ญาติคนเจ็บรุมชกกู้ภัย ฉุนไม่รีบพาส่ง รพ. เจ้าหน้าที่แจงอาการสาหัส ย้ายเองไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มอาสากู้ภัยมูลนิธิพุทไธสวรรย์ จุดบางปะอิน และแฟนสาว ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างเข้าช่วยคนเจ็บจากอุบัติเหตุรถชนต้นไม้ เหตุเกิดเพราะญาติไม่พอใจที่ทางอาสาไม่ยอมรีบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลทางอาสาให้เหตุผลว่า คนเจ็บอาการสาหัสไม่ควรเคลื่อนย้ายเอง จึงต้องรอรถกู้ชีพจากโรงพยาบาล

นาทีบึ้ม! คนร้ายวางระเบิดรถตำรวจปัตตานี ร.ต.อ.เจ็บ

จับนักข่าวนอกรีต เรียกเงินเจ้าของรถดั้ม

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอที่อาสากู้ภัยมูลนิธิพุทไธสวรรย์ จุดบางปะอิน บันทึกไว้เป็นหลักฐานว่าญาติผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถจักรยานยนต์กระบะชนต้นไม้ ต้องการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเอง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วง 20.30 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา  บริเวณหน้าที่เทศบาลเมืองบ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะถ่ายคลิปยังไม่ได้เหตุรุนแรงแต่อย่างใด แต่ในคลิปจะเห็นว่าชายเสื้อขาวและญาติคนเจ็บมีอาการโวยวาย

แต่ภายหลังชายเสื้อขาวได้ยกพวกชกต่อย อาสากู้ภัยคนหนึ่ง และแฟนสาวจนบาดเจ็บ อย่างไม่ทันตั้งตัว และไม่มีใครถ่ายคลิปได้ทัน

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับนายวายุ ไชยสัจ อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์ จุดบางปะอิน  เล่าว่า หลังรับแจ้งเหตุเขาพร้อมแฟนสาวใช้รถส่วนตัวรีบไปถึงที่เกิดเหตุ และร่วมกันประเมินอาการผู้บาดเจ็บกับอาสาอีก 8 คน เห็นตรงกันว่าไม่ควรเคลื่อนย้ายคนเจ็บ เพราะบริเวณหน้าอกมีร่องรอยการยุบตัวจากการกระแทกชัดเจน และคนเจ็บพูดไม่รู้เรื่องหายใจรวยริน ควรรอรถกู้ชีพจากโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือพร้อมกว่ามารับ

โดยอธิบายให้ญาติฟังแล้ว แต่บางส่วนไม่พอใจจึงเกิดมีปากเสียงกัน  ก่อนจะอ้างว่าจะเรียกญาติคนเจ็บที่เป็นกู้ภัยมารับเอง และเคลื่อนย้ายคนเจ็บ โดยไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้ จากนั้นญาติคนเจ็บเบิ้ลรถจักรยานยนต์ใส่ และขี่รถมาปาดหน้าตนเอง และเข็นรถพุ่งชนรถ ก่อนจะกรูเข้ามาทำร้าย เมื่อแฟนสาวซึ่งเป็นอาสาอีกมูลนิธิเข้ามาช่วยก็ตบปากแฟนสาว 1 ครั้ง จนแฟนปากแตก จึงไปลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน สภ.บางปะอิน 

ด้านนายนิวัฒน์ พงษ์สุข หัวหน้ามูลนิธิพุทไธสวรรย์ จุดบางปะอิน ระบุว่า อาสาทุกคนล้วนผ่านการอบรมมา โดยเฉพาะคนที่ถูกทำร้ายผ่านงานกู้ภัยมา 10 ปี  สำหรับเกณฑ์ประเมินอาการผู้ป่วยซึ่งแบ่งเป็น 3 สีหลัก คือ

กลุ่มสีเขียว เป็นอาการบาดเจ็บทั่ว ๆ ไป หรือบาดแผลถลอก คนเจ็บยังมีสติพูดคุยได้

สีเหลือง เช่น มีการ บาดเจ็บ แต่ไม่ร้ายแรง เช่น ขาหัก แขนหัก และคนป่วยยังมีสติพูดตอบโต้ได้ สามารถใช้รถกู้ภัยจากศูนย์เคลื่อนย้ายได้

สีแดง คือกรณี บาดเจ็บสาหัส ซึ่งผู้ป่วยไม่ได้สติ พูดตอบโต้ไม่ได้ หรือพูดไม่รู้เรื่อง ต้องประสานกับรถกู้ชีพของโรงพยาบาลมารับตัวเท่านั้นห้ามเคลื่อนย้าย กรณีเคลื่อนย้าย ผู้ป่วยสีแดง ญาติคนใกล้ชิดต้องรับรองหากเกิดอะไรขึ้น และขึ้นรถไปกับอาสาสมัครด้วย

จึงอยากขอความเห็นใจญาติผู้บาดเจ็บทุกกรณี ให้เข้าใจการทำงานของอาสาสมัคร เพราะทุกคนที่ออกไปต้องการช่วยชีวิตเป็นหลัก และไม่อยากให้มีการกดดันในการทำงาน

ทีมข่าวพยายามตามหาตัวชายเสื้อขาวในคลิป ทราบชื่อคือนายโอ๊ต ทำงานอยู่ที่เทศบาลเมืองบ้านกรด แต่โดยพนักงานในเทศบาลปฏิเสธไม่สนิท ทราบเพียงทำงานช่วง 04.00-06.00 น. เกี่ยวกับความสะอาด ขณะตำรวจทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่เป็นอดีตกู้ภัยอยุธยาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาให้ข้อมูลว่า จะมาทำงานเกี่ยวกับการดูแลความสะอาดช่วง 04.00-06.00 น. และไม่สะดวกให้เบอร์โทรศัพท์  ส่วนญาติคนอื่น ๆ ทีมข่าวไม่สามารถติดต่อได้

ด้านตำรวจระบุว่า ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว  พบว่าเป็นอดีตกู้ภัยอยุธยาเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดอื่น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ