รอศบค.เคาะ เงื่อนไข “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับจากวันนี้ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 15 วัน ก็จะครบกำหนดดีเดย์ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค. เปิดประตูบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรก หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 โดยตามโรดแมปของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดว่าจะต้องเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตก่อน ถือเป็นความหวังของภาคการท่องเที่ยวที่จะได้เริ่มต้นฟื้นฟูกิจการกันอีกครั้ง แต่ในความเป็นจริงภาคธุรกิจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รู้ดีว่า ยังมีจุดอ่อนที่ต้องเร่งปรับปรุง เพื่อให้การเปิดบ้านรอบนี้ ไม่สะดุด

แม้การเตรียมความพร้อมของคนในจังหวัดภูเก็ตจะเดินหน้าไปแล้วและได้รับคำชื่นชมอย่างมาก โดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผน  โดยวันนี้  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวชื่นชมแผนการดำเนินงานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ที่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วกว่า 3 แสนราย หรือเกิน 60% ของประชากรในพื้นที่ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่เตรียมความพร้อมสำหรับเปิดรับนักท่องเที่ยว

“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” รอวัคซีนโควิด 3.6 แสนโดส เชื่อทันเปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้

ศบศ.เคาะเปิด“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค.64

ทำให้ภูเก็ตเปิดเมืองปลอดภัย พร้อมยกให้ภูเก็ตเป็นเป็นจังหวัดนำร่องด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว แต่ในทางปฏิบัติดิฉันมีโอกาสพูดคุยกับภาคธุรกิจในพื้นที่ พบว่า ยังรอความชัดเจนในหลายประเด็น   

  โดยเฉพาะขั้นตอนการตัดสินใจตามระบบราชการยังไม่นิ่ง ประกอบกับการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ก็ยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร ต้องรอจนกว่าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จะมีมติเห็นชอบในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ ซึ่งความไม่ชัดเจนที่เกิดขึ้นนี้ ได้สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นอย่างมาก แม้ว่าการเปิดจังหวัดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาได้จะเป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องก็ตาม แต่โมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่มาก ถ้าหากมาตรการต่างๆยังไม่มีความชัดเจน

การเปิดท่องเที่ยวในระยะเวลาที่กระชั้นชิดเช่นนี้ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อแผนการท่องเที่ยวในทางอ้อม โดยเฉพาะในเชิงการทำตลาดเพราะฝั่งไทยจะไม่มีคำตอบให้กับคู่ค้าได้เต็มปากว่า มาแล้วต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง ทั้งที่สายการบินนานาชาติ พร้อมใจตอบรับเส้นทางบินตรงสู่ภูเก็ตมากกว่า30 สายการบิน

หากลองกาง “โมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ “ ไล่ดูกันทีละประเด็นว่า จุดอ่อนที่ผู้ประกอบการมีข้อห่วงกังวลมีอะไรบ้าง เริ่มจาก

1. การตรวจหาเชื้อโควิด19 แม้ว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาจะได้รับการตรวจหาเชื้อจากประเทศต้นทางมาแล้ว เมื่อมาถึงประเทศไทยต้องตรวจเพิ่มอีก 2-3 รอบ

2.จำนวนวันในการกักตัว ทางศบค.ต้องการให้กักตัว 14 วัน แต่ผู้ประกอบการต้องการให้ลดจำนวนวันในการกักตัวลงครึ่งหนึ่งเหลือ 7 วัน เพราะมองว่า นักท่องเที่ยวได้รับการฉีดวัคซีนมาครบ 2 โดสแล้ว

3. กลุ่มของประเทศความเสี่ยงต่ำ เสี่ยงกลาง ที่จะนำร่องเดินทางเข้ามาที่ภูเก็ตมีกี่ประเทศ อะไรบ้าง นิยามคืออะไร

4.การใช้แอปพลิเคชันในการติดตามตัว จะต้องมีการรายงานถี่ขนาดไหน ซึ่งก็ต้องไม่ล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวด้วย 5.เส้นทางซีลรูทที่จะให้นักท่องเที่ยวเที่ยวในภูเก็ต และสามารถต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดใกล้เคียง เช่นกระบี่ พังงา สรุปจะไปได้หรือไม่ก็ยังไม่มีคำตอบ

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ รับต่างชาติทริปแรก3ก.ค.

ในแง่ของแหล่งท่องเที่ยว เอาเฉพาะแค่ภูเก็ตนอกจากหาดป่าตองที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ตำบลกะรน ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาที่นี่ เพราะมีหาดทรายที่สวยงามมากถึง 6 แห่ง มีโรงแรมที่พักตั้งอยู่ที่นี่กว่า 18,000 แห่ง สร้างรายได้เข้าจังหวัดอยู่ไม่น้อย ทีมข่าวพีพีทีวีได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในแง่ของความพร้อมและข้อกังวล ก่อนเริ่มเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์กับคุณอังคณา ธเนศวิเศษกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดกะรน บอกว่า รอประเด็นนิดหนึ่ง

ระหว่างการรอข้อกำหนดที่ชัดเจนของภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ในระดับนโยบาย ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ขานรับมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยการจัดทําแคมเปญต้อนรับนักท่องเที่ยว “Phuket is now open” ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand, Now even more Amazing” ด้วยการใช้กีฬามาเป็นจุดดึงดูดให้เกิดการท่องเที่ยว หรือ Sport Tourism โดยได้เชิญนักฟุตบอลสังกัด สโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมแชมป์ เอฟเอ คัพ ปีล่าสุด จำนวน 3 คน คือ เจมส์แมดดิสัน (James Maddison) ฮาร์วีย์ บาร์นส (Harvey Barnes) เคลิซี่ อิเฮียนาโช่ (Kelechi Iheanacho) มาร่วมบอกเล่าเรื่องราวแห่งความประทับใจในรอยยิ้มของคนไทยและความตื่นตาตื่นใจมากกว่าเดิม ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชื่อ “Amazing Moments in Phuket” 

เงื่อนไข “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ดึงนทท.ลด 50%

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ