"บาส มีดคู่" คล้ายคดีลุงวิศวะ เรียนรู้วิธีรอด เราได้อะไรจากข่าว?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง" โพสต์ ปเรียบคดี "บาส มีดคู่" คล้ายคดีดัง "ลุงวิศวะ" ต่อสู้อีกยาว แนะสังคมเรียนรู้ ไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหา จะต้องทำอย่างไร?

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง กรณีคดีดัง "บาส มีดคู่" ว่า บาส…ทุกข์แสนสาหัสเพราะโดนคดี แนะวิธีที่บาส ไม่ต้องตกเป็นผู้ต้องหา? วิธีรอดจากเหตุการณ์เช่นนี้..ถ้าย้อนเวลาไปได้!

"กรณี 6 วัยรุ่นเจ้าถิ่นยกพวกล้อมบ้านคู่กรณี ขว้างปาสิ่งของเข้าบ้านจนทำให้นายณัฐวุฒิ พึ่งฤกษ์ดี หรือ บาส อายุ 21 ปี ซึ่งอยู่กับแฟนสาวแค่สองคนทนไม่ไหว..

ศาลให้ประกัน "บาส" หนุ่มมีดคู่ทำร้ายคู่อริ ตีราคา 5 แสนบาท

คลิปอีกมุม หนุ่มมีดคู่โดนรุมทำร้าย “หมอปลา-เสี่ยเปีย” เตรียมช่วยยื่นประกันตัว

คว้ามีดสปาร์ตาและมีดปลายแหลมวิ่งออกไปไล่แทงกันจนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 ต.ค. 64 กระทั่งนายบาสเจอ 3 ข้อหาร้ายแรงคือ พยายามฆ่า ฆ่าคนตาย และพกพาอาวุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาไปยื่นฝากขังที่ศาลอาญาธนบุรี

ต่อนี้ไป บาส คงได้ต่อสู้คดีในศาลว่ากันด้วยข้อเท็จจริง อีกยาวนาน คงต้องนั่งทนทุกข์ไปอีกหลายปี ผลคดีจะเป็นอย่างไรว่ากันด้วยกระบวนการยุติธรรมต่อไป คล้ายคดีลุงวิศวะ

วิธียุติความรุนแรงกับเหตุการณ์เช่นนี้ ฝากไว้ให้คิด ทำได้ไม่ยาก

1. มีสติ โทรแจ้งตำรวจ จะเป็นการแสดงเจตนาว่าไม่ต้องการมีเรื่อง ไม่ต้องการวิวาทด้วยกับคู่กรณี..โดยเฉพาะอยู่ในรั้วบ้าน คู่กรณีไม่สามารถเข้ามาทำร้ายได้ถ้าไม่ปีนรั้วบ้านข้ามรั้วเข้ามา เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกา ถ้าคนร้ายปีนรั้วเข้ามาทำร้าย ใช้สิทธิ์ป้องกันตนเองได้ การใช้อาวุธมีดวิ่งออกไปต่อสู้กับคนร้าย นอกบ้านก็ต้องไปต่อสู้ทางคดีว่าร่วมวิวาท หรือไม่? อันจะเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่สามารถอ้างได้ว่าป้องกันตน เพราะการป้องกันตนต้องทำเพื่อป้องกันภยันตราย ไม่ใช่การสมัครใจเข้าร่วมวิวาทแล้วอ้างป้องกันตน ไม่ได้

2. ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นถ่าย วิดีโอไว้เป็นหลักฐาน ว่าถูกด่า ถูกขว้างปา กลุ่มคนที่มาหน้าบ้าน คุกคาม ข่มขู่ ทำอะไรอย่างไร เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

คดี บาส ที่กำลังจะเกิดคล้ายคดีลุงวิศวะที่ศาลตัดสินไปแล้ว กว่าจะจบสิ้น ทุกข์ใจ ทั้งเจ้าตัวและครอบครัว ต่อสู้คดีในศาลอีกยาวนาน ด้วยอารมณ์ชั่ววูบกัน จึงควรใช้สติ ขึ้นโรงพักขึ้นศาล เราควรจะเป็นผู้เสียหายไม่ใช่ผู้ต้องหา ความทุกข์ระยะยาวตกอยู่กับฝ่ายผู้ต้องหา ผู้เสียหายถึงทุกข์ก็แค่ระยะสั้น

ระงับเหตุร้ายด้วย สติ ยั้งคิด ยั้งทำ แจ้งตำรวจ ใช้กฎหมายแก้ปัญหา ไม่ใช้อารมณ์ เพื่อรอดเพื่อผ่านจากเหตุการณ์ร้าย และต้องทนทุกข์ ต่อสู้คดีหลายปี แพ้คดีอาจติดคุก

..เรียนรู้จักข่าว เพื่อเป็นทักษะในการแก้ปัญหาชีวิต"

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ