ถึงเวลา “เปิดประเทศ” แล้วหรือยัง?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นการดีเดย์การเปิดประเทศ ซึ่งอาจเป็นนัยสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ก็มีอีกหลายส่วนที่ยังตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่าถึงเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยวหรือยัง จะเป็นอย่างไรไปติดตามจากรายงานพิเศษกับคุณกมลธร โกมารทัต

หาดกะตะ ยังเงียบเหงา หลังเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ผ่านไป 1 วัน

"บิ๊กตู่" โพสต์ภาพมุมสูง เปิดใจ "เสี่ยงแต่ต้องยอม" เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เริ่ม 120 วัน ดีเดย์เปิดประ...

การประกาศเปิดประเทศของนายกรัฐมนตรีใน 120 วัน ถือเป็นการส่งสัญญาณการเร่งฟื้นเศรษฐกิจอย่างชัดเจนของรัฐบาล ท่ามกลางโรคระบาดที่ยังถาโถมรุนแรงต่อเนื่อง จึงเกิดเป็นภาวะเสียงแตก มีทั้งผู้ที่ส่งสัญญาณสนับสนุนเดินหน้าเศรษฐกิจ หากไม่เปิดก็ไม่รอด แต่อีกส่วนก็กังวลว่า หากเปิดแล้วระบาดซ้ำจะกลายเป็นวิกฤตซ้ำวิกฤตซ้อน

หนึ่งในภาคเอกชนที่ออกมาสนับสนุนการเปิดประเทศเต็มที่ อย่างหอการค้าไทย มองว่า แผน 120 วันของรัฐบาลเป็นการตัดสินใจถูกต้องชัดเจน เพราะโควิด-19 ยังอยู่กับอีกนาน

หากจะพึ่งมาตรการเยียวยาจากรัฐบาลนั้นไม่เพียงพอ ดังนั้นรายได้จากการท่องเที่ยวจึงเป็นพระเอกของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมนี้จะมีเม็ดเงินใหม่จากนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติเข้ามา อย่างน้อย 50,000-100,000 ล้านบาท / โดยเฉพาะ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” จะเป็นบทพิสูจน์ให้คนทั่วโลกเห็นและสร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

สอดคล้องกับอีกหนึ่งตัวแทนอย่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ย้ำให้ชัดว่า การเปิดประเทศเป็นเรื่องจำเป็นมาก เวลานี้ประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ หรือ 90% รัฐต้องออกมาตรการเยียวยาจำนวนมาก คนละครึ่ง 30 ล้านคน บัตรคนจน 13-14 ล้านคน ด้วยผลกระทบของโควิด-19 หากไม่เปิดประเทศให้เศรษฐกิจเดินหน้า ประเทศไทยจะประสบกับภาวะหนี้ท่วม และต้องเยียวยากันไม่จบสิ้น

อย่างไรก็ตาม นายสุพันธ์ ยอมรับว่า ระหว่างเปิดประเทศ การติดเชื้อจะยังคงมีอยู่ แต่เชื่อว่าระบบสาธารณสุขไทยมีความพร้อม ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีน น่าจะทำให้เปิดประเทศได้สำเร็จ ซึ่งการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต ไม่ได้เปิดประเทศรับโรคแต่เปิดรับเศรษฐกิจเข้ามา

กลับกันการเปิดประเทศครั้งนี้ ก็ยังมีความกังวลจาก ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ไทยยังฉีดวัคซีนน้อยกว่า 10% ของประชากร และ 1 กรกฎาคมนี้เร็วเกินไป ควรกักตัวก่อน 14 วัน ซึ่งวัคซีนทีฉีดก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกสายพันธุ์ หากเกิดการระบาดใหม่ในภูเก็ตจะกลับมาซ้ำเติมเศรษฐกิจยิ่งกว่าเดิม ขณะที่ ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ก็ได้ตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า หลักเกณฑ์ที่รัฐบาลใช้ในการเปิดประเทศคืออะไร ? แล้วอะไรทำให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดการระบาดซ้ำอีก

 

อย่างไรก็ตามมีการประเมินว่า หากเปิดประเทศสำเร็จจะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2564 ขยายตัว 0.3% และการส่งออกจะโตเกิน 7% และโอกาสอื่นก็จะตามมาด้วย เมื่อผนวกกับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ ก็คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งหนึ่ง แล้วคุณผู้ชมละคิดว่าเรื่องนี้ ควรเปิดประเทศเดินหน้าเศรษฐกิจ หรือ ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม

 

กมลธร โกมารทัต รายงาน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ