กองปราบฯ สอบวัดรัตนวราราม พบคนสนิท “พระวันรัต” ยักยอก 20 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคดี “นายเนย” คนสนิท “สมเด็จพระวันรัต” ที่ยักยอกทรัพย์วัดบวรฯและวัดสาขา กว่า 200 ล้านบาท ล่าสุด ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ลงพื้นที่วัดรัตนวราราม จ.ตราด หนึ่งในวัดที่คาดการณ์ว่า เงินในบัญชีวัดน่าจะถูกนายเนย ยักยอกออกไปด้วย โดยได้เข้าตรวจสอบและพูดคุยกับ ทั้งเจ้าอาวาสและเจ้าของโรงโม่ผู้ดูแลการสร้างวัด ที่พบว่าเงินในบัญชีวัดมีความผิดปกติ

"เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต" มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 85 ปี พรรษา 65

กองปราบลุยสอบโรงโม่เพชร จ.ตราด เอี่ยว “นายเนย” ศิษย์สมเด็จพระวันรัต หรือไม่

เปิดพฤติกรรม “นายเนย” คนสนิทสมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงินวัด 200 ล้าน คบเศรษฐี-อวดรวย

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2655 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง สอบปากคำ พูดคุยกับพระครูกิตติวัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดรัตนวราราม เนื้อหาหลักที่พูดคุยกัน คือ ถามเรื่อง บัญชีรายรับรายจ่ายของวัด เริ่มตั้งแต่วัดได้รับเงิน โครงการมาทั้งหมด 19 ล้านบาท

พระครูกิตติวัฒนคุณ เปิดเผยว่า ตกใจมากที่ถูกเชิญตัวมาสอบถาม ซึ่งตำรวจสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับนายเนยคนสนิท สมเด็จพระวันรัต ที่ยักยอกทรัพย์

ทั้งนี้เบื้องต้น พระครู ชี้แจงว่า วัดจ่ายเงินค่าก่อสร้าง ค่าคนงาน ค่าวัสดุ ค่าน้ำค่าไฟ ไป ทั้งหมดมีเอกสารสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด  ส่วนการดำเนินการสร้างวัด ทำมาตั้งแต่ปี 2560 ตอนนี้เหลือสร้างอุโบสถกับประตู และเก็บรายละเอียดเล็กน้อย รอบ ๆ วัด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้สมกับความตั้งใจของสมเด็จพระวันรัต

โดยอีกคนที่ถูกเชิญตัวมาสอบปากคำ คือ นายพิชานนท์ อิงประสาน ลูกชายนายสุรศักดิ์ อิงประสาน เจ้าของบริษัท เพชรสยามศิลาตราด หรือโรงโม่เพชรสยาม ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินที่มอบให้สร้างนายพิชานนท์ ยืนยันความบริสุทธิ์ บอกตรงกับพระครูว่า มีหลักฐานให้ตรวจสอบทุกขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เอกสารการเบิกจ่ายมีมากกว่า 50-60 หน้า แสดงรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการสร้างวัด ซึ่งหลักฐานทั้งหมด เขานำมาแสดงเพื่อชี้แจงกับ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม แล้ว

นายพิชานนท์ ยืนยันว่า ตนกับพ่อร่วมบริจาคทั้งเงินและที่ดินช่วยสร้างวัดนี้มาตั้งแต่แรก โดยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการสร้าง เสนอแรงงานคนและเครื่องจักรบางส่วนให้ฟรี แต่ไม่ได้มีอำนาจสั่งการหรือตัดสินใจในส่วนของการดำเนินการ  ส่วนเงินที่รับเข้าบัญชีก็เป็นค่าใช้จ่ายจริงที่วัดให้ช่วยประสานงานส่วนต่าง ๆ ให้เท่านั้น คือในส่วนจำนวนเงินที่หายหรือไม่นั้นเนี่ย ทางโรงโม่เพชรสยามขอให้เป็นไปในทางรูปคดีนะครับ เพราะว่าเราไม่สามารถชี้ว่าใครผิดใครถูกได้ แต่สำหรับทางโรงโม่เอง ที่อำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ เราโปร่งใสชัดเจนทุกบาท ทุกบาททุกสตางค์มีบิลทั้งหมดครับ แล้วเราก็ไม่ได้เป็นคนสั่งด้วย

ด้าน พ.ต.อ.เอนก ยืนยันตรงกันว่า ทางเจ้าอาวาสและเจ้าของโรงโม่เพชรสยามศิลาตราด เป็นเพียงลูกศิษย์ที่มีศรัทธาต่อสมเด็จพระวันรัต ช่วยบริจาคเงินและที่ดิน ตลอดจนดูแลค่าใช้จ่ายในการสร้างวัด ทั้งยังมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือ ชี้แจงรายละเอียดเส้นทางการเงินได้อย่างชัดเจนและโปร่งใส จึงคาดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของนายเนย   ส่วนจำนวนเงินที่นายเนยยักยอกไปจากวัดรัตนวราราม ยืนยันแล้วอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านบาท ส่วนที่วัดคีรีวิหาร ในจ.ตราดเช่นกัน จะมีการเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม

ส่วนการสอบปากคำเพิ่มเติมคนที่เกี่ยวข้อง พ.ต.อ. เอนก ระบุว่า เมื่อวานนี้ได้มีการเรียกพ่อแม่ แฟน ญาติ ของนายเนย มาสอบปากคำ รวมถึงหลังจากนี้ จะมีการทยอยคืนทรัพย์สินที่เป็นชื่อของคนอื่นๆ และล่าสุดตำรวจได้เบาะแสบางอย่างที่สำคัญเพิ่มอีก หลังจากนี้จะมีการแถลงข่าวเพิ่มเติม 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ