รมว.ท่องเที่ยว เดินหน้า Sandbox นำร่อง 5 จังหวัด 1 ต.ค. เปิดรับนทท.ฉีดวัคซีนแล้วเข้าไทยไม่ต้องกักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.ท่องเที่ยว เดินหน้าพื้นที่ Sandbox นำร่อง 5 จังหวัด จ่อใช้ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ เผย 1 ต.ค. เปิดรับต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว เที่ยวพื้นที่ Sandbox ไม่ต้องกักตัว

เกาะเต่า-สมุย-พะงัน จัดโปรโมชั่นดึงคนไทยเที่ยว ลดสูงสุด 70%

กางแผนฉีดวัคซีน ซิโนแวคฉีดวันธรรมดา แอสตราฯฉีดเสาร์-อาทิตย์

วันนี้ 22 มี.ค. 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในงานพีพีทีวีสัญจร ครั้งที่ 1 หัวข้อ “ท่องเที่ยวไทยหลังฉีดวัคซีน ฟื้นหรือฟุบยาว”ว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่มีไทม์ไลน์เล็กๆออกมา และ มีความชัดเจนเพิ่มขึ้นว่าจะค่อยๆเปิดประเทศหลังมีวัคซีน โดยให้หมอ พยาบาล กลุ่มเสี่ยงได้รับวัคซีนก่อน เมื่อเดือน ก.พ. ไทยได้รับวัคซีนจากซิโนแวค ประมาณ 200,000โดส  เดือนมี.ค. ได้รับวัซีนจากซิโนแวคอีกประมาณ 800,000 โดส และ ก็มีวัคซีนจากแอสตราแซเนกา ประมาณ 100,000โดส

ทางกระทรวงสาธารณสุขมีประชุมบอร์ดโรคติดต่อฯ มีความเห็นว่าในวันที่ 1 เม.ย. นี้จะเริ่มคลายล็อกให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 โดส แต่จะต้องกักตัวในห้อง 3 วัน หรือ 5 วัน จากนั้นก็ให้อยู่ภายในโรงแรม 7 วัน แต่มาตรการนี้ยังไม่สะเด็ดน้ำเท่าที่ควร

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รับวัคซีนจะต้องเข้ามากักตัวจำนวน 10 วัน ลดจาก 14 วันเหลือ 10 วัน ซึ่งมาตรการนี้คาดว่าจะเริ่มใช้ประมาณวันที่ 1 เม.ย. นี้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าอาจจะเลื่อนเวลาออกไปอีกคาดว่า ประมาณกลางเดือนเม.ย. จากการประชุมศบค.ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นำมาตรการนี้ไปปรับปรุงใหม่ ซึ่งทางศบค.และกระทรวงสาธารณสุขได้รับหลักการและหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ว่าจะเอาอย่างไร ส่วนคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเป็นชาวแอฟริกาก็จะต้องกักตัง 14 วันเหมือนเดิม เพราะกลัวโควิด-19 ประเภทกลายพันธุ์ ทั้งหมดนี้ส่วนตัวมองว่ามีแนวโน้มจะดีขึ้น

 นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ตนเองพร้อมด้วย ททท. และ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ได้หารือกันในวงแคบว่า ถ้าเป็นลักษณะนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้รอดจากจุดต่ำสุด จะทำอย่างไรได้บ้างก็มีการคิดในหลายรูปแบบ ถ้าเราเลือกพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นพื้นที่ Sandbox (พื้นที่กำกับดูแลเป็นการเฉพาะ)แล้วขอวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะในเดือนมี.ค.นี้ วัคซีนจะเข้ามา 800,000 โดส และ จะขอวัคซีน 3-4 แสนโดสมาฉีดให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ Sandbox

สำหรับพื้นที่ Sandbox ที่ได้เลือกเอาไว้มีอยู่ 5 จังหวัด เป็นจังหวัดนำร่องที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว หรือ เป็นเมืองหลัก เช่น เชียงใหม่ ,พัทยา ชลบุรี, ภูเก็ต, กระบี่ และ สมุย สุราษฎร์ธานี แต่สำหรับตนมองว่าพื้นที่จะเหมาะจะทำ Sandbox คือ ชลบุรี หรือ ภูเก็ต เพราะมีความพร้อมของสายการบิน หากมีการเช่าเหมาลำจากต่างประเทศ ก็สามารถลงสนามบินภูเก็ต หรือ สนามบินอู่ตะเภาได้ ซึ่งเรื่องวัคซีนใน Sandbox ตนเองได้คุยกับนายอนุทินแล้วก็พร้อมที่จะสนับสนุนในเรื่องนี้  และ ในที่ประชุมศบค. โดยนายกฯ บอกว่ามาตรการอย่างนี้ก็น่าสนใจเช่นกัน

“สมมุติว่า เราได้วัคซีนประมาณ 800,000 โดส เท่าที่สำรวจพื้นที่ Sandbox ที่พัทยา จ.ชลบุรี เขาต้องการวัคซีนประมาณ 960,000 โดส โดยประชากรมีประมาณ 4 แสนคน แต่ถ้า ภูเก็ต จะปิดทั้งเกาะเลยก็น่าจะใช้วัคซีน 925,000 โดสใกล้เคียงกับพัทยา”

ส่วนความพร้อมจะฉีควัคซีนในพื้นที่ Sandbox จะมีเมื่อไหร่ นั้น ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแพทย์  ส่วนตนเองพร้อมททท.และผู้ประกอบการได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้าน ซึ่งมีความเห็นว่าภูเก็ตน่าจะมีความพร้อมก่อนพัทยา เมื่อภูเก็ตพร้อมก็จะนำวัคซีนลงเลย เดือนมี.ค.ไม่ทัน แต่เดือนเม.ย.จะมีวัคซีนจากซิโนแวคเข้ามาประมาณ 2 ล้านโดส ในพ.ค.ได้อีก 2 ล้านโดส

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า วันที่ 1 ต.ค. 2564 รัฐบาลประกาศว่า คนที่ได้รับวัคซีนแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว นั่นหมายความว่าพื้นที่ 5 จังหวัดนำร่องที่เรากำหนดให้เป็น Sandbox ประชาชนในพื้นที่จะต้องๆได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ และจะปูให้เต็มพื้นที่จนถึงเดือน ต.ค. แต่ถ้าจังหวัดไหนประชาชนยังไม่ฉีดวัคซีนเต็มพื้นที่ก็คงไม่ได้ จะต้องกักตัว

“ในเดือนมิ.ย.วัคซีนจะเข้ามา 5.7 ล้านโดส จากนั้นตั้งแต่เดือนก.ค.วัคซีนจะเข้ามา 10 ล้านโดสต่อเดือนตรงนี้เราคิดว่าจะอัดไปในพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยเป้าหมายหลักคือ กรุงเทพฯ”

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ