ตำรวจ ย้ำเตือนประชาชน ห้ามบอกรหัส OTP กับใครเด็ดขาดสุ่มเสี่ยงเสียเงินหมดบัญชี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนประชาชน อย่าบอกรหัส OTP กับใครเด็ดขาด สุ่มเสี่ยงโดนกลุ่มมิจฉาชีพหลอกโอนเงินหมดบัญชี

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ลอตเตอรี่ 1/12/64

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีประชาชนจำนวนมากขาดความเข้าใจและความระมัดนะวังในการรักษาความปลอดภัยบัญชีของตน บัญชีธนาคาร บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ตลอดจนบัญชีออนไลน์อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเรื่องของรหัสใช้ครั้งเดียว (OTP)หรือ One Time Password ทำให้พี่น้องประชาชนถูกคนร้ายฉวยโอกาสหลอกลวง เพื่อขอรหัส OTP และทำไปใช้ในการเข้าถึงข้อมูลหรือทำธุรกรรมทางการเงิน เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก 

ครูสาวสุดงง OTP เด้งเข้ารัว ๆ สุดท้ายเงินถูกตัดแทบเกลี้ยงบัญชี

จับอดีตพนง.แบงก์ สร้างเครือข่ายหลอกลงทุน MBC Club โกง 1,000 ล้าน ดร.ตกเป็นเหยื่อสูญ 8 หลัก

อย่างกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า มีคนร้ายแอบอ้างตัวเป็นคอลเซ็นเตอร์ ผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลรายหนึ่ง โทรศัพท์เข้ามาหาเหยื่ออ้างว่าบัญชีของเหยื่อมีปัญหา จากนั้นได้สอบถามข้อมูลส่วนบุคคล และแจ้งว่าให้เหยื่อบอกรหัส OTP ที่ส่งไปให้ เพื่อยืนยันตัวตน จากนั้นคนร้ายจะนำ OTP ที่ได้รับไปใช้ในการทำธุรกรรม เอาเงินออกจากบัญชีผู้เสียหาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับรหัส OTP เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้กับพี่น้องประชาชน โดยรหัส OTP นั้นเป็นชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบสร้างขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต โดยเป็นชุดตัวเลขหรือตัวอักษรจำนวนหนึ่ง ที่ระบบจะสุ่มขึ้นมาและส่งไปให้กับเจ้าของบัญชี ทางอีเมล หรือโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ในการตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน นอกเหนือจากบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านตามปกติ ซึ่งจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีของพี่น้องประชาชน ถือได้ว่าเป็นปราการด่านสุดท้ายก่อนที่จะเข้าถึงข้อมูล จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะบอกรหัส OTP ให้กับบุคคลอื่น เพราะอาจทำให้ถูกคนร้ายนำไปใช้โดยมิชอบได้

สระแก้ว จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน

สอบ. เผย "หน้ากากอนามัย" ในท้องตลาดส่วนใหญ่คุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่ มอก.กำหนด

ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนท่านใด ได้รับการติดต่อจากบุคคลที่น่าสงสัย โดยมีพฤติกรรมสอบถามถึงรหัส OTP ของท่าน ให้ท่านตรวจสอบกับธนาคารหรือบริษัทฯ ดังกล่าวโดยตรงก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวงจากคนร้าย และหากพี่น้องประชาชนพบว่าเป็นการหลอกลวงขอรหัสผ่าน OTP กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ