ทลายโรงงานครีมเถื่อน ผลิตส่งรายย่อย พบสารอันตรายเพียบ สเตียรอยด์-ปรอท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกทลายโรงงานแหล่งผลิตเครื่องสำอางเถื่อนรายใหญ่ ย่านบางมด พบครีมเถื่อนที่ไม่มีอย. ผสมสารต้องห้ามเป็นอันตรายหลายรายการ จากการตรวจสอบพบว่าที่นี่เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ ผลิตส่งขายต่อให้รายย่อยตามตลาดนัดทั่วประเทศ ไปดูวินาทีที่เจ้าหน้าบุกจับกุมบางช่วงบางตอน

ปคบ.บุกจับแหล่งผลิต “ครีมเขมรฝาแดง”

บุกทลายแหล่งผลิต ครีมเขมรหน้าขาว ฝาแดง

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่บุกจับกุมผู้ผลิตและพนักงานจำนวน 4 คน ภายในบ้านเดี่ยวหลังหนึ่ง ย่านบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องสำอาง ประเภทครีมรายใหญ่ ที่ไม่มีฉลากอย.และผสมสารอันตราย

โดยตรวจยึดครีมจำนวนหลายยี่ห้อ เช่น ครีมสมุนไพรมะระ ยี่ห้อ Kissing, ครีมขมิ้นเฮอร์เบิล, ครีมสมุนไพรบ้านตะวัน, ครีมบำรุงผิวหน้า ยี่ห้อเลนาว, พีแคร์ครีม สมุนไพรขิง , ครีมไข่มุกผสมบัวหิมะ และยึดเครื่องจักร, อุปกรณ์ในการผลิตครีม ที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้รับอนุญาตผลิตด้วย

จากการเข้าตรวจค้นพบภายในบ้านเดี่ยวสองชั้นถูกแบ่งเป็นพื้นที่การผลิตครีมทั้งหมด ชั้นล่างเป็นที่เก็บบรรจุภัณฑ์และถังพลาสติดบรรจุเนื้อครีมที่ผลิตเสร็จแล้ว ส่วนชั้นสองเป็นห้องที่ใช้ผลิตเนื้อครีม มีอุปกรณ์กวนครีมที่คล้ายกับเครื่องตีแป้งพร้อมหัวเชื้อสารอันตราย เช่น สเตียรอยด์ สารปรอท เป็นจำนวนมาก

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า ครีมของกลางที่พบทุกยี่ห้อมักพบเห็นได้ตามตลาดนัด ซึ่งทั้งหมดมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ ปรอท สารไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ ที่ อย.สั่งห้ามใช้ และแจ้งเตือนประชาชนหลายครั้ง เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง จากผิวที่ดูขาวจะกลายเป็นดำคล้ำมีภาวะผิวบาง เกิดฝ้าถาวร หากเป็นสิวก็เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ที่ผ่านมาครีมบางยี่ห้อ อย.ก็เคยประกาศเตือนมาแล้วหลายครั้งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังพบว่ามีการลับลอบขายและมีประชาชนซื้อใช้อยู่

เครื่องสำอางที่เราจับกุมได้ในวันนี้ เป็นเครื่องสำอางที่อย. เคยประกาศ ให้ประชาชนรับทราบมาตลอดระยะเวลาเป็น 10 ปีแล้วว่าเป็นเครื่องสำอางที่ผสมสารอันตรายที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางซึ่งได้แก่ปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอยี่ห้อที่เราเคยประกาศให้ประชาชนรับทราบเช่นตัวอย่างยี่ห้อนี้เหมยหยาง ประกาศตั้งแต่ปี 52 ,53, 59, 62 จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังมีผลิตอยู่ แล้วก็ครีมผสมบัวหิมะและครีมที่ผสมที่มีแต่ยี่ห้อแต่ไม่มีระบุว่าผลิตที่ไหนอะไรยังไง รองเลขาธิการ อย. กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า จากการสอบสวน น.ส.พาณี  เจ้าของผู้ผลิตครีม รับสารภาพว่า เคยทำงานเป็นเซลล์ขายเครื่องสำอาง และเห็นว่าครีมลักษณะดังกล่าวขายดีติดตลาด จึงออกมาผสมครีมขายเอง โดยเช่าบ้านหลังนี้เพื่อไว้ใช้สำหรับกวนครีมมานานถึง 4 ปี ได้ซื้อครีมเบส มาผสมกับสี หัวน้ำหอม เพื่อแต่งกลิ่น สี และผสมสารอันตราย เช่น สารปรอท  กรดวิตามินเอเข้าไป แต่ช่วงหลังสาร 2 ตัวนี้หายาก จึงปรับสูตรใส่เพียงสารสเตียรอยด์อย่างเดียว ก่อนจะนำไปติดฉลากยี่ห้อหรือสวมยี่ห้อ พบข้อมูลผู้ผลิตรายนี้ถือเป็นรายใหญ่ที่ส่งขายเครื่องสำอางปลอมให้กับยี่ปั๊วถึง 4 เจ้า วางขายตามตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า เน้นขายในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ

เบื้องต้นแจ้งข้อหา น.ส.พาณี ในข้อหาผลิตเครื่องสำอางที่สงสัยว่ามีวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสม ผลิตเครื่องสำอางไม่จดแจ้ง ผลิตเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากไม่ถูกต้อง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินจับกุมยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่รับครีมเหล่านี้ไปขายต่

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ