บุกทลายแหล่งผลิต ครีมเขมรหน้าขาว ฝาแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าทลายแหล่งผลิตรายใหญ่ใน 4 จังหวัด หลังมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของครีมฝาแดง ยอดฮิต  อ้างว่าใช้แล้วผิวจะขาวใน 3-7 วัน ขาวจนเห็นเส้นเลือด ดำแค่ไหนก็ขาวได้

เปิด “29 ชื่อผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก” เคยโดน อย. ประกาศห้ามขาย กลับมาเกลื่อนออนไลน์

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าทลายแหล่งผลิตรายใหญ่ใน 4 จังหวัด หลังมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของครีมฝาแดง ยอดฮิต  อ้างว่าใช้แล้วผิวจะขาวใน 3-7 วัน ขาวจนเห็นเส้นเลือด ดำแค่ไหนก็ขาวได้  ทำให้มีคนหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังพบว่าครีมดังกล่าวมีสารเคมีต้องห้ามเป็นส่วนผสมผู้ใช้อาจได้รับอันตรายถึงชีวิต

นี่เป็นคลิปนาทีที่เจ้าหน้าที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  เข้าจับกุมผู้ต้องหารายหนึ่ง ชื่อโจ้ ที่ จ.สระแก้ว หลังสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ผลิตครีมกระปุกฝาแดงรายใหญ่ ซึ่งเป็นครีมยอดฮิตในโลกออนไลน์ และทำการขยายผลจับกุมเครือข่ายแม่ค้ารายใหญ่อีก 3 ราย ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ พระนครศรีอยุธยา

โดยมีของกลางเป็นครีมกระปุกฝาแดง 1,989 กระปุก พร้อม ครีมสำเร็จรูปพร้อมจำหน่าย 523 ถุง หัวเชื้อแบบน้ำ ซุปเปอร์วิตามินซี (สูตรเร่งขาวไวพิเศษ) 30 หลอด ครีมรอบรรจุ 80 กิโลรัม พร้อมอุปกรณ์การผลิต รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิต/จำหน่าย เครื่องสำอางไม่ได้จดแจ้งและไม่มีฉลาก โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การจับกุมครั้งนี้นายโจ้ ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ส่วนผสมของครีมกระปุกฝาแดงนั่น รับซื้อหัวเชื้อ2 ชนิด มาจากแม่ค้าที่ตลาดโรงเกลือ โดยอ้างว่ารับมาจากประเทศเพื่อนบ้านและอีก 1 ตัวเป็นครีมที่ผลิตใน จ.สมุทรสาคร จากนั้นนำมากวนผสมเองก่อนจะบรรจุขาย ในราคาต้นทุนกระปุกละ 10-20 บาท ขายปลีกในราคากระปุกละ 120 บาท จนเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ทำให้มีออเดอร์วันละประมาณ 500 กระปุก

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาฯคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า ปกติครีมที่จะขายในประเทศไทยต้องได้รับอนุญาตจาก อย.ก่อนนำเข้ามาขาย ซึ่งครีมดังกล่าวไม่มีฉลากใดๆ จึงถือว่าเป็นครีมเถื่อน ซึ่งจากการตรวจสอบครีมดังกล่าวพบสารต้องห้าม ที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางหลายประเภท

โดยครีมกระปุกฝาแดง เคยฮิตมาแล้วในช่วงปี 2552-2553 โดยผู้ขายอ้างว่าเป็นครีมจากประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน ซึ่งในช่วงนั้นเคยมีกรณีหญิงสาวชาวเขมรใช้ครีมพอกตัว ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ญาติต้องพาส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทีมข่าว PPTV เดินทางไปที่ห้องแลปทดลองของบริษัท ยูแอนด์วี โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด  ตัวแทนจำหน่ายชุดทดสอบเครื่องสำอางในไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญนำชุดทดสอบเบื้องต้นเพื่อพิสูจน์สารปรอทและกรดวิตามินเอ ว่ามีส่วนผสมอยู่ในครีมดังกล่าวหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญแบ่งการทดสอบเป็น 2 ชุด ชุดแรกคือทดสอบเนื้อครีมแบบกระปุก พบว่าเนื้อครีมมีส่วนผสมของกรดวิตามินเอและสารปรอทจริง ส่วนอีกชุดเป็นการทดสอบหัวเชื้อแบบน้ำ ซุปเปอร์วิตามินซี พบว่ามีส่วนผสมของกรดวิตามินเอและสารปรอทเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้อันตรายจากครีมกวนอ้างทาแล้วขาวใส  ทางอย.ประกาศแจ้งเตือนผู้บริโภค หลังพบมีสารปนเปือนต้องห้ามดังนี้คือ  สารปรอท/ ไฮโดรควิโนน/ กรดวิตามินเอ /สเตียรอยด์ โดยส่วนประกอบเหล่านี้ จะส่งผลทำให้ผิวบางลง ผิวไวต่อสภาพแวดล้อมากขึ้น ในช่วงที่ใช้แรกๆ ฝ้าจะจางลง สิวหายจริง แต่เมื่อใช้ไปนานๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อไปเผชิญมลภาวะ เจอแสงแดด จะทำให้เป็นฝ้าถาวร ผิวดำคล้ำมากขึ้น และอาจสะสมในร่างกายส่งผลให้เป็นไตอักเสบและมะเร็งผิวหนังได้

นอกจากนี้ ในกรณีหญิงตั้งครรภ์ที่ใช้ครีมดังกล่าว ถือว่าอันตรายอย่างมาก เนื่องจากส่วนประกอบอย่างกรดวิตามินเอ จะทำให้เกิดการแพ้ คัน และส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ ทำให้ลูกพิการได้อีกด้วย

ร้อง ปอท.เอาผิดหญิงโฆษณาขายครีมทาก้นขาวเข้าข่ายอนาจาร

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ