ร้านอาหารในห้าง ร้องรัฐแจง แนวทางการขาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ราชกิจจานุเบกษา ประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเป็น 13 จังหวัด แต่มีข้อกำหนดบางข้อที่ยังไม่ชัดเจนสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าว่าขายในรูปแบบใด ได้บ้าง ทำให้วันนี้เอง สมาคมผู้ค้าปลีกไทยและผู้ที่เกี่ยวข้อง เตรียมทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความชัดเจนเรื่องนี้

เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 28) ประกาศ ล็อกดาวน์เพิ่มจาก 10 เป็น 13 จังหวัด เคอร์ฟิวต่อ 14 วัน โดยมีรายละเอียดข้อ 7 เรื่อง มาตรการควบคุมในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น

โดยมีรายละเอียด ข้อ 1 คือ ให้ การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้ดำเนินการได้ถึง 20.00 น. และซื้อกลับบ้านได้เท่านั้น 

“ไทย-อินโดฯ” ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ทำคนหมดความเชื่อมั่น “ซิโนแวค”

“หมอโอภาส” เผย หาก 2 เดือนยอดโควิดไม่ลด อาจต้องปิดเมืองแบบอู่ฮั่น

 

ข้อ 2 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และสถานประกอกบารอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดบริการได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกยา และเวชภัณฑ์ และพื้นที่ฉีดวัคซีน ถึง 20.00 น.

 ซึ่งเมื่อพิจารณาจาก 2 ข้อแล้ว พบว่า ไม่มีความชัดเจน เรื่องมาตรการของร้านอาหารที่อยู่ในพื้นที่ห้าง ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และ หากพิจารณาตามประกาศ ที่ออกมา นั่นอาจหมายถึง ผู้ประกอบการร้านอาหารในห้างก็จะต้องปิดบริการตตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

 ซึ่งทางเพจเฟซบุ๊ก Torpenguin (ต่อ เพนกวิน) – ผู้ชายขายบริการ ซึ่งเป็นเพจ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ตั้งคำถาม ว่า ถ้าห้างเปิดเดลิเวอรี่ไม่ได้ แต่ถ้าร้านเปิดตั้งริมถนนแต่อยู่ในพื้นที่ห้างสามารถทำได้หรือไม่ ? โดยในคอมเม้น ก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก แสดงความเห็น “อยากทราบเหมือนกันค่ะ ว่าจะเปิดหน้าห้างเลย” บางความเห็น ก็ระบุว่า “หากลงมาขาย ริมถนน ก็อาจจะโดนเทศกิจปรับได้ ”

ทีมข่าวสอบถามประเด็นนี้ไปยัง สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และสมาคมศูนย์การค้าไทย ได้รับคำตอบว่า จากทีมสื่อสารองค์กรว่า ขณะนี้ หากพิจารณาจากประกาศข้อ 7 ใน 2 ข้อย่อยแรก เบื้องต้นหากยึดตามประกาศล่าสุดฉบับนี้ ก็หมายถึง ร้านอาหารในห้างจะต้องปิดบริการตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้  โดยยังไม่มีความชัดเจน หรือรายละเอียดใดๆให้กับร้านอาหารกลุ่มนี้ ทำให้ตอนนี้หลายร้านสับสนว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

ทางสมาคมฯ จึงกำลังทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประกาศแนวทางสำหรับร้านอาหารกลุ่มนี้ด้วย

นอกจากนี้ทาง สมาคมฯ ยังออกประกาศ ณ วันที่ 19 ก.ค.นี้ สาระสำคัญ คือ พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐตามประกาศที่ออกมาให้ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสดใน13จังหวัด เปิดได้ถึง 20.00 น. ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

เลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผยทยอยนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มต่อเนื่อง

โควิดแรง! ติดเชื้อ+11,784 ดับ 81 โคม่า 3,595 เปิดคลัสเตอร์แท่นขุดเจาะอ่าวไทย สธ.แง้มปัจจัยปิดเมือง!

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ