อุทาหรณ์! เก็บเห็ดพิษในป่าทำแกง เกิดแพ้หนัก ภรรยาดับ-สามีเจ็บสาหัส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สามี-ภรรยา คู่หนึ่งชาว จ.อุดรธานี ได้เก็บเห็ดพิษมาทำแกงรับประทาน แต่เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงจนทำให้ภรรยาเสียชีวิต ขณะที่สามี อาการสาหัส ส่งตัวเข้า รพ.

เตือนระวังเห็ดพิษ! หลังกู้ภัยหามชาวบ้านพิษณุโลกส่ง รพ. 4 ราย

สธ.เตือนรับประทานเห็ดพิษอาจเสียชีวิตได้

ผู้ป่วยเบาหวาน กับการรับประทานอาหารในหน้าร้อน

พนักงานสอบสวน สภ.บ้านดุง เข้าตรวจสอบเหตุชาวบ้านนำเห็ดพิษมาปรุงอาหารและรับประทานจนมีอาการแพ้อย่างรุนแรง เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต เป็นหญิง 1 ราย และมีอาการสาหัส เป็นชาย 1 ราย เหตุเกิดที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่16  ต.บ้านจันทร์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี  ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว

พบศพนางสาวสร้อยทอง ยูคา อายุ 40 ปี นอนแน่นิ่งอยู่กลางบ้าน โดยมีผ้าห่มคลุมร่างเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับพิษจากเห็ดอีก 1 ราย

ทราบชื่อภายหลังว่านายสมควร สุขราช อายุ 40 ปี เป็นสามีของนางสาวสร้อยทอง  เบื้องต้นอาการสาหัสเป็นตายเท่ากัน โดยญาติได้นำตัวส่งโรงพยาบาลไปแล้วก่อนหน้านี้  

ด้านญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้ข้อมูลระบุว่า  สามี-ภรรยาคู่นี้ได้ออกไปเก็บเห็ดภายในป่าใกล้กับหมู่บ้าน เพื่อนำมาประกอบอาหาร กระทั่งได้เห็ดระโงก เห็ดระงาก และเห็ดไส้เดือน นำมาทำแกงเห็ดรับประทานกัน 2 คน กระทั่งช่วงดึกทั้ง 2 คน มีอาการมึนเมา คลื่นไส้ อาเจียน จึงคิดว่าน่าจะมีเห็ดพิษปนมากับเห็ดที่นำมาประกอบอาหารด้วย  จึงได้รักษาตามอาการ โดยไปซื้อยาที่ร้านขายยามารับประทานเอง 

ทั้งนี้แต่ปรากฏว่าทั้งสองยังคงมีอาการมึนเมา และยังอาเจียนอยู่เป็นระยะ จึงรีบแจ้งหน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านจันทร์ มาให้การช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถยื้อชีวิตนางสาวสร้อยทอง อเอาไว้ได้ ส่วนนายสมควร สามีก็มีอาการมึนเมาจากพิษเห็ดอย่างหนักเช่นกัน  เพียงแต่โชคดีที่ร่างกายแข็งแรงขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ในห้องฉุกเฉินอย่างใกล้ชิด

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากทั้งสองคนเข้าสู่ขบวนการรักษาช้า เพราะว่ารับประทานอาหารไปตั้งแต่เมื่อเย็น วันที่ 17  พ.ค.  จากนั้นเริ่มมีการตอนตี 2 แต่ทั้งสองไม่ยอมไปโรงพยาบาล ต่อมาวันที่ 18 พ.ค. ได้ไปซื้อยามารับประทานเอง  ทำให้อาการทรุดหนักจนเป็นเหตุให้ภรรยาเสียชีวิต และสามีอาการสาหัส

โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ค. 65

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

 นอกจากนี้ยังฝากเตือนพี่น้องประชาชน ในเรื่องนำเห็ดมารับประทานโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน  ซึ่งมีเห็ดพิษอยู่ 4 ประเภทที่จะพบบ่อยและไม่ควรนำมากิน  ได้แก่ประเภทแรก เห็ดระโงกหิน, เห็ดระโงกดำพิษ,  เห็ดระงากขาว, และเห็ดไข่ตายซาก, ประเภทที่2  เห็ดหมวกจีน ประเภทที่ 3  เห็ดถ่านเลือด และประเภทที่4 เห็ดหัวกรวดครีมเขียว หากรับประทานเข้าไปจะมีอาการแสดงออกมาภายใน 6-24 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่จะมีอาการท้องร่วง อาเจียน หรือมีอาการมึนเมา หลังจากนั้นผ่านไป 1 วัน จะมีอาการตับอักเสบอย่างรุนแรง และเป็นเหตุที่จะทำให้เสียชีวิตตามมาได้  

ทั้งนี้หากมีชาวบ้านรับประทานเห็ดพิษเข้าไปแล้วมีอาการ สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีขอเตือนให้รีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด  เพื่อทำการล้างท้องให้พิษออกมาทันที  ก็จะทำให้มีโอกาสรอดชีวิตสูงมากขึ้น

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ