ราคาพุ่ง “กระชาย” สมุนไพรพื้นบ้านไทย ต้านโควิด-19 สูงขึ้นกว่า 30%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจราคาขาย “กระชาย” สมุนไพรพื้นบ้านไทย ที่ช่วยต้านโควิด-19 พบว่า 15 วันที่ผ่านมา ราคาทะยานขึ้นเกือบ 50%

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ส่งผลกระทบให้พืชผักสวนครัว อย่าง กระชาย ที่มีสรรพคุณป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงบำรุงปอด มีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ในเวลาเพียงไม่กี่วันราคาขยับขึ้นแบบก้าวกระโดดจากกิโลกรัมละ 41 บาทตรวจสอบล่าสุดราคาพุ่งขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 140 บาท ขณะที่สมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ได้รับการรับรองจากอย.ให้อยู่บัญชียาหลักแล้ว ล่าสุดขาดตลาดไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ แถมราคายังมีแนวโน้มแพงขึ้นด้วย 

แนะ 6 สมุนไพรไทย สมุนไพรพื้นที่บ้านช่วยต้านโควิด 19 ได้

“แอนตาเวียร์” อาหารเสริมจากสมุนไพรไทยต้านโควิด-19

สำหรับกระชายสด มีสรรพคุณในการป้องกันและต้านไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนหาซื้อจำนวนมาก เพื่อไปต้มเป็นน้ำสมุนไพรดื่มป้องกันโควิด วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ออนไลน์ ได้สำรวจราคาขายกระชายต่อกิโลกรัม พบว่า ตลอด 15 วันที่ผ่านมา (28 มิ.ย.- 13 ก.ค.) ราคาขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ราคาขายสมุนไพรพื้นบ้านไทย “กระชาย” กับโรคร้ายแรงแห่งปีโควิด-19 พบว่า ในช่วงตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.- 2 ก.ค.64 ราคาขายอยู่ที่ 41 บาทต่อกิโลกรัม ถัดมาอีก 2 วัน ราคาปรับมาอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม และตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.เป็นต้นมา ราคาทะยานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จาก 105บาทต่อกิโลกรัม ไปจนถึง 150 บาทต่อกิโลกรัม ก่อนที่ราคาจะลดลงมาอยู่ที่ 140 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับยาฟ้าทะลายโจร ที่จำหน่ายผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามล่าสุด ได้รับการยืนยันว่า ยาฟ้าทะลายโจรขาดตลาดจะมีสินค้ามาอีกครั้งในปลายเดือนก.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้โทรศัพท์สอบถามสินค้าและราคาที่หน้าร้านแต่ละสาขาก่อนจะเดินทางไปซื้อ เนื่องจากราคาอาจจะปรับขึ้นบ้าง จากเดิมที่ขายสารสกัดฟ้าทะลายโจรในราคาแผงขนาด 10 เม็ดที่แผงละ 120 บาท ส่วนแบบ 100 เม็ด ที่ไม่ใช่สารสกัดโดยตรงขายในราคา 160 บาทต่อแผง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ย้ำว่า หากไม่มีอาการเช่น เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่แนะนำให้ซื้อยาฟ้าทะลายโจรไปรับประทานเพื่อป้องกัน  

ก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรเข้ามาในบัญชียาหลักใช้สำหรับโรคโควิด-19 ประกอบไปด้วย 
-ผลิตจากฟ้าทะลายโจรบดผง และสารสกัด
-ควบคุมปริมาณสาร Andrographolide
-ลดความรุนแรงของโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยที่มีความรุนแรงน้อย

พร้อมกับแจกแจงรายละเอียดในลักษณะของ Q&A ว่า ประชาชนยังสามารถหาซื้อยาฟ้าทะลายโจรเพื่อใช้เมื่อมีอาการไข้ เจ็บคอ หวัด ท้องเสีย ได้เหมือนเดิม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ยังคงสั่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร สำหรับข้อบ่งใช้ บรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ และเบิกจ่ายในระบบได้ตามปกติ และ ฟ้าทะลายโจรที่อยู่ในบัญชียาหลัก มีทั้งรูปแบบ บดผง และ สารสกัด ที่มีการควบคุม Andrographolide เนื่องจาก Andrographolide เป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ