บุกทลายโกดังลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจ ปคบ. บุกค้นโกดังลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK และ เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ไม่ผ่านมาตรฐาน อย. พบของกลางจำนวนหลายแสนชิ้นที่สำคัญคือพบ “ป้ายห้อยคอกันไวรัสโควิด” อวดอ้างสรรพคุณว่าแค่สวมใส่ก็ป้องกันโรคโควิดได้ ด้านเจ้าหน้าที่ อย. ยืนยันว่าใช้ป้องกันโควิดไม่ได้จริง

เครื่องมือทางการแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน รวมจำนวนกว่า 4 แสนชิ้น ประกอบด้วย หน้ากากอนามัยหลายรูปแบบ เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย  เครื่องตรวจวัดค่าออกซิเจนในกระแสเลือด ชุดตรวจโควิด antigen test kit หรือ ATK  ชุด PPE  และป้ายห้อยคอกันไวรัส รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท  ซึ่งถูกตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. บุกเข้าทลายโกดัง 2 แห่ง ที่ย่านบางกะปิ กทม.

เปิดโกดังชุดตรวจLepu เตรียมพร้อมส่งมอบ

ตำรวจบุกรวบแม่ค้าออนไลน์ หลอกขาย ATK สวม อย.

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาการแทนรองเลขาธิการ อย. ระบุว่า สินค้าที่ยึดได้ จำแนกเป็น 2 ประเภท คือ สินค้าที่ยังไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย. เช่นชุดตรวจ ATK  จำนวน 1,425 ชุด ถือเป็นสินค้าผิดกฎหมายเครื่องมือแพทย์ ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี คือ อย.ยังไม่บรรจุในบัญชีรับรองมาตรฐานสินค้าของไทย เครื่องมือจึงอาจมีความผิดพลาดทางการตรวจเชื้อได้ อีกประเภทคือ สินค้าทำเลียนแบบ หรือของปลอม เช่น  เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนปลายนิ้ว และหน้ากากอนามัย ยี่ห้อต่างๆ ซึ่งเป็นสินค้าที่ทำเลียนแบบขึ้นมา แต่ไม่ได้การรับรองมาตรฐาน

แต่สิ่งที่น่าห่วงจากของกลางทั้งหมด คือป้ายห้อยคอกันไวรัสโควิด ซึ่งตอนนี้กำลังแพร่ระบาดมีขายในออนไลน์จำนวนมาก และมีกลุ่มผู้ปกครองหลงเชื่อต่างซื้อให้ลูกหลานห้อยคอไปโรงเรียน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าป้ายห้อยคอดังกล่าว จะบรรจุถุงเก็บสารคลอรีนไดออกไซด์ เป็นสารที่ใช้ในสระว่ายน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค ผู้ผลิตจึงโฆษณาว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิดได้

แต่ข้อเท็จจริงนั้นไม่สามารถทำได้ และ อย.ไม่มีการรับรองมาตรฐาน นอกจากนี้ยังเกิดผลกระทบด้านสุขภาพต่อเด็กอีกด้วย  เพราะสารเคมีดังกล่าวมีกลิ่นแรงมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในโพรงจมูกได้ 

ป้ายห้อยคอกันไวรัสอันนี้ เข้าข่ายผิดกฎหมายวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ฐานนำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้ขออนุญาต  ซึ่งมีจำหน่ายโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ กองกำกับการ 4 ปคบ. ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตามสืบมาตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม หลังมีผู้ร้องเรียนว่าได้ซื้อชุดตรวจ ATK  จำนวนมากเพื่อเตรียมไปขายต่อ แต่พอตรวจสอบยี่ห้อของชุดตรวจกลับพบว่าไม่มีอยู่ในบัญชี อย. จึงรวบรวมหลักฐานเข้าตรวจค้นโกดัง

สธ.ตอบยาก ไทยได้ยาแพกซ์โลวิดล็อตแรก

ปักเข็ม 3!! เปิดจองวันนี้ ฉีดบูสเตอร์โดส เข็ม 3 สำหรับคนฉีด "ซิโนฟาร์ม"

 แต่พบตัวผู้ต้องหาซึ่งทำหน้าที่เฝ้าโกดังอยู่แค่รายเดียว จากการสืบสวนพบว่าสินค้าทั้งหมดเป็นการลักลอบนำเข้าจากประเทศจีน  แต่อ้างโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นสินค้าของแท้จากประเทศญี่ปุ่นเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จะขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดต่อไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ