินิกแก้หนี้มีมาตรการเพิ่มเติมให้กับลูกหนี้ในโครงการฯ ที่ได้รับผลกระทบโดยผ่อนปรนการชำระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลง

ล่าสุด ภายใต้มาตรการช่วยเหลือ ระยะที่ 3 "ยาสูตรจ่ายเท่าที่ไหว" (กรกฎาคม - ธันวาคม 2564) กำหนดให้ลูกหนี้ชำระหนี้ได้ตั้งแต่ร้อยละ 40 ของค่างวดเดิมขึ้นไป จะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยร้อยละ 1-2 ต่อปี

แต่ที่ผ่านมา พบว่ารายได้ของลูกหนี้แต่ละอาชีพยังฟื้นตัวต่างกัน โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นช้ากว่ากลุ่มอื่น คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการคลินิกแก้หนี้ (กคน.) จึงเห็นชอบให้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติลูกหนี้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมลูกหนี้ที่มีสถานะเป็น NPL ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2565 จากเดิมที่กำหนดให้เป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2564

"ลูกหนี้ที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าว จะสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป" 

ตั้งแต่เปิดโครงการคลินิกแก้หนี้ จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2565 มีลูกหนี้เข้าร่วมโครงการสะสมทั้งสิ้นจำนวน 26,701 ราย รวม 80,844 บัญชี ภาระหนี้เงินต้น 6,120 ล้านบาท โดยเฉลี่ยลูกหนี้ 1 ราย มีเจ้าหนี้ 2 ราย และมีค่าเฉลี่ยเงินต้นคงเหลือ 233,457 บาท ในจำนวนนี้เป็นลูกหนี้ที่เข้าโครงการในช่วงปี 2563-2564 ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 จำนวน 20,425 ราย 60,356 บัญชี สำหรับมาตรการช่วยเหลือ ระยะที่ 3 "ยาสูตรจ่ายเท่าที่ไหว" (กรกฎาคม - ธันวาคม 2564) พบว่า ในช่วงดังกล่าว มีลูกหนี้ในโครงการถึงร้อยละ 85 ที่ได้รับส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม

แนะลดสัดส่วนหุ้นไทย-ถือเงินสดเพิ่ม  รับสารพัดปัจจัยเสี่ยงภายนอก

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารโครงการ หรือติดต่อสมัครผ่านทางเว็บไซต์ (www.คลินิกแก้หนี้.com) LINE (@debtclinicbysam) และ Facebook (คลินิกแก้หนี้ by SAM) รวมทั้ง Call Center โทร. 1443 ได้ทุกวัน เวลา 09:00-19:00 น. 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ