ไหม้วอดโกดังเก็บน้ำมัน หวั่นซ้ำรอยตึกทรุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุเพลิงไหม้โกดังตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงนานกว่า 6 ชั่วโมง ถึงจะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ และไม่กระทบกับปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้เคียง แต่หลายคนก็ยังเกรงว่าตัวอาคารที่เสียหายอย่างหนัก อาจจะซ้ำรอยตึกถล่มได้

ด่วน! ไฟไหม้คลังน้ำมันหล่อลื่น ย่านอ้อมใหญ่ ลามอาคารสำนักงาน

นักดับเพลิงย้ำ น้ำมันใช้น้ำดับไม่ได้

ภาพระทึกจากเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ ริมถนนเพชรเกษม โดยเปลวเพลิงโหมลุกไหม้โกดังเก็บน้ำมันเครื่องซึ่งเป็นอาคารสูง 5 ชั้น  แถมเพลิงยังเกือบจะลุกลามไปยังปั๊มน้ำมันที่อยู่ข้างๆ สร้างความหวาดเสียวให้กับประชาชนผู้ที่พบเห็นผ่านไปผ่านมา เนื่องจากหวั่นวิตกหากเพลิงลุกลามไปยังปั๊มน้ำมันใกล้เคียง อาจจะเกิดการระเบิดขึ้นได้

การดับเพลิงในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ ต้องประสานขอกำลังเสริมรถน้ำดับเพลิงในเขตจังหวัดนครปฐมทั้งหมด รวมถึงรถกระเช้าจากพื้นที่สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ รวมทั้งจากหน่วยงานอาสาต่างๆรวมจำนวนกว่า 50 คัน   ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 6ชั่วโมง ถึงจะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้   เนื่องจากเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงและภายในโกดังก็มีน้ำมันซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับน้ำที่ดูดขึ้นมาดับเพลิงมีคราบน้ำมันผสมมาด้วย  จึงทำให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมากและทำให้ยากต่อการดับเพลิงในครั้งนี้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ก็ยังคงมีกลุ่มควันพวนพุ่ง และประกายไฟเกิดขึ้นเป็นระยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมฉีดน้ำเพื่อระบายความร้อน โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังอาคารซึ่งคาดว่าเป็นต้นเพลิง  แต่จากการเบื้องต้นตรวจสอบไม่พบผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งโชคดีที่ช่วงดังกล่าวไม่มีพนักงานอยู่ภายในโกดัง เนื่องจากได้เลิกงานกลับออกไปหมดแล้ว

ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยภายหลัง ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเจ้าพื้นที่ได้  และยังต้องมีการฉีดโฟมเพิ่มควบคุมความร้อนเอาไว้ตลอดเวลา เนื่องจากมีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก  พร้อมกับเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ระมัดระวัง ดูเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะต้องประเมินเรื่องของความแข็งแรงของตัวอาคาร หวั่นว่าจะทรุดตัว ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย จากแหตุเพลิงไหม้อาคาร หมู่บ้านกฤษดานคร 31  เขตทวีวัฒนา  จนทำให้อาคารทรุดตัว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน

ทีมข่าวพีพีทีวี  ได้ทำกราฟฟิกแผนที่เพื่อหาพิกัดจาก Google Map ตรวจสอบดูว่าจุดเกิดเหตุไฟไหม้ระหว่าง โกดัง กับ ปั๊มน้ำมัน  มีระยะห่างกี่เมตร  ซึ่งจากแผนที่จะเห็นได้ชัดเจนว่ามันอยู่ในบริเวณเดียวกัน แถมยังใกล้ชิดกัน ซึ่งมีระยะห่างเพียงแค่ประมาณ 3-5 เมตรเท่านั้น   นอกจากนี้ปัญหาที่การควบคุมเพลิงที่เป็นไปได้ยาก สาเหตุเนื่องจากเชื้อเพลิงที่เผาไหม้คือน้ำมัน ซึ่งแน่นอนว่าใช้น้ำดับเพลิงอย่างเดียวไม่ได้  โดยจะต้องใช้โฟมฉีดสกัด หรือใช้น้ำคลูลิ่ง หรือสารเคมีถึงจะทำให้เพลิงสงบลงได้

ส่วนระบบป้องกันเหตุเพลิงไหม้ของปั๊มน้ำมันเมื่อเสี่ยงต่อเหตุเพลิงไหม้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าหากเพลิงลุกลามเข้าไปยังปั๊มน้ำมันจะเกิดการระเบิดหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วปั๊มน้ำมันจะมีระบบเซฟตี้ โดยมีระบบวาวล์ปิดท่อน้ำมันเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามลงไปท่อส่งน้ำมันที่อยู่ใต้ดิน เพราะถ้าหากไฟลามไปยังท่อส่งน้ำมันก็อาจจะเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่และอาจเกิดการระเบิดขึ้นได้

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ